Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Ngành Công nghệ Thực phẩm - Lỡ 'mê' rồi là không dứt ra được.

Cập nhật 10/05/2022 - 09:46:37 AM (GMT+7)

Thực phẩm là một khía cạnh rất phong phú và không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của con người. Tuy nhiên đã bao giờ bạn thắc mắc quy trình làm ra những chiếc kẹo mà chúng ta hay ăn như thế nào? Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong sữa bao nhiêu thì đảm bảo? Bảo quản đồ ăn như thế nào để giảm thiểu sự mất chất? Tất cả các câu hỏi trên đều sẽ được sáng tỏ khi theo học ngành Công nghệ Thực phẩm, cùng STU khám phá về ngành học thú vị này nào!

Tổng quan về ngành Công nghệ Thực phẩm

Ngành Công nghệ Thực phẩm là gì?
Công nghệ Thực phẩm, hiểu một cách đơn giản, là ngành học chuyên về lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản, kiểm tra, đánh giá chất lượng trong quá trình chế biến thực phẩm; đồng thời nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, vận hành dây chuyền sản xuất - bảo quản, tạo ra nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm hay hóa học… Ứng dụng của ngành này vô cùng đa dạng và gần gũi với đời sống hàng ngày của chúng ta. Vì thế cơ hội việc làm ngành công nghệ thực phẩm cũng rất rộng mở.

Cơ hội xin việc ngành Công nghệ Thực phẩm hiện nay như thế nào?
Ngành Công nghệ Thực phẩm ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày vì mức độ phức tạp trong nhu cầu của con người đang gia tăng mạnh. Cụ thể tại Việt Nam, với dân số hơn 90 triệu người và tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm là 7,5%, nhu cầu tiêu dùng đối với thực phẩm chế biến ngày càng lớn và phong phú cả về mẫu mã lẫn chất lượng, đặc biệt là sản phẩm sạch. Vì thế, câu chuyện học công nghệ thực phẩm ra làm gì hay học công nghệ sinh học ra làm gì trở thành một bài toán dễ dàng.

 


Bên cạnh những ngành chính như rượu, bia, nước giải khát, sữa và các sản phẩm từ sữa, tinh bột… thì nhiều lĩnh vực khác về Công nghệ Thực phẩm cũng đang được mở rộng để đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu, đòi hỏi số lượng nhân lực không nhỏ. Ngành Công nghệ Thực phẩm được dự báo là 1 trong 12 nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực giai đoạn 2025 - 2030, hứa hẹn trở thành ngành kinh tế chủ lực của Việt Nam trong thời gian tới. Vì thế nếu bạn còn băn khoăn học Công nghệ Thực phẩm ra trường làm gì thì STU tin rằng, bạn đã có câu trả lời cho riêng mình.

Tuy nhiên, mặc dù Việt Nam đang là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu sản phẩm nông sản, các dòng sản phẩm chế biến sẵn vẫn chưa được chú trọng khai thác hiệu quả. Nguyên nhân chính xuất phát từ sự chênh lệch về trình độ công nghệ, trang thiết bị và trình độ nhân lực. Vì nước ta đang thực sự thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn và tay nghề vững vàng trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, do đó cơ hội phát triển nghề nghiệp và thể hiện bản thân sẽ rất rộng mở nếu bạn theo học ngành này.

 

Vấn đề đào tạo ngành Công nghệ Thực phẩm

Ngành Công nghệ Thực phẩm học gì?
Ngành này đào tạo cho sinh viên các kiến thức nền tảng lẫn chuyên sâu về hóa học, sinh học, nguyên liệu chế biến, phương pháp chế biến, quy trình phân tích, đánh giá chất lượng thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm… nhằm tối ưu hóa dinh dưỡng trong nhu cầu ăn uống của cộng đồng. Bên cạnh đó, sinh viên còn được học chuyên sâu về công nghệ chế biến thịt cá, đông lạnh thủy sản, công nghệ bảo quản, chế biến lương thực, công nghệ chế biến đường, sữa, đồ uống, chất béo thực phẩm…

Vì các tính chất đặc thù của ngành, sinh viên sẽ thường xuyên được thực hành trong phòng thí nghiệm, tập làm quen với các công việc phân tích thực tế, đánh giá mức độ vệ sinh an toàn và tiến hành các quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm.

 


Một số môn chuyên ngành tiêu biểu

  • Dinh dưỡng;
  • Hóa học - hóa sinh thực phẩm;
  • Vi sinh thực phẩm;
  • Quản lý chất lượng;
  • An toàn thực phẩm;
  • Phân tích thực phẩm;
  • Công nghệ chế biến;
  • Công nghệ sinh học;
  • Phát triển sản phẩm...

Xem chi tiết Chương trình đào tạo ngành Công nghệ Thực phẩm của STU tại đây

 

Công việc ngành Công nghệ Thực phẩm

Học ngành Công nghệ Thực phẩm ra làm gì?
Cơ hội việc làm của ngành Công nghệ Thực phẩm rất rộng mở với nhiều vị trí công việc, cụ thể như:

  • Theo học chuyên ngành Đảm bảo chất lượng và An toàn vệ sinh thực phẩm, bạn có thể làm một số vị trí như Nhân viên kiểm định chất lượng (QA), nhân viên kiểm soát chất lượng nguyên liệu (QC), Nhân viên tư vấn về quy định và luật thực phẩm, Chuyên viên kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ quan kiểm nghiệm, trung tâm dinh dưỡng...;
  • Nếu bạn có niềm đam mê về nghiên cứu thì hiện nay các công ty sản xuất thực phẩm luôn tìm kiếm những nhân tài có thể giúp họ trong việc nghiên cứu các biện pháp bảo quản nguyên liệu và thành phẩm, nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới, nghiên cứu viên tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu về công nghệ thực phẩm của Việt Nam và nước ngoài;
  • Nếu bạn thích các công việc về kỹ thuật và công nghệ thì Nhân viên phụ trách kỹ thuật dây chuyền chế biến, bảo quản; Nhân viên phụ trách kỹ thuật trong hệ thống phân phối và tiếp thị sản phẩm thực phẩm... thì rất phù hợp với các bạn;
  • Mặt khác, nếu bạn là người năng động, hướng ngoại, thích kinh doanh và marketing, nhưng đồng thời cũng am hiểu về thực phẩm sẽ là một lợi thế và giúp bạn khá nhiều trong ngành này, vì khi giới thiệu 1 sản phẩm thực phẩm, biết được các thành phần nguyên liệu, cách chế biến, cách bảo quản, công dụng và đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ tạo được sự uy tín và tin tưởng đối với khách hàng.

 

 

Mức lương trung bình

  • Sinh viên mới ra trường thường làm tại các vị trí thấp và cơ bản nên mức lương khởi điểm rơi vào khoảng 5.000.000 - 6.000.000 VND/tháng.
  • Sau khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, tuổi nghề cũng như chuyên môn vượt trội, cơ hội thăng tiến trong ngành là rất cao. Mức lương của các chuyên viên, kỹ sư, quản lý, giám sát bộ phận có thể lên đến 2,000 - 3,000 USD/tháng.

Bí quyết xin việc ngành Công nghệ Thực phẩm

Các doanh nghiệp lớn khi xin việc ngành Công nghệ Thực phẩm
Có thể kể đến một số tập đoàn, công ty lớn trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống của Việt Nam đã quen thuộc với chúng ta như Tân Hiệp Phát, Hữu Nghị Food, Kinh Đô, Sài Gòn Food, T&T Group, Trung Nguyên, Vinamilk, TH True Milk, Vina Acecook, Vinacafe, Masan, Vissan, Cholimex…

Cơ hội ứng tuyển ngành công nghệ thực phẩm tại các công ty liên doanh nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Việt Nam cũng rất rộng mở và đang trở thành xu hướng của nhân lực trẻ. Ví dụ như Pepsico, Coca-cola, Heineken, Nestlé, Sabeco, Abbott, Zagro, Carlberg, Ajinomoto, Kewpie, Cargill…

Các công ty này luôn tìm kiếm nhân sự giỏi cho rất nhiều vị trí để bạn thử sức. Ngoài ra, các bạn trẻ hoàn toàn có thể bắt đầu sự nghiệp tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ để tích lũy kinh nghiệm thực tế cũng như chuyên môn, tạo bước đệm vững chắc và cơ hội thăng tiến cao hơn khi sang các tập đoàn lớn.

Tìm kiếm công việc ngành công nghệ thực phẩm
Nếu các bạn đã xác định và mong muốn làm việc tại một doanh nghiệp cụ thể, hãy theo dõi website và fanpage facebook của tổ chức đó thường xuyên để không bỏ lỡ tin tuyển dụng nào.

Tuy nhiên cách làm này tốn khá nhiều thời gian nếu không gặp đúng thời điểm tuyển dụng. Vì vậy để nhanh chóng và hiệu quả hơn, bạn có thể tìm việc làm ngành công nghệ thực phẩm tại các trang đăng tin tuyển dụng chuyên nghiệp hoặc các cộng đồng trên facebook như Công nghệ Thực phẩm, Việc làm ngành Công nghệ Thực phẩm - Hóa chất - Sinh học…

 

Các trường đào tạo ngành Công nghệ Thực phẩm uy tín
Nếu yêu thích và có mong muốn tìm hiểu chuyên sâu về ngành học độc đáo này, bạn có thể tham khảo một số trường đại học có đào tạo ngành Công nghệ Thực phẩm sau:

  • Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
  • Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
  • Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
  • Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU)
  • Đại học Yersin Đà Lạt
  • Đại học Công nghệ TP.HCM

Những lý do khiến bạn không nên bỏ qua ngành Công nghệ Thực phẩm của STU?

 

DSC_5136.JPG

 

1. Khoa có bề dày lịch sử giảng dạy với 25 năm kinh nghiệm trong quá trình đào tạo và giảng dạy các kỹ sư Công nghệ Thực phẩm

2. Được xem là một trong những ngành thế mạnh của trường với nhiều chương trình đào tạo: 

  • Đào tạo trình độ Thạc sĩ và Đại học
  • Liên thông từ Cao đẳng lên Đại học
  • Bồi dưỡng chuyên môn sau tốt nghiệp theo yêu cầu của nhà tuyển dụng
  • Đào tạo chuyển giao công nghệ, phát triển sản phẩm mới
  • Đào tạo chuyên đề, cấp tín chỉ uy tín: Quản lý chất lượng thực phẩm; Phân tích và đánh giá thực phẩm; Marketing thực phẩm.

3. Chất lượng đào tạo đạt chuẩn IUFoSTAUN-QA.

4. Cơ sở vật chất với hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại phục vụ cho nhu cầu học tập và nghiên cứu của sinh viên (PTN Khoa học thực phẩm: Hóa học, Hóa sinh thực phẩm; PTN Chất lượng thực phẩm: Vi sinh thực phẩm, Đánh giá cảm quanPTN Công nghệ sinh học thực phẩm; PTN Chế biến thực phẩm; Xưởng pilot chế biến và bao gói thực phẩmPTN Phát triển sản phẩm)

 


4. Cơ hội cho sinh viên:

  • Tham gia các hội thảo và chương trình quốc tế: Propak, FI (Food Ingredients), ICSAF (International Conference on Sustainable Agriculture and Food), tham gia cuộc thi Young achiever's safe food award - YASFA (sinh viên STU 2 lần đoạt Giải nhất).
  • Tham gia các hoạt động chuyên môn của Nhà trường: Cuộc thi Sinh viên thực phẩm nói về thực phẩm, Giải thưởng phát triển thực phẩm STU - SFDA.
  • Tham gia các hoạt động của các tổ chức nghề nghiệp: Hội Khoa học Công nghệ Thực phẩm Việt Nam (VAFoST), Hội Dinh dưỡng, Hội Kỹ thuật Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Hội Hóa học...
  • Tham gia các hoạt động xã hội và sản xuất: Giải Eureka (sinh viên của Kha đạt Giải nhì năm 2007 và Giải ba năm 2006).
  • Được bồi dưỡng trình độ và hội nhập trong các chương trình hợp tác nghiên cứu, trao đổi giáo sư, trao đổi sinh viên quốc tế (với các trường ĐH tại ASEAN, Trung, Hàn, Nhật, Đức, Anh, Mỹ).

 

 

Năm 2022, STU tiếp tục tuyển sinh ngành Công nghệ Thực phẩm với 5 phương thức xét tuyển:

  • Phương thức 1: Xét điểm học bạ trung bình 03 học kỳ.
  • Phương thức 2: Xét điểm học bạ trung bình 05 học kỳ.
  • Phương thức 3: Xét điểm học bạ 03 môn năm lớp 12.
  • Phương thức 4: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
  • Phương thức 5: Xét điểm thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM năm 2022.

Xem thông tin chi tiết về Tuyển sinh năm 2022 của STU tại đây

Đồng thời STU cũng dành 180 suất học bổng lên đến 18 tỷ đồng dành cho các Tân sinh viên STU năm 2022, thông tin chi tiết về Chính sách học bổng STU 2022 xem tại đây

Xem Hướng dẫn đăng ký xét tuyển đợt 1  tại đây

 

 

Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ với STU qua các kênh thông tin sau để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc:

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN
Địa chỉ: 
180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: (028) 505.520 - 115 ; 116 hoặc Hotline: 0902.992.306
Kênh tư vấn trực tuyến: 
http://stu.edu.vn/vi/269/cau-hoi-tu-van.html
Fanpage STU: https://www.facebook.com/DHCNSG
Cửa số chat trực tuyến - Subiz
Zalo: 
085.756.3180


Tin Nổi Bật

Giới Thiệu STU