Mã Trường

Mã Trường

Sinh Viên STU

‘Chúng ta ‘đã chết’ ở tuổi 25 nhưng lại đợi đến tuổi 75 để chôn cất’

Cập nhật 02/10/2021 - 12:57:45 PM (GMT+7)

      Chia sẻ tại chương trình FPT Career Booming dành cho các bạn sinh viên đại học Công nghệ Sài gòn, chị Đinh Ngọc Hường (giảng viên nội bộ FTC) trích lời của nhà khoa học Franklin để miêu tả thực trạng mà rất nhiều bạn sinh viên đang mắc phải, ngụ ý rằng nếu không học tập, tìm kiếm phát triển đầu óc của mình thì sẽ chỉ sống với những kiến thức của 25 tuổi đến hết cuộc đời này.

      Được biết đến như một thế hệ “khác biệt”, GenZ là những bạn trẻ khao khát hiểu biết, khám phá và sáng tạo. Nhưng song hành với điều này, rất nhiều bạn trẻ đang gặp phải vấn đề việc quản lý bản thân và trì hoãn công việc, đây cũng là vấn đề tồn đọng làm cản trở đến sự phát triển của Gen Z, đặc biệt là các bạn sinh viên.

      Hiểu được điều đó, Ban Nhân sự FPT Telecom đã phối hợp với Trường Đại Học Công Nghệ Sài Gòn tổ chức buổi Career Booming với chủ đề: “Quản lí bản thân – Vượt qua sự trì hoãn” nhằm giúp các bạn sinh viên tháo gỡ các nút thắt của vấn đề, cũng như tìm ra hướng giải quyết. Chương trình diễn ra trong 2 ngày và thu hút hơn 1000 sinh viên năm cuối đa chuyên ngành.

      Tham dự chương trình với tư cách diễn giả của FPT Telecom anh Hoàng Mạnh Thắng (Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Dịch vụ thoại Đám mây), anh Lê Trung (Giám đốc Trung tâm Phát triển và Quản lý hạ tầng miền Nam), chị Võ Thị Kim Hồng (Trưởng phòng Tuyển dụng và Phát triển Nguồn nhân lực – Ban Nhân sự) và chị Đinh Ngọc Hường (Giảng viên nội bộ – Trung tâm Đào tạo) 

     Đại diện nhà trường gồm Thạc sĩ Phạm Thiên Phú (Trưởng bộ môn Marketing Khoa Quản trị kinh doanh) và Ms. Nguyễn Thị Diễm Ngân (Chuyên viên phòng Công tác sinh viên).

 

      Mở đầu Talkshow, Chị Hường đã đưa ra thực trạng của rất nhiều bạn trẻ hiện nay về việc quản trị bản thân, từ đó giúp các bạn nhận biết được nguyên nhân của vấn đề này. Chị đã mang đến ba lý thuyết thực tiễn là bánh xe cuộc đời, Thiết lập Vision Board 101 và tháp nhu cầu Maslow, đây là cơ sở để các bạn sinh viên xác định, thiết lập cũng như quản lý lại mục tiêu, công việc và cuộc sống.

      Bên cạnh đó, Chị Hường cũng chia sẻ cho các bạn sinh viên các kỹ năng nhận thức và quản trị bản thân đồng thời là kế hoạch vượt qua trì hoãn. Đây được xem là bước đệm giúp các bạn sinh viên có thể tự xây dựng lên hành trang cho tương lai phía trước của chính mình.

 

       Trước những chia sẻ độc đáo mới lạ từ Diễn giả, rất nhiều câu hỏi từ phía các bạn sinh viên đã được đưa ra. 

      Theo anh Trung, việc khó khăn và thử thách nhất trong việc học tập là phải hoàn thành các tín chỉ khó của các chương trình nước ngoài. Tuy nhiên, anh đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ các anh chị quản lý FPT Telecom, giúp anh hoàn thành chương trình học tập mặc dù trong khoảng thời gian đầu, anh đã phải hy sinh thời gian bên gia đình, để tập trung công việc và xây dựng đội ngũ cùng các phòng ban, nhưng khi có thời gian bên gia đình anh đều toàn tâm, toàn ý nên mỗi giây phút dù là ít ỏi đều mang đến những giá trị thật sự.

      Nhớ về thời sinh viên của mình, anh Trung tâm sự: “Trung nhìn về quá khứ để xây dựng tốt đẹp hơn cho tương lai của mình. Thời sinh viên anh không dành thời gian để đi làm thực tế vì vậy nên cũng đánh mất nhiều cơ hội. Thời gian của chúng ta là có hạn, chúng ta không thể quay lại quá khứ của mình, vì vậy chúng ta nên dùng thời gian sao cho ý nghĩa nhất có thể, hiệu quả nhất có thể. Xác định mục tiêu và dành toàn tâm toàn lực toàn tâm toàn lực để hoàn thành mục tiêu của mình”.

     Chị Hồng cũng dành tặng cho sinh viên một keyword: “Hãy là một người tử tế”.  Lý giải cho câu nói này, chị cho rằng, khi mình là người tử tế, biết quan tâm tới mọi người thì đến lúc gặp khó khăn sẽ có người giúp đỡ mình. 

     Chị cũng cho biết, sự tập trung, nỗ lực để chinh phục mục tiêu rất quan trọng, nếu áp dụng được “chánh niệm” vào trong công việc thì sẽ hoàn thành rất nhanh chóng và đạt được kết quả cao.

    “Chánh niệm là chú tâm vào giây phút hiện tại, là ngưng hoạt động như máy lái tự động và tỉnh dậy với bây giờ và ở đây. Chánh niệm là ngừng tiếc nuối quá khứ, ngừng lo lắng tương lai”. – chị Hường chia sẻ thêm về “chánh niệm” mà Trưởng phòng Tuyển dụng FTEL đã nhắc đến. 

      Trước tình hình rất nhiều bạn sinh viên cảm thấy bản thân có cảm nhận tinh thần đi xuống, không tập trung vào công việc cũng như học tập, chị Hường cũng chia sẻ thêm về bí quyết giữ tinh thần thông qua “thiền định”.

      Chị Hường bật mí: “Để hiểu rõ hơn về thiền, thì các bạn sinh viên sẽ phải luyện tập các khóa Thiền từ 3 – 10 ngày. Các bạn có thể học thêm cách chia sẻ, thực hành thông qua Youtube Thiền cùng Thầy Minh Niệm. Thiền đơn giản là mình quan sát được cái tâm của mình và khi mình luyện tập được Thiền định thì sẽ giúp mình tập trung, biết rất rõ những việc chúng ta đang làm, từ đó tạo ra được hiệu suất cao trong công việc”.

      Để cân bằng trong cuộc sống của mỗi người, anh Thắng cho rằng có một công thức chung là “không có công thức nào phù hợp cả”, mỗi người sẽ cần có 1 công thức riêng và nó là cái thước đo của mỗi bản thân về sự hài lòng ở thời điểm hiện tại. 

      Trao đổi thêm về vấn đề này, Anh Thắng chia sẻ: “Các bạn phải biết sắp xếp công việc 1 ngày hợp lý với bản thân. Các bạn cần phân rõ ra thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi và thời gian giải trí trong ngày.”.

      Vậy làm cách nào tìm được Mentor để học hỏi kinh nghiệm? Về điều này, anh Trung luôn tin rằng, những người đi trước luôn muốn chia sẻ và dẫn dắt các thế hệ theo sau, đặc biệt là trong FPT Telecom. Khi các bạn đi làm, chính người quản lý của các bạn là một trong những người Mentor gần gũi nhất, những người quản lý luôn muốn chia sẻ các bạn, tuy nhiên các bạn phải luôn tích cực học hỏi, phát triển và hoàn thành công việc được giao. Các bạn phải kết nối thường xuyên với các Mentor để được chia sẻ nhiều kinh nghiệm hơn, nếu các bạn càng chủ động thì càng học hỏi thêm được nhiều thứ.

      Mượn lời của người xưa “Danh sư xuất cao đồ”, chị Hồng cho biết: “Các bạn sinh viên luôn có cơ hội để lựa chọn Sếp, đồng đội, môi trường làm việc tại các công ty khác nhau. Cho nên khi các bạn ra trường thì vấn đề về tiền lương, thu nhập có thể xếp ở vị trí phía sau và để vị trí quan trọng hàng đầu là tìm được một người Sếp giỏi, khiến mình nể phục đi theo để học hỏi”.

     Ngoài ra, rất nhiều câu hỏi về quản lý, tuyển dụng của FPT Telecom từ các bạn sinh viên, đều được các diễn giả giải đáp tận tình đã mang đến góc nhìn vô cùng tổng quan doanh nghiệp đến với các bạn sinh viên.

     Kết thúc chương trình, Thạc sĩ Phạm Thiên Phú, đại diện nhà trường đã gửi lời cảm ơn vì những bài học quý giá, những chia sẻ của các diễn giả. Ông cũng hy vọng FPT Telecom sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện cho sinh viên Trường Đại Học Công Nghệ Sài Gòn có cơ hội được làm việc tại môi trường làm việc rất tuyệt vời như thế này.

Nguồn: FPT Telecom


Tin Nổi Bật