Mã Trường

Mã Trường

Gương Sáng

Nam sinh Đồng Tháp say mê nghiên cứu khoa học

Cập nhật 09/06/2015 - 09:54:34 AM (GMT+7)

Em Phan Xuân Trí - học sinh lớp 11A2, Trường THPT Tam Nông (Đồng Tháp) là một tấm gương sáng trong học tập và sáng tạo. 11 năm học qua, Trí luôn đạt học sinh giỏi và còn là học sinh có bề dày thành tích trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học.

Nổi bật tại lễ tổng kết năm học 2014 - 2015 của Trường THPT Tam Nông, em Phan Xuân Trí đã được xướng tên rất nhiều lần để lên bục vinh dự nhận các Bằng khen, Giấy khen và Bằng chứng nhận về thành tích xuất sắc trong học tập và sáng tạo... Phan Xuân Trí đã được nhiều học sinh của trường xem là "thần tượng".

Em Nguyễn Trần Mỹ Diệu - bạn học chung lớp với Trí cho biết: “Theo em, bạn Xuân Trí ở trong lớp là một người rất năng nổ, có sáng tạo trong học tập, là tấm gương tốt cho mọi người trong lớp noi theo. Bạn Trí sẵn sàng giúp đỡ bạn bè những lúc không hiểu bài hay khó khăn. Bạn Trí là thần tượng của em trong học tập và sáng tạo khoa học kỹ thuật”.

Xuân Trí là con trai lớn trong một gia đình nề nếp, có hai anh em. Ngay từ nhỏ, Trí đã được cha mẹ chăm sóc, giáo dục chu đáo cộng với trí thông minh và bản tính luôn tìm tòi, say mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật nên em luôn đạt được thành tích cao trong học tập và sáng tạo. Suốt quá trình tích cực tìm hiểu và nghiên cứu khoa học kỹ thuật, được sự hướng dẫn tận tình của cha mình nên năm 2015, Trí đã thực hiện thành công đề tài khoa học thuộc lĩnh vực Kỹ thuật điện và cơ khí, với dự án mang tên “Bước chân năng lượng PXT” được Hội đồng nghiên cứu khoa học các cấp đánh giá tốt. Đặc biệt, đề tài nghiên cứu khoa học trên của Phan Xuân Trí đã đạt giải Ba trong kỳ thi khoa học kỹ thuật cho học sinh Trung học cấp Quốc gia và đạt giải Nhất trong kỳ thi khoa học kỹ thuật cho học sinh Trung học cấp Tỉnh năm 2015.

Xuân Trí cho biết: “Từ nhu cầu phát triển và sử dụng điện trong cuộc sống, “bước chân năng lượng PXT” xuất phát từ ý tưởng làm sao thiết kế được một thiết bị thu và chuyển hóa một phần năng lượng của bước chân con người thành điện năng, cung cấp cho những thiết bị sử dụng điện ở những khu vực gần đó. Đồng thời, nâng cao ý thức sử dụng nguồn năng lượng hiện tại, góp phần làm tốt đẹp hơn cuộc sống và xây dựng, phát triển đất nước. Để hoàn thành công trình nghiên cứu này, em, làm rất nhiều giai đoạn và tốn khoảng 2 tháng. Lúc đó, em cũng thất bại nhiều lần… Vật liệu của em làm bằng lốp xe honda, vỏ lon pessi, mô tơ oxy bơm bồn cá kiểng với lại nhựa tái chế... Những nguyên liệu đó là đồ phế thải của những nhà máy người ta bỏ đi, em đã xin hoặc mua lại. Hoàn chỉnh luôn một “bước chân năng lượng PXT” chi phí khoảng 85.000 đồng”.

Nói về hiệu quả thiết thực của dự án “Bước chân năng lượng”, Phạm Xuân Trí chia sẻ thêm: “Ưu điểm chung của thiết bị này là thiết bị đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, giá thành hợp lý, lắp ráp đơn giản-hiệu quả và tạo được nguồn năng lượng sạch phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay. Có thể bố trí lắp ráp trong gia đình và trường học, vỉa hè, cơ quan, siêu thị, nơi đông người… Lợi ích của nó là tạo ra nguồn điện để cung cấp vào pin hoặc xài trực tiếp trong bóng đèn LED của chúng ta hằng ngày”.

 

Với thành tích học tập xuất sắc, 11 năm qua, Xuân Trí luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi
Không chỉ học giỏi, Xuân Trí còn đạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi nghiên cứu khoa học, xã hội... của tình và trung ương tổ chức.

Bên cạnh việc học, Trí còn giúp cha mẹ những việc lặt vặt trong gia đình và trông giữ đứa em đang học lớp 2... Nhờ bố trí thời gian học tập, vui chơi giải trí và phụ việc nhà một cách khoa học, hợp lý nên trong suốt 11 năm học, năm nào Trí cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi-xuất sắc của trường, của lớp...

Chỉ tính trong năm học 2014 - 2015, Xuân Trí đã được Trung ương Đoàn Thanh niên tặng Bằng khen, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam tặng Giấy khen, Bộ GD-ĐT trao Bằng chứng nhận về thành tích xuất sắc tại cuộc thi khoa học-kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh Trung học năm 2015. Xuân Trí còn đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” được Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Bộ GD-ĐT và Công ty Honda Việt Nam tặng Bằng chứng nhận, cùng nhiều giải thưởng cao quý khác do tỉnh, huyện và trường tổ chức!

Cô Phạm Minh Tuyền - giáo viên chủ nhiệm lớp 11A2 tự hào nhận xét: “Em Trí là một học sinh ngoan của lớp. Em đạt được nhiều giải phong trào cũng như trong học tập như giải Em yêu lịch sử, giải An toàn giao thông… Đặc biệt là cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh rồi tới cấp quốc gia. Về học lực, em Trí cũng là một học sinh giỏi của lớp. Em rất tích cực, rất năng nổ trong các hoạt động phong trào. Em Trí là tấm gương cho các bạn trong lớp noi theo”.

Là một học sinh giỏi, đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhưng khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Xuân Trí nở một nụ cười tươi và không ngần ngại bộc bạch: “Em sẽ cố gắng học giỏi để sau này làm ngành Công an, góp phần mang lại trật tự, bình yên cho xã hội”.


Tin Nổi Bật