Mã Trường

Mã Trường

Gương Sáng

Sinh viên sáng chế thiết bị giúp trẻ em không bị đuối nước

Cập nhật 05/01/2017 - 11:35:35 AM (GMT+7)

Chỉ một thiết bị nhỏ gắn lên người cùng bộ quản lý từ xa, Mã Minh Khoa và Nguyễn Ngọc Tài, sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, đã tạo ra bộ thiết bị giúp phòng chống đuối nước trẻ em.

Quê của Khoa ở miền Tây Nam bộ - vùng sông nước chằng chịt, mỗi năm có rất nhiều trẻ bị đuối nước. Vì vậy, Khoa nảy ra ý tưởng phải làm gì đó để chống đuối nước ở trẻ.

Sau khi định hình bộ thiết bị gồm một bộ phận giám sát gắn trên người trẻ khi bơi và bộ phận quản lý đặt trên bờ, Tài và Khoa bắt đầu tìm vật liệu để làm. Lúc này, để 2 bộ phận hoạt động hiệu quả, cả 2 mất nhiều đêm tìm tòi, nghiên cứu và quyết định chọn chuẩn giao tiếp bluetooth low energy (4.1) để 2 thiết bị kết nối.

Theo Khoa, việc chọn được chuẩn giao tiếp phù hợp là thành công bước đầu, sau đó 2 bạn phân chia công việc để cùng làm thiết bị giám sát.

Khoa và Tài kể thất bại hàng chục lần thì cuối cùng bộ phận giám sát mới hoàn thành gồm mạch phát sóng gắn pin đúng với tiêu chí ban đầu mà cả hai đặt ra. Tiếp đó, Khoa và Tài thử nghiệm thành công bảo đảm các bộ phận kết nối, vận hành tốt. Kết quả cho thấy có thể quản lý cùng lúc từ 20 - 30 trẻ với khoảng cách xa hơn 15 m.

Theo Khoa, khi nghiên cứu, họ đã chú ý chọn loại sóng điện từ suy nhanh trong nước để khi trẻ bị chìm sâu sóng sẽ yếu dần và thiết bị quản lý sẽ phát loa cảnh báo. Trước mắt, thiết bị này có thể sử dụng tại các hồ bơi công cộng và tại gia đình vì ở những điểm này do áp lực công việc mà người lớn có thể mất tập trung rồi quên dẫn đến trẻ đuối nước.


0bb5c49cca5350f9d0a3bd85022da275.jpg

Khoa (trái) và Tài trao đổi tìm hướng cải tiến thiết bị

Việc thiết bị hỗ trợ cảnh báo sớm tình trạng đuối nước của Khoa và Tài vào top 16 cuộc thi Nhà sáng tạo VN với Intel Galileo (Vietnam Maker Contest with Intel Galileo) cho thấy ban tổ chức đã đánh giá cao khả năng ứng dụng của thiết bị này trong đời sống.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến làm sao cho nó càng nhỏ gọn để dễ đeo trên người trẻ, rồi tăng khoảng cách của tín hiệu, tiết kiệm năng lượng… Đồng thời cải tiến thêm chức năng để thiết bị ngày một hoàn thiện, có thể ứng dụng vào thực tế, góp phần hạn chế tình trạng trẻ em đuối nước”, Khoa tâm sự.

Theo Nguyên Đạt- Báo Thanh Niên


Tin Nổi Bật