Mã Trường

Mã Trường

Gương Sáng

CÔ BẠN GÂY BẤT NGỜ VÌ ÂM THẦM THEO ĐUỔI ƯỚC MƠ DU HỌC

Cập nhật 17/04/2014 - 02:56:23 PM (GMT+7)

Chính giai điệu tuyệt vời của âm nhạc đã truyền cảm hứng cho nữ sinh lớp 12 Vũ Khánh Như, giúp bạn ấy giữ lửa đam mê và quyết tâm theo đuổi mục tiêu du học đến cùng.

Nữ sinh lớp 12 Vũ Khánh Như vừa nhận được học bổng của Swarthmore College, ngôi trường top 3 trong hệ thống National Liberal Arts của Mỹ. Điều gì tạo nên sự khác biệt trong hồ sơ xin học bổng của bạn ấy?

 

Khánh Như chọn du học ngành Hóa Sinh, và dự định sau này sẽ học chuyên ngành Nha Khoa để nối nghiệp bố mẹ

 

Với thế mạnh về âm nhạc, Khánh Như đã nộp bản ghi âm solo chương cuối bản Symphony No.5 của Beethoven cho trường. Đồng thời, trong bài luận gởi trường, Khánh Như kể về những thăng trầm suốt quá trình 10 năm học piano, trong đó tập trung kể về bài Symphony số 5 của Beethoven.

 

Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt trong hồ sơ xin học bổng của Khánh Như. Bạn có biết rằng, chơi thành công 26 trang liên tục của bản Symphony No.5 là kết quả của quá trình khổ luyện sau bao nhiều lần bạn ấy thất vọng và chán nản tưởng như bỏ cuộc? Bởi vì bản nhạc quá dài, nhiều khi Khánh Như tập nhuyễn đoạn này rồi nhưng một thời gian sau do tập trung tập đoạn khác lại bị lụt nghề đoạn kia, nên gần như phải tập lại từ đầu nản vô cùng. Đã vậy, năm đầu ngón tay thì ê buốt...  Những lúc này Khánh Như như đứng giữa ranh giới mong manh giữa tiếp tục hay dừng lại vì thời gian còn dành cho học tập và ngoại khóa. Nhưng chính giai điệu tuyệt vời của bản nhạc đã truyền cảm hứng cho Khánh Như, giúp bạn ấy giữ lửa đam mê và quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng.

 

 

Khánh Như chia sẻ với Mực Tím: “Những khó khăn trong quá trình luyện tập giúp mình rút ra được những bài học quý giá, từ đó thể hiện được tinh thần sống của mình: Luôn giữ vững ý chí trong mỗi việc mình làm.”

 

Và cuối cùng, sự kiên trì khổ luyện âm thầm đã mang lại phần thưởng xứng đáng cho Khánh Như: Suất học bổng của trường đại học top 3 trong hệ thống National Liberal Arts của Mỹ vào tháng 2 vừa qua khiến bạn bè bất ngờ và không ngớt lời khen ngợi. Tâm Nhi, cô bạn cùng trường, chủ tịch câu lạc bộ về âm nhạc của trường nhận xét Khánh Như hiền và đằm tính, học rất chăm chỉ và cẩn thận, thuộc tuýp người chậm mà chắc.

 

Khánh Như chia sẻ thêm, giai đoạn chuẩn bị nộp đơn đại học Mỹ khá áp lực đối với bạn ấy. Như cần giữ điểm trung bình cao, tham gia một số hoạt động ngoại khóa, thi các kì thi chuẩn hóa (SAT, SAT Subjects, TOEFL), tìm hiểu và chốt danh sách những trường đại học mình sẽ nộp, chuẩn bị bài luận văn... Ngoài bài luận chính (Common Application), đa số các trường đại học lớn đều có phần nộp bổ sung (supplement materials) trong đơn tuyển sinh bao gồm âm nhạc, hội họa, những bài nghiên cứu khoa học v.v... Để hồ sơ nổi bật, Như tập trung phát triển cái gì mình thíchvà giỏi, đó là âm nhạc.

 

Họ tên: Vũ Khánh Như

Sinh Nhật: 1-11-1996

Sở thích: chơi piano, đi mua sắm, đi du lịch

Khánh Như có định hướng du học vào cuối lớp 9 trường Trần Đại Nghĩa, nên quyết định chuyển sang trường quốc tế từ lớp 10 để làm quen với hệ thống giáo dục Mỹ.

 

Lời khuyên cho teen khi săn học bổng du học:

 

Theo Khánh Như, điều quan trọng nhất là phải xác định được mục tiêu, lên kế hoạch hiệu quả, sử dụng thời gian một cách khôn ngoan, và giữ vững quyết tâm.

 

  • Vì cuối cùng các bạn chỉ có thể chọn một trường để đi học, các bạn nên giới hạn số lượng trường mơ ước (nhiều nhất là 3 trường) và dành thời gian để hoàn thiện đơn tuyển của từng trường một cách tốt nhất. Nên dành một khoản thời gian đủ dài để đầu tư vào các trường phù hợp với năng lực bản thân.

 

  • Về vấn đề săn học bổng, các bạn nên kiểm tra kỹ trên website của từng trường hoặc email thẳng cho trường để xác định trường có cho học bổng học sinh quốc tế hay không, nếu có thì thông thường là bao nhiêu và bao nhiêu phần trăm được nhận học bổng. Từ đó, các bạn xác định khả năng mình được nhận. Thông thường các trường hạng cao có nguồn quỹ cho sinh viên dồi dào hơn.

 

  • Đa số các trường đại học lớn đều có phần nộp bổ sung (supplement materials) trong đơn tuyển sinh bao gồm âm nhạc, hội họa, những bài nghiên cứu khoa học, vv (các bạn có thể tham khảo trên trang web từng trường).

 

  • Các bạn hãy tự tin vào bản thân vì du học Mỹ không phải là một điều quá xa vời.

 

  • Nên tìm hiểu  những trường đại học từ sớm (tại trang US News hay College Board) để lọc ra những trường mình sẽ nộp. Bắt đầu ôn luyện cho các kì thi chuẩn hóa sớm, không nên để dồn hết vào năm 12.Các bạn nên dành nhiều thời gian đầu tư vào bài luận để bài viết sâu sắc hơn. Bên cạnh đó, các bạn nên tham gia hoạt động ngoại khóa nhưng vẫn phải đảm bảo được điểm trung bình cao trên lớp.

 

(Khánh Như)


Tin Nổi Bật