Mã Trường

Mã Trường

Gương Sáng

“Nhà sáng chế” 12 tuổi - Công dân trẻ ­­­­­­­­­­­tiêu biểu TPHCM

Cập nhật 20/03/2014 - 09:47:13 AM (GMT+7)

12 tuổi, em Nguyễn Dương Kim Hảo, học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q. Tân Bình, TPHCM là gương mặt nhỏ tuổi nhất trở thành Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2013. ­­­­­­­

Những phát minh… vượt tuổi

Em Nguyễn Dương Kim Hảo là gương mặt quen thuộc tại nhiều cuộc thi về tin học những năm gần đây. Em từng đoạt hàng loạt giải thưởng tin học uy tín trong và ngoài nước bằng những phát minh hữu ích trong cuộc sống. Những phát minh của Hảo được đánh giá là… vượt tuổi, thậm chí có những sản phẩm sáng chế từ những môn học, kiến thức em chưa học tới.

Sáng chế “Bảng điều khiển thông minh” của Kim Hảo sau khi giành nhiều giải thưởng trong nước đã tiếp tục ghi dấu ấn tại Triển lãm quốc tế về công nghệ, sáng kiến sáng chế năm 2013 (ITEX 2013). Sản phẩm này đã cùng lúc giành 2 Huy chương Vàng của hai nước Malaysia và Indonesia. Không lâu sau đó lại tiếp tục đoạt giải thưởng đặc biệt của Viện Sáng tạo Hàn lâm Hàn Quốc.

Gặp cậu bé 12 tuổi là công dân trẻ ­­­­­­­­­­­tiêu biểu TPHCM năm 2013

Kim Hảo giới thiệu về phần mềm "Bảng điều khiển thông minh" tại Triển lãm quốc tế về công nghệ, sáng kiến sáng chế năm 2013. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đây là một phần mềm giúp dễ dàng kiểm tra, điều khiển tắt mở các thiết bị điện không cần thiết trong nhà hoặc các công ty xí nghiệp… mà không cần phải đến tận nơi. Ngoài việc tiết kiệm điện, phần mềm còn giúp tăng tuổi thọ cho các thiết bị.

Mới đây, Hảo còn gây ngỡ ngàng với sản phẩm “Máy tính hóa học” vì Hóa là môn em chưa học tới. Sản phẩm như máy tính bỏ túi sử dụng chip điều khiển trung tâm ATMega128, viết bằng ngôn ngữ C của Hảo có thể tìm kiếm phương trình hóa học bằng chất tham gia, chất tạo thành hoặc cả hai, cân bằng phương trình hóa học, xem tên gọi các chất… giúp việc học môn Hóa thuận tiện hơn.

Gặp cậu bé 12 tuổi là công dân trẻ ­­­­­­­­­­­tiêu biểu TPHCM năm 2013

Kim Hảo chia sẻ về sáng chế máy tính hóa học tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TPHCM 2013.


Ý tưởng của Hảo nảy sinh từ điều em thấy quanh cuộc sống của mình khi em chứng kiến chị gái học Hóa vất vả quá. Với hữu ích rõ ràng, khả năng đưa vào ứng dụng cao, máy tính hóa học của Kim Hảo giành giải Nhất tại 2 cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TPHCM và Hội thi tin học trẻ TPHCM năm 2013. Đồng thời, góp phần đưa đội TPHCM đoạt giải nhất Hội thi tin học trẻ Toàn quốc năm nay.

Học để theo đuổi đam mê

Từ ngày nhỏ khi đang sống ở Tiền Giang, Hảo đã thích khám phá máy vi tính của bố. Em mày mò các phầm mềm trong máy tính, lục lọi và nhờ bố mẹ tìm mua sách vở, tài liệu liên quan đến tin học về tìm hiểu. Đến các đồ điện tử trong nhà, chỗ nào Hảo cũng lôi ra để... nghiên cứu.

Năm lớp 3, Hảo có phát minh đầu tiên với phần mềm cộng điểm để giúp bố giảm thời gian, vào điểm thuận lợi hơn. Bắt đầu từ ngỡ ngàng, bố mẹ Hảo đã nhìn nhận nghiêm túc về khả năng và đam mê của con.

Gặp cậu bé 12 tuổi là công dân trẻ ­­­­­­­­­­­tiêu biểu TPHCM năm 2013

12 tuổi, em Nguyễn Dương Kim Hảo là công dân trẻ tiêu biểu năm 2013 nhỏ tuổi nhất.

Chị Dương Trần Thanh Thảo - mẹ của Hảo chia sẻ khi đó gia đình do không ai giỏi về lĩnh vực này nên chỉ có thể tạo điều kiện, nền tảng cho con bằng con đường học tập. Thế nên, vợ chồng chị đã quyết định chuyển con lên TPHCM để em có điều kiện phát triển đam mê. Theo chị Thảo, Hảo có lợi thế đối với việc sáng chế là em rất kiên trì, nhẫn nại, làm gì cũng muốn đến nơi đến chốn.

Theo đuổi đam mê bằng con đường học tập nghiêm túc, Hảo từng theo học tại ĐH Bách khoa cũng như nhận học bổng về lập trình tại Trung tâm FPT-APTECH như một sinh viên thực thụ.

Trở thành công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2013, với Kim Hảo đó là một niềm vui lớn. Điều này không đơn thuần là những cố gắng của em được ghi nhận mà hơn hết cho Hảo thêm động lực để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Điều đặc biệt ở Hảo, những danh hiệu hay những lời khen ngợi “thần đồng tin học” dường như không ảnh hưởng đến em nhiều. Nhiều sáng chế của mình được đánh giá cao thì riêng Hảo lại thấy cần hoàn thiện, phát triển thêm để nó hữu ích hơn nữa. Hảo không nhận mình giỏi mà với em, đó là đam mê.

Từ những ngày chập chững tìm hiểu về tin học cho đến khi nhận được những giải thưởng lớn, Hảo xác định rõ ước mơ trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp với những sáng chế gắn liền với cuộc sống. Để thực hiện mục tiêu đó, Hảo tập trung cho việchọc trường song song với việc trau dồi đam mê của bản thân.


Một số giải thưởng của em Nguyễn Dương Kim Hảo

- Năm 2013:

+ Huy chương Vàng Sáng tạo trẻ quốc tế IEYI của Malaysia năm 2013.

+ Huy chương Vàng của Viện Sáng tạo trẻ Indonesia năm 2013.

+ Giải thưởng Đặc biệt của Viện Sáng tạo hàn lâm Hàn Quốc năm 2013.

+ Giải Nhất và giải Ba “Phần mềm sáng tạo” bảng D2, Hội thi Tin học trẻ năm 2013.

+ Giải Nhất “Phần mềm sáng tạo khối THCS”, Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh năm 2013.

+ Danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu năm học 2012 -2013” do Thành Đoàn trao tặng.

+ Giải Nhất khối tiểu học cuộc thi “Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi thành phố” lần thứ 8, 2013.

+ giải Nhì và giải Ba sản phẩm Tuyên truyền Sử Việt - Hội thi “Tự hào Sử Việt” năm 2013 do Thành Đoàn tổ chức.

Các năm trước:

+ Giải Ba chung cuộc Hội thi “Tin học trẻ” toàn quốc năm 2011 và nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn.

+ Giải Nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần 8 năm 2012 của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam VIFOTEC.

+ Giải Nhất phần mềm sáng tạo, bảng D1, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2012 và nhận bằng khen của Trung ương Đoàn.

+ 2 Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn.

+ Gương “Tuổi trẻ sáng tạo TP Hồ Chí Minh” năm 2012.

+ 2 Giấy khen của BCH Thành đoàn về thành tích trong Hội thi “Tin học trẻ” cấp thành năm 2011, 2012.

(Theo Báo Dân Trí)


Tin Nổi Bật