Mã Trường

Mã Trường

Gương Sáng

Cậu học trò nhí đoạt giải đặc biệt sáng tạo trò chơi giáo dục

Cập nhật 17/12/2013 - 10:40:35 AM (GMT+7)

Em Nguyễn Minh Nhựt, lớp 4 trường THCS Tân Thanh, Bến Tre vừa giành giải đặc biệt cuộc thi viết ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến.

Ý tưởng game “Phòng học thông minh” của Nguyễn Minh Nhật nhận được giải thưởng có giá trị cao nhất trị giá 50 triệu đồng của cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến” do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.


Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trao giải đặc biệt cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến” cho em Nguyễn Minh Nhựt

Nguyễn Minh Nhựt hiện là học sinh lớp 4, trường THCS Tân Thanh, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Em là học sinh giỏi trong suốt 4 năm học, được thầy cô nhận xét là thông minh, sáng dạ. Không những thế, Minh Nhựt là cậu bé có tính cẩn trọng, tỉ mỉ. Em cũng đã đoạt giải nhất cuộc thi vở sạch, chữ đẹp cấp trường.

Vốn ham mê tìm tòi sáng tạo, Minh Nhựt rất hào hứng đăng ký tham gia cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến”. Kể từ khi nhận được thông báo của nhà trường về cuộc thi, Nhựt đã tự mình lên ý tưởng, viết bài dự thi. Sau đó, em nhờ bố là thợ sửa máy tính địa phương giúp hiện thực hoá ý tưởng bằng phần mềm Macromedia Flash 8.

Minh Nhựt đã tạo ra hàng loạt các trò chơi giáo dục, tạo nên một "Phòng học thông minh" trực tuyến lý thú, bổ ích. Qua các trò chơi này người chơi được học tập cũng như ôn luyện lại kiến thức cần thiết phục vụ cho việc học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Một trong số các trò chơi do Nhựt thiết kế là “Tô màu hoạ tiết dân tộc”. Đây là trò chơi phát triển tố chất nghệ thuật tiềm ẩn, khơi dậy khả năng cảm thụ, sáng tạo nghệ thuật và kích thích sự hứng thú với hội họa của các bạn nhỏ.


Trò “Học toán cộng – trừ”

 

Trò chơi "Trắc nghiệm IQ" của Nguyễn Minh Nhựt

 

Trò chơi thứ hai của Minh Nhựt gây ấn tượng cho hội đồng giám khảo cuộc thi là “Ghép tranh”. Đây là một trò chơi thử thách tư duy logic, phát huy trí tưởng tượng của các bạn nhỏ.

Trò “Học toán cộng – trừ” có thể ứng dụng trực tiếp vào việc học toán trên lớp. Người chơi thực hiện các thao tác giống như làm một đề thi trắc nghiệm 4 đáp án. Ngoài ra, cậu học trò trường THCS Tân Thanh, Bến Tre còn sáng tạo ra “Trắc nghiệm IQ”, “Tìm từ đúng” hỗ trợ phát triển trí thông minh cho các em học sinh tiểu học.

Nguyễn Minh Nhựt chia sẻ: “Bố em là một thợ sửa máy vi tính, vì vậy em có điều kiện tiếp cận với máy tính và công nghệ sớm so với các bạn đồng trang lứa. Em đã biết chơi game từ khi học lớp 1 và rất thích chơi.
 
Nhưng em nhận ra rằng những game online hiện nay khiến cho em tốn rất nhiều thời gian và còn ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vì vậy nên em muốn tạo ra những trò chơi vừa thú vị, vừa bổ ích cho việc học. Đó chính là lí do em tạo ra “Phòng học thông minh”.

Minh Nhựt rất yêu thích môn Toán và Tiếng Anh nên em đã tạo ra trò “Học toán cộng – trừ” và “Tìm từ đúng”. Dù rất bất ngờ khi nhận được giải đặc biệt của cuộc thi nhưng bản thân tác giả của “Phòng học thông minh” rất tự hào vì những gì mình đã làm được.

Trong suốt 3 tháng thực hiện bài thi, Nhựt luôn được bố mẹ ủng hộ, giúp đỡ. Em mong rằng, sản phẩm phòng học thông minh sẽ được ứng dụng, phát triển trong thực tiễn giáo dục trong tương lai.

Lễ trao giải “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến”

Sáng 15/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến”.


Thanh thiếu nhi hân hoan trong ngày hội sáng tạo trò chơi giáo dục

Đây là cuộc thi dành cho đoàn viên, thanh niên, đội viên, thiếu niên, nhi đồng từ 6 - 18 tuổi đang học tập, sinh hoạt tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi và địa bàn dân cư trên toàn quốc.

Cuộc thi được tổ chức với mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích trên mạng Internet; phát triển tư duy sáng tạo, đóng góp ý tưởng xây dựng những trò chơi có ý nghĩa, mang tính giáo dục cao góp phần đầy lùi trò chơi độc hại, bạo lực trên thị trường gây ảnh hưởng tới các em học sinh.

Sau hơn 7 tháng triển khai (từ ngày 25/3-30/10/2013), BTC đã nhận được hơn 800.000 bài dự thi của các em thanh thiếu nhi trong cả nước với nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo. Qua nhiều vòng sơ tuyến, Ban Giám khảo đã chọn ra 21 bài dự thi xuất sắc để trao giải.

Ngoài giải đặc biệt trao cho Nguyễn Minh Nhựt, cuộc thi cũng đã trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các tác giả thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, 10 đơn vị xuất sắc trong triển khai thực hiện cuộc thi cũng lên bục nhận giải và 1 giải phụ là một máy tính xách tay cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhưng tích cực tham gia cuộc thi.


Tin Nổi Bật