Mã Trường

Mã Trường

Nghiên Cứu Khoa Học

Xe lăn điều khiển bằng ý nghĩ

Cập nhật 29/08/2012 - 04:04:33 PM (GMT+7)

Giáo sư gốc Việt Hung Nguyen, Chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật và Công nghệ Thông tin của Đại học Sydney (Úc) và các cộng sự đã chế tạo thành công chiếc xe lăn được điều khiển bằng ý nghĩ.

Theo bản tin hôm 21-8 của website tin tức Úc news.com.au, chiếc xe lăn cũng có thể tự vận hành bằng chính bộ não robot của nó để vượt qua chỗ đông người. Giáo sư Hung Nguyen cho rằng một ngày nào đó não robot cũng có thể có nhân cách và công nghệ điều khiển bằng ý nghĩ hứa hẹn mở ra biên giới mới trong cuộc sống hằng ngày. Chẳng hạn như xe hơi, hệ thống giải trí ở hộ gia đình cũng có thể được vận hành bằng ý nghĩ trong tương lai.

Jordan Nguyen bên cạnh chiếc xe lăn điều khiển bằng ý nghĩ. Ảnh: NEWS.COM.AU

Ông Hung Nguyen nói: “Chúng tôi bắt đầu bằng xe lăn vì đó là điều rất cần thiết”. Ông đã dành khoảng 20 năm để nghiên cứu về lĩnh vực này.  Con trai ông là Jordan Nguyen, 27 tuổi, từng bị chấn thương khi lao xuống hồ bơi hồi năm 2005 và tai nạn này khiến Jordan suýt bị liệt. Jordan Nguyen cũng đã cộng tác với cha trong công trình này và dùng nó làm đề tài nghiên cứu lấy học vị tiến sĩ.

 

Giáo sư Hung Nguyen cho biết chiếc xe lăn đã được thử nghiệm thành công và có thể được thương mại hóa trong vòng từ 1 - 5 năm tới tùy thuộc vào nguồn vốn đầu tư.

Lưu Nguyễn

Các Nội Dung Liên Quan