Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Người Thành Công

6 điều người thành công như Bill Gates và Jeff Bezos thường làm vào cuối tuần để 7 ngày tiếp theo luôn hiệu quả

Cập nhật 20/06/2021 - 11:21:14 AM (GMT+7)

Có hàng trăm nghìn thói quen hàng ngày bạn có thể áp dụng để duy trì cảm hứng và tăng năng suất làm việc nhưng làm thế nào để bạn quyết định xem nên tập trung vào thói quen nào?

Trong 5 năm qua, tôi đã phỏng vấn và nghiên cứu hơn 300 người có thành tích cao, từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và hiệu trưởng trường đại học đến các vận động viên Olympic và nghệ sĩ, về thói quen hàng ngày của họ. Bạn có muốn biết họ làm gì vào cuối tuần không? Đó thực ra là những điều mà họ làm như bao ngày khác. 

Như Aristotle nói, "Chúng ta là những gì chúng ta liên tục làm. Làm một cách xuất sắc, sau đó, nó không còn là một hành động, nó là một thói quen."

Dưới đây là những gì một số người thành công nhất làm vào cuối tuần để làm cho các ngày trong tuần của họ trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn:

1. Bắt kịp giấc ngủ

Cơ thể (và bộ não) của bạn sẽ không hoạt động tốt nhất nếu bạn không cho chúng nghỉ ngơi hợp lý. Trong số hàng trăm người tôi đã phỏng vấn, thời gian ngủ của họ trung bình là 7 giờ 29 phút mỗi đêm. Tim Cook, Bill Gates, Jack Dorsey và Jeff Bezos đều nói rằng họ ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm.

Nhưng có thể khó để ngủ đủ bảy giờ rưỡi một ngày, đặc biệt nếu bạn có một công việc đòi hỏi thường xuyên phải ở lại văn phòng muộn. Nếu bạn thấy mình bị thiếu hụt số giấc ngủ trong tuần, hãy tận dụng thời gian cuối tuần để bắt kịp.

Tuy nhiên, đừng coi đây là cái cớ để ngủ 5 tiếng mỗi đêm trong tuần, sau đó là 12 tiếng mỗi đêm vào cuối tuần. Chỉ cần biết rằng bắt kịp một vài giờ vào cuối tuần là đủ, không cần quá nhiều.

2. Dành thời gian cho những người thân yêu

Nếu bạn từng cảm thấy tội lỗi khi đã dành ít thời gian cho gia đình và bạn bè từ thứ Hai đến thứ Sáu, thì bạn không hề đơn độc. Cho dù bạn chọn tập thể dục cùng vợ/chồng hay đưa con cái đi chơi công viên, thì việc làm đó vào cuối tuần sẽ giúp bù đắp được sự thiếu vắng của bạn giữa các ngày trong tuần.

 

6 điều người thành công như Bill Gates và Jeff Bezos thường làm vào cuối tuần để 7 ngày tiếp theo của họ luôn hiệu quả hơn - Ảnh 1.

Tỷ phú Mark Cuban và gia đình nhỏ của anh

 

"Vào cuối tuần, chúng tôi có một bảo mẫu giúp trông con vào buổi sáng, vì vậy vợ tôi Tiff và tôi có thể đi tập thể dục cùng nhau vào sáng thứ Bảy. Sau đó, phần còn lại của cuối tuần sẽ chỉ có riêng chúng tôi." Mark Cuban chia sẻ tại Liên hoan South by Southwest vào năm 2014. "Chính chúng tôi đưa bọn trẻ vào giường. Chúng tôi cùng nhau ăn tối và cố gắng dành nhiều thời gian cho nhau nhất có thể".

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu bạn cần hoàn thành một số công việc vào cuối tuần, hãy cố gắng hoàn thành nó vào sáng thứ Bảy để bạn không phải suy nghĩ về công việc trong suốt thời gian còn lại của cuối tuần.

3. Lập chiến lược cho tuần tiếp theo

 

6 điều người thành công như Bill Gates và Jeff Bezos thường làm vào cuối tuần để 7 ngày tiếp theo của họ luôn hiệu quả hơn - Ảnh 2.

 

Những người thành công luôn lập chiến lược cho tuần tiếp theo để họ có thể khởi đầu thuận lợi vào thứ Hai. Họ sẽ dành 10 phút vào tối Chủ nhật để xem lịch của tuần tới và ghi chú lại những gì sắp xảy ra. Khi sáng thứ Hai đến, họ sẽ sẵn sàng 110 phần trăm.

"Thứ bảy tôi dành thời gian để nghỉ ngơi. Phần lớn thời gian tôi chỉ đi lang thang. Và sau đó Chủ nhật là thời gian để suy nghĩ, phản hồi, đưa ra chiến lược và sẵn sàng cho phần còn lại của tuần mới," Jack Dorsey nói với Brooke Potter, tác giả của cuốn sách "Trở nên năng suất hơn: Bí mật của những người thành công được tiết lộ". 

4. Dành thời gian cho những hoạt động tiếp thêm năng lượng

Trong khi những người thành công lập kế hoạch để đảm bảo họ không lãng phí ngày của mình, họ đương nhiên cũng muốn thư giãn - và có rất nhiều thời gian vào cuối tuần để làm điều đó. Nhiều người sẽ ăn sáng với tốc độ nhàn nhã hơn ngày thường, cuộn mình trên chiếc ghế dài với vài cuốn sách, thiền hoặc tập thể dục.

Các buổi tối thứ Bảy của tỷ phú Richard Branson bao gồm nhiều bữa tiệc hơn. Và vào Chủ nhật, anh sẽ dành thời gian tham gia hoạt động thể chất như nhảy đá, lướt ván và đua thuyền, Branson chia sẻ với tờ Telegraph.

 

6 điều người thành công như Bill Gates và Jeff Bezos thường làm vào cuối tuần để 7 ngày tiếp theo của họ luôn hiệu quả hơn - Ảnh 3.

Tỷ phú Bill Gates và con gái

 

Trong một phiên họp trên Reddit AMA vào năm 2014, Bill Gates cho biết ông muốn dành thời gian nghỉ ngơi càng thư thả càng tốt. Ông nói: "Chơi Bridge là một việc khá cổ điển theo cách mà tôi thực sự thích. "Tôi đã xem con gái tôi cưỡi ngựa vào cuối tuần này và đó cũng là một điều hơi lỗi thời nhưng rất vui. Và tôi luôn rửa bát mỗi tối - tôi thích cách tôi làm điều đó."

5. Làm việc nhà

Việc nhà luôn rất quan trọng và nếu bạn không thể hoàn thành được, chúng sẽ chồng chất và biến thành một đám mây lo lắng khổng lồ bao trùm đầu bạn. Những người thành công dành thời gian để lo việc nhà, cho dù đó là mua sắm hàng tạp hóa, giặt giũ hay chi trả các hóa đơn, nhưng họ không để việc đó chiếm hết những ngày cuối tuần của mình. Nếu họ làm vậy, sẽ không có thời gian để thư giãn hoặc suy ngẫm.

Để giải quyết công việc nhà một cách hợp lý, bạn sẽ phải ưu tiên hoàn thành một số công việc trong số chúng vào các ngày trong tuần. Nó có thể đơn giản như dành ra 15 phút trước khi đi ngủ mỗi đêm để làm một chút việc này và một chút việc kia. Sau đó, khi cuối tuần đến, hãy lên lịch ít nhất một hoặc hai giờ để hoàn thành những công việc đòi hỏi nhiều thời gian và sự chú ý hơn. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều. 

6. Dành thời gian một mình và suy ngẫm

 

6 điều người thành công như Bill Gates và Jeff Bezos thường làm vào cuối tuần để 7 ngày tiếp theo của họ luôn hiệu quả hơn - Ảnh 4.

 

Suy nghĩ trong khoảng thời gian ở một mình rất có lợi cho tinh thần và thể chất của bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình tốt hơn. Những người thành công luôn sử dụng thời gian cuối tuần để suy ngẫm về những điều quan trọng đối với họ (làm thế nào có thể dành nhiều thời gian hơn cho những việc đó?), những điều đã và đang khiến họ bận tâm (một số giải pháp tốt là gì?) và sự nghiệp của họ (làm thế nào họ có thể cải thiện kỹ năng và hiệu suất?)

Một nghiên cứu của Harvard cho thấy những người dành 15 phút vào cuối ngày để suy ngẫm về những bài học trong ngày có hiệu suất làm việc tốt hơn 23% so với những người không làm điều đó. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng tự suy ngẫm về bản thân có thể giúp bạn trở thành một người hạnh phúc và năng suất hơn. Ngay cả khi bạn phải vật lộn với ý tưởng của chính mình, nhưng ít nhất hãy thử thực hiện nó vào cuối tuần. Sẽ không lâu nữa trước khi bạn bắt đầu thấy một số lợi ích đáng kể.

(Theo Kênh thông tin kinh tế - tài chính Việt Nam).