Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Người Thành Công

Người phụ nữ quyền lực đảm nhiệm vị trí CEO của PepsiCo suốt 12 năm: Sinh ra không được làm công chúa nhưng tự mình có thể là nữ hoàng!

Cập nhật 08/07/2021 - 11:37:29 AM (GMT+7)

Trong thời điểm mà các cô gái chỉ được giáo dục để kết hôn, Indra Nooyi đã phá bỏ mọi rào cản và chinh phục những đỉnh cao của sự nghiệp.

Là một người phụ nữ thành công trên thương trường khắc nghiệt, Indra Nooyi được biết đến với hình ảnh nữ doanh nhân người Mỹ gốc Ấn, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của PepsiCo, và là một trong những người quyền lực do Forbes xếp hạng. Hiện tại, bà là thành viên hội đồng quản trị của Amazon và Hội đồng Cricket Quốc tế.

Nooyi bắt đầu sự nghiệp của mình với bằng cử nhân Khoa học và tiếp tục trở thành nữ CEO đầu tiên của một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới, Pepsico. Bà đã mở đường cho nhiều phụ nữ Ấn Độ trong thế giới kinh doanh và doanh nghiệp.

Bà theo học tại trường trung học Holy Angels Anglo Indian Higher ở Chennai, Ấn Độ. Năm 1974, bà tốt nghiệp trường Madras Christian College thuộc Đại học Madras với bằng cử nhân vật lý, hóa học và toán học.

Không dừng lại ở đó, Indra Nooyi tiếp tục hoàn thành chương trình sau đại học, lấy bằng tốt nghiệp Chương trình Sau Đại học của Học viện Quản lý Ấn Độ (IIM) Calcutta vào năm 1976. Năm 1980, bà lấy bằng thạc sĩ về quản lý công và tư tại một trong những trường đại học xếp hạng tốt nhất ở Hoa Kỳ, Trường Quản lý Yale.

Indra Nooyi bắt đầu sự nghiệp từ khi còn trẻ ở Ấn Độ với tư cách là Giám đốc sản phẩm cho Johnson & Johnson và Mettur Beardsell, một công ty dệt may. Sau năm 1980, bà Nooyi làm cố vấn chiến lược cho Tập đoàn Tư vấn Boston trong 6 năm liên tục. Sau đó, bà làm việc cho Motorola Inc. với tư cách là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Kế hoạch và Chiến lược Doanh nghiệp và đầu quân cho công ty kỹ thuật Asea Brown Boveri (nay là ABB).

 

Người phụ nữ quyền lực đảm nhiệm vị trí CEO của PepsiCo suốt 12 năm: Sinh ra không được làm công chúa nhưng tự mình có thể là nữ hoàng! - Ảnh 1.

 

Bà là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo tập đoàn đồ uống giải khát và đồ ăn nhanh và là một trong 11 nữ CEO duy nhất trong Fortune 500.

Trong hơn một thập kỷ, Nooyi đã dẫn dắt chiến lược và chuyển đổi hoạt động kinh doanh của PepsiCo. Bà cũng là người đề xuất mua lại Tropicana vào năm 1998 và sáp nhập với Quaker Oats Company vào năm 2001 cùng với Gatorade, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho PepsiCo.

Vào ngày 6 tháng 8 năm 2018, Nooyi từ chức Giám đốc điều hành. Hiện tại, bà là thành viên của ban giám đốc Amazon và Hội đồng Cricket Quốc tế.

Trong suốt 12 năm làm giám đốc điều hành, Nooyi đã biến PepsiCo thành một trong những công ty thực phẩm và đồ uống thành công nhất trên toàn thế giới. Tất cả thành công mà bà có được là nhờ những nguyên tắc làm việc đặc biệt.

Luôn luôn là người phá vỡ quy tắc

Nooyi sinh ra trong một gia đình trung lưu bảo thủ của Ấn Độ. Trong thời đại mà phụ nữ không được coi trọng, Nooyi đã tham gia một đội cricket toàn nữ. Bà đã hoàn thành chương trình học của mình và không ngừng học tập trong những năm tiếp theo. Tại trường đại học, bà tham gia một ban nhạc rock-guitar toàn nữ.

Nooyi bắt đầu làm việc tại Ấn Độ sau khi lấy bằng trong một công ty dệt của Anh. Sau đó, bà được thuê làm Giám đốc thương hiệu của Johnson & Johnson Mumbai.

Dám thành công

Nooyi đã rất lo lắng khi chuyển từ Giám đốc tài chính sang Giám đốc điều hành. Tuy nhiên, bà đã gạt những lo lắng đó sang một bên để thực hiện những ý tưởng táo bạo của mình. "Đối với công việc, tôi luôn thể hiện sự tự tin, lạc quan và quyết tâm hoàn thành công việc".

Ban đầu khi bà đưa ra ý tưởng định hướng phát triển thực phẩm lành mạnh đã nhận được một số phản đối từ các nhà đầu tư. Nhưng Nooyi vẫn kiên quyết theo đuổi chiến lược đến cùng. Tờ New York Times báo cáo rằng một nửa doanh thu của PepsiCo hiện nay đến từ các sản phẩm đồ uống và đồ ăn nhẹ lành mạnh, tăng từ 38% vào năm 2006.

 

Người phụ nữ quyền lực đảm nhiệm vị trí CEO của PepsiCo suốt 12 năm: Sinh ra không được làm công chúa nhưng tự mình có thể là nữ hoàng! - Ảnh 2.

 

Đặt vị trí là khách hàng

Với tư cách là Giám đốc điều hành, Nooyi giám sát hơn 26.000 nhân viên trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong những năm đầu bà đã dành hàng tuần ghé thăm các cửa hàng tạp hóa để quan sát các sản phẩm của PepsiCo được bày như thế nào trên các kệ hàng.

Bà sẽ chụp ảnh bao bì và vị trí của sản phẩm, đồng thời gửi những lời phản hồi cho nhóm thiết kế và tiếp thị của công ty. Nữ CEO cho biết bản thân nhìn việc kinh doanh qua một lăng kính khác và đưa ra những góp ý về những điều đã làm tốt và chưa tốt. Bà cho biết thêm: "Tôi không chỉ là một Giám đốc điều hành. Tôi cũng là một người tiêu dùng".

Phát triển một kỹ năng thích hợp

Nooyitrong một bài phỏng vấn với LinkedIn cho biết bản thân dựa vào khả năng của mình để đơn giản hóa các vấn đề phức tạp.

Với tư cách là Giám đốc điều hành, bà đã đưa ra quyết định mạo hiểm là đại tu hệ thống của PepsiCo. Để hiểu các công nghệ và những yêu cầu liên quan, bà đã đọc 10 cuốn sách chuyên môn và nhờ các giáo sư gọi trả lời các câu hỏi của mình. Việc làm này không chỉ giúp nữ CEO có sự am hiểu cặn kẽ từ đó đưa ra những định hướng tối ưu và hiệu quả nhất.

Bà Nooyi khẳng định: "Khi bạn có một năng lực mà không ai khác có, bạn sẽ trở nên có giá trị hơn".

(Theo Kênh thông tin kinh tế - tài chính Việt Nam).