Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Học - Thi -Tuyển sinh

Các bạn trẻ cần chuẩn bị gì cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020.

Cập nhật 17/07/2020 - 02:59:56 PM (GMT+7)

Còn chưa đến 3 tuần nữa là đến kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020. Một số cựu học sinh cấp ba đạt điểm cao trong các kỳ thi trước đây chia sẻ bí kíp học thi.

Bí kíp này được đăng trên mạng xã hội, thu hút đông đảo các bạn học sinh vào like, chia sẻ và comment.

Trước kì thi 2 tuần

Lúc này các bạn không nên giải thêm đề nào nữa, vì dung lượng kiến thức đã đủ. Các bạn đã giải đủ các dạng, đã biết mình hay sai chỗ nào, và đây là lúc đối chiếu chỗ sai, chỗ nào chưa hiểu để học lại công thức, cách giải…

Thời gian này đặc biệt chú trọng các lỗi bản thân hay mắc như: Thiếu điều kiện (Toán), quên cấu trúc nào đó (Tiếng Anh), các biện pháp tu từ (Ngữ Văn)...

Rà soát, kiểm tra, tìm lỗi và lấp đầy những lỗ hổng của bản thân nhé.

 

Trước kì thi 1 tuần

Phỏng vấn 100 bạn học sinh, 95 bạn cho rằng đây là lúc cần nghỉ ngơi. Nhưng thật sự thì 99,9 bạn lúc này tăng tốc học ngày học đêm học cả trong giấc ngủ.

Thời gian này các bạn chỉ đọc lại những nội dung kiến thức mình thật sự tâm đắc, những “tuyệt chiêu” của thầy cô hay những ghi chú quan trọng, tuyệt đối không học hoặc nạp thêm những kiến thức mới.

 

Học nhưng cũng phải giải trí

Các bạn luôn đọc thấy những lời khuyên cho rằng “không nên coi tivi” - “không xài Facebook” trong thời gian căng thẳng này… Tuy nhiên, chúng ta thử cùng nhau nhìn ở một góc độ khác và thực tế hơn ở cuộc sống học sinh nào.

Rất nhiều những anh chị đạt điểm cao trong kỳ thi vừa rồi cho rằng: Các bạn cần phải phân biệt rõ ràng giữa “lười” và “mệt mỏi”.

Thông thường, chiến thuật được nhiều anh chị áp dụng là “làm tốt sẽ có thưởng”. Ví dụ như vừa giải xong một bài toán cực kì khó, "vò đầu bứt tai" cả buổi mới ra, thì tự thưởng cho mình một tiếng chơi game/nghe nhạc/lướt web…

Hay là giải được một đề toán trên 7 điểm thì tự cho mình giải trí 30 phút chẳng hạn.

Nghĩa là, các bạn cũng phải có những quy ước với bản thân mình, để khi mình đạt được mục tiêu, các bạn sẽ cảm thấy sung sướng. Một lưu ý nhỏ là đối với bạn nào không tự kiểm soát tốt, các bạn có thể nhờ sự giám sát của bạn bè hoặc gia đình để các bạn thực hiện lộ trình hiệu quả hơn.

Trước kỳ thi vài tháng, khuyên các bạn đi ngủ sớm thì có… trời cũng không làm được. Nhưng khi chỉ còn khoảng 2-3 tuần, chính các bạn phải tự giác thay đổi.

Đi ngủ trước 22h, dậy lúc 5 giờ sáng, trưa ngủ từ 30-45 phút, vì đó chính là thời khóa biểu của các bạn trong 4 ngày thi đấy.

Các bạn phải tự tập thói quen đó trong khoảng hai tuần, vì nếu cứ giữ thói quen thức trắng đêm học bài, thì trong những ngày thi sẽ cực kì khó ngủ.

STU chúc các sĩ tử thi thật tốt trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT sắp tới!

(Sưu tầm)