Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Người Thành Công

8x thu nhập 200 triệu/tháng nhờ mở trung tâm dạy ngoại ngữ

Cập nhật 06/11/2015 - 09:28:08 AM (GMT+7)

Từng từ chối làm giảng viên Đại học với mức lương hấp dẫn, cô gái trẻ 8x Nguyễn Hoàng Yến rẽ hướng sang kinh doanh và hiện là giám đốc của một trung tâm tiếng Anh khá có tiếng ở Hà Nội với thu nhập mỗi tháng vào khoảng 200 triệu.

Quá khứ gian khó

Nguyễn Hoàng Yến sinh năm 1989, hiện là giám đốc của một trung tâm ngoại ngữ khá có tiếng ở Hà Nội. Đi lên từ việc gia sư tại nhà, chỉ sau 2 năm Hoàng Yến đã xây dựng được tên tuổi với một lượng học viên theo học đều đặn. Thế nhưng con đường khởi nghiệp của Yến không dễ dàng như nhiều người.

Sinh ra trong một gia đình khó khăn ở Hà Nội. Để có tiền cho hai chị em ăn học, mẹ của Yến đã từng phải xoay sở rất nhiều nghề: từ làm lao công, nhân viên dọn vệ sinh trong trường học đến chạy xe ôm tại các bến xe… Hồi đó, Yến cũng thường lẽo đẽo theo mẹ, nhận làm thêm các công việc lặt vặt để kiếm thêm thu nhập.  Cô gái 8x cho biết,  nhà nghèo nên hai chị em Yến thường phải chung nhau một chiếc xe đạp để đến trường: “Hôm nay chị đi buổi sáng thì em đi buổi chiều, những hôm trùng lịch học thì chị gái lại phải nhường xe, đi bộ gần chục cây số để tới trường…”.  Lo nhất là những ngày hai chị em đến lúc đóng học phí, mẹ Yến lại phải vất vả vay mượn ngược xuôi để con gái không bị cô giáo phạt. Giai đoạn khó khăn này đã rèn luyện và thôi thúc Yến phải cố gắng và thay đổi.

Mỗi buổi học ở trung tâm Yến chỉ kéo dài khoảng 1,5-2 giờ để giúp nâng cao khả năng tập trung cho học viên (Ảnh: Toàn Vũ)

Mỗi buổi học ở trung tâm Yến chỉ kéo dài khoảng 1,5-2 giờ để giúp nâng cao khả năng tập trung cho học viên 

Để có tiền phụ thêm mẹ, Yến bắt đầu mò mẫm, giấu gia đình “tập tành” kinh doanh. Năm học cấp 3, cô nhập các món đồ lưu niệm, quà tặng rồi “nhượng” lại với giá cao hơn cho những người có nhu cầu. Khi bắt đầu có lãi, Yến xây dựng hệ thống bán hàng theo kiểu mạng lưới, giới thiệu truyền miệng. Trong đó, Yến giữ vai trò cung cấp nguồn hàng. Cô gái 8x kể: “Thường thì mọi người sẽ không phải bỏ tiền vốn, khi bán được hàng mình sẽ thu tiền gốc về, nhờ thế mà các sản phẩm có sức tiêu thụ khá tốt, mạng lưới kinh doanh mở rộng ra rất nhiều…”.  Với cách kinh doanh này những năm học cấp 3, gần như Yến không phải xin tiền học của mẹ lại có thể dành dụm được một số vốn khá tốt.

Vừa kinh doanh, vừa phải lo trang trải cuộc sống nhưng, cô gái 8x này vẫn có thành tích học tập “cực khủng”. Hoàng Yến đỗ liền một lúc hai trường ĐH top đầu của Việt Nam rồi nhận được học bổng du học toàn phần ở Singapore. Sau đó Yến tiếp tục theo học một khóa học nâng cao tại Anh trong 6 tháng. Tại đây, cô gái Việt Nam luôn gây ấn tượng với thành tích học tập suất sắc và gần như luôn nằm trong top điểm cao của lớp. Nhờ vậy, Yến cũng nhận được khá nhiều lời mời làm việc của các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, cô gái 8x quyết định về Việt Nam lập nghiệp.

Nhờ phương pháp giảng dạy khoa học, độc đáo với những bài tập thực hành do Yến tự biên soạn, các buổi học tiếng Anh luôn hào hứng và thu hút (Ảnh: Toàn Vũ)

Nhờ phương pháp giảng dạy khoa học, độc đáo với những bài tập thực hành do Yến tự biên soạn, các buổi học tiếng Anh luôn hào hứng và thu hút

Yến nói: “Thực sự đây cũng là một quyết định khá khó khăn với mình, tuy nhiên những năm tháng du học ở nước ngoài khiến mình nhận ra rất nhiều điều và luôn ấp ủ thực hiện những dự định này tại quê nhà…”. Với số tiền dành dụm được khi làm thêm ở nước ngoài, Yến ấp ủ đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Cô gái 8x chia sẻ: “Khi ở Việt Nam mình cũng được đánh giá là học tiếng Anh tốt tuy nhiên khi đi du học, giao tiếp với người nước ngoài thì lại không phải như vậy. Nhiều từ mình phát âm họ không hiểu gì hoặc cách nói của người bản địa khác hoàn toàn với những gì mình học. Ở Anh hay Singapore, việc học của họ đơn giản, dễ hiểu và rất khoa học chứ không phức tạp như ở Việt Nam…”.

Và "sự nghiệp... hạnh phúc"

Ban đầu, Yến chỉ mở lớp dạy tại nhà. Cô dành thời gian viết giáo trình, xây dựng các khóa học từ cơ bản đến nâng cao. Phương pháp học của Yến đưa ra cũng đơn giản, cởi mở nên thu hút rất đông học sinh. Thời gian đầu, lớp học chỉ có khoảng gần 10 người, sau đó đông dần lên. Người này giới thiệu người kia. Có thời điểm, Yến phải từ chối bớt học viên vì không có chỗ ngồi: “Giáo dục là một dạng kinh doanh nhưng là kinh doanh đặc biệt trong đó, chất lượng cuối cùng của sản phẩm là cách quảng cáo thương hiệu tốt nhất thế nên mình luôn chú trọng vào việc xây dựng các bài giảng để đạt được hiệu quả cao nhất”, Yến nói.

Giáo trình của Yến khá đặc biệt, cô không diễn giải kiến thức dài dòng mà chủ yếu xây dựng các từ khóa, ngắn gọn, dễ nhớ và đưa ra nhiều dạng bài tập để học viên luyện tập đủ các kỹ năng: nghe – nói – đọc - viết. Với mỗi học sinh, Hoàng Yến đều đề ra các mục tiêu cho các em và thiết kế giáo trình để các em thực hiện được mục tiêu này. Sau khoảng 4 tháng mở lớp, Yến phải thuê thêm giảng đường để dạy học nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Cô quyết tâm đầu tư để thành lập trung tâm dạy ngoại ngữ chuyên nghiệp.

Với số vốn ban đầu khoảng 600 triệu đồng, Hoàng Yến dành phần lớn để đầu tư vào thiết bị dạy học và xây dựng giáo trình học chuyên nghiệp theo từng cấp. Ngoài những khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, vị giám đốc trẻ cho biết, phương pháp học tập thế nào cho hiệu quả cũng từng khiến cô đau đầu: “Nhiều học sinh đã quen với cách học truyền thống nên khi áp dụng phương pháp thế nào để các em hào hứng học mà vẫn hiệu quả là việc không đơn giản…”.

Chân dung cô giáo trẻ 8x đa tài - Nguyễn Hoàng Yến (Ảnh: Toàn Vũ)

Chân dung cô giáo trẻ 8x đa tài - Nguyễn Hoàng Yến

Sau một thời gian vừa giảng dạy, đánh giá, thử nghiệm, Hoàng Yến đã xây dựng được một chương trình đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Các khóa học của Yến được xây dựng theo hình thức nấc thang, từ dễ đến khó và thường chỉ gói gọn trong vòng 3 tháng. Để tiết giảm chi phí cho các học viên,  mỗi buổi học ở trung tâm Yến chỉ kéo dài khoảng 1,5-2 giờ. Với khung thời gian này vừa là khoảng thời gian phù hợp, nâng cao độ tâp trung của học viên lại có thể giúp những người đi làm muốn tranh thủ thời gian học buổi trưa.

Trong các bài giảng, Yến chú trọng đến việc luyện các kỹ năng và áp dụng các bài tập thực hành cho học viên, đặc biệt cô cũng thiết kế các bài tập trực tuyến để học sinh có thể luyện tập mọi nơi, mọi lúc thông qua trang web của trung tâm hoặc Facebook, Zalo cá nhân của chính học sinh. Nhờ thế, trình độ của học viên tiến bộ nhanh chóng. Yến hào hứng cho biết, hiện nay học sinh của cô có rất nhiều người thành đạt và giữ các chức vụ quan trọng trong các tập đoàn lớn ở Việt Nam: “Vui nhất, là nhiều bạn chia sẻ nhờ được học tiếng anh ở trung tâm nên có nhiều cơ hội thăng tiến, mức lương vì thế cũng cao hơn hẳn…”. Đây chính là hạnh phúc và động lực giúp cô cố gắng nhiều hơn trong công việc.

Chương trình học đều do Hoàng Yến tự tay thiết kế, biên soạn

Chương trình học đều do Hoàng Yến tự tay thiết kế, biên soạn

Sau gần một năm đi vào hoạt động, trung tâm tiếng Anh do Yến làm giám đôc đã có khoảng gần 4000 học viên theo học một năm, đạt doanh thu khoảng 200 triệu/tháng. Nữ giám đốc trẻ cho biết, thành công ngày hôm nay của cô là nhờ cả một quá trình tích lũy từ 7-8 năm trước.

Hiện tại Yến đang nghiên cứu tài liệu về phương pháp giáo dục của một số nước trên thế giới và đang ấp ủ viết một bộ sách về tiếng Anh cho người Việt mà mình biên soạn. Sắp tới, Yến cũng mở thêm các trung tâm dạy ngoại ngữ ở Đã Nẵng và xây dựng thêm các khóa học miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm kinh doanh, Yến cho rằng, muốn thành công trước hết phải có kiến thức và sự tâm huyết thực sự đồng thời cũng phải có một chiến lược kinh doanh riêng để phù hợp với từng nghành nghề mình theo đuổi. Riêng với lĩnh vực giáo dục, thước đo đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là chất lượng đào tạo: “Dù có xây dựng trung tâm hào nhoáng, các thiết bị hiện đại đến đâu nếu không có đội ngũ giáo viên chất lượng và phương pháp dạy độc đáo, hiệu quả thì chắc chắn sẽ không thể thu hút được học viên theo học…”, Yến cho biết.

(Theo Báo Dân Trí)