Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Kinh Nghiệm Việc Làm

Kỹ năng phỏng vấn xin việc cho người chưa có kinh nghiệm

Cập nhật 10/09/2015 - 10:02:58 AM (GMT+7)

NTD biết trong thị trường lao động, số người mới không có hoặc có ít kinh nghiệm rất nhiều và áp đảo số người có kinh nghiệm lâu năm. Và điều họ kỳ vọng là một số người trẻ...

NTD biết trong thị trường lao động, số người mới không có hoặc có ít kinh nghiệm rất nhiều và áp đảo số người có kinh nghiệm lâu năm. Và điều họ kỳ vọng là một số người trẻ tuổi nào đó sẽ dám thể hiện bản thân, dám bươn chải. Đây là dấu hiệu cho một nhân viên tự tin, sẵn sàng đương đầu với khó khăn và thất bại trong tương lai.

Dù công ty tuyển dụng có đăng tin tuyển dụng và yêu cầu người có kinh nghiệm, điều này không có nghĩa là họ chỉ muốn những người như vậy. Vì thế, bạn đừng vội từ bỏ vị trí mình mong muốn chỉ vì không tự tin vì chưa có kinh nghiệm.

Vì vậy, điều bạn cần làm trước tiên là “đánh bóng” cho bản CV để thu hút sự chú ý của NTD và nhận được lời phỏng vấn.

Việc này không dễ dàng chút nào, bạn không thể nào viết CV với vài dòng ngắn cụt ngủn hay bịa đặt một số kinh nghiệm không có vào đó. Dù vậy, bạn có thể lái sự chú ý của NTD vào những điểm mạnh và sáng của mình.

1. Chứng tỏ kỹ năng cứng chuyên nghiệp

Kỹ năng cứng sẽ nói lên con người bạn, những gì bạn đã được học ở trường tỏng thời gian là học sinh, sinh viên. Vì không có kinh nghiệm làm việc thực tế, bạn nên hoàn thiện tốt kỹ năng cứng của mình với một thành tích tốt nhất. Đây là bảng điểm đã tích lũy qua quá trình học tập và trải nghiệm tại trường học. Chẳng bạn, với công việc kế toán, điểm những môn về luật, tính toán… sẽ là những yếu tố được sử dụng để thuyết phục NTD. Đừng cho rằng như vậy là quá phô trương và không nhất thiết phải đi kèm CV.

Ngoài ra, bạn có thể thêm vào các hoạt động xã hội, câu lạc bộ… bạn từng tham gia khi còn đi học. Rất nhiều NTD hiện nay săn lùng những ứng viên năng động, nhiệt tình như vậy cho dù họ không có kinh nghiệm làm việc thực tế.

 

2. Tận dụng kỹ năng mềm tối đa

Bên cạnh kỹ năng cứng vừa nêu, các kỹ năng mềm xuất sắc cũng giúp bạn ghi thêm điểm với NTD. Đây không hẳn là những kỹ năng bạn được dạy tại trường lớp mà là những kỹ năng đặc biệt của bản thân mình, như  khả năng lắng nghe, tập trung tốt, kỹ năng giao tiếp…mà bạn được học trong quá trình hoạt động các câu lạc bộ, đội nhóm.

Tính cách cũng có thể hỗ trợ nhiều cho bạn trong phỏng vấn xin việc. Ví dụ, với công việc kế toán, một người tính cẩn thận, tỉ mỉ, chú ý tới từng chi tiết là những yếu tố rất quan trọng và cần thiết. Hãy nhấn mạnh những tính cách nổi trội của bạn có liên quan tới công việc để thuyết phục NTD.

 

Tóm lại, bạn cần tổng hợp những điểm mạnh của mình để chứng tỏ bạn có thể làm tốt công việc và sẽ làm tốt công việc. NTD chắc chắn sẽ chú ý khi đọc CV của ứng viên có những đặc điểm tương đồng, thỏa mãn yêu cầu về công việc kể cả dù chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế.

Ngọc Hân(st) - KenhTimViec