Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Kinh Nghiệm Việc Làm

Thêm số liệu vào CV xin việc làm một cách hiệu quả.

Cập nhật 07/09/2021 - 04:18:23 PM (GMT+7)

CV xin việc làm là một bức tranh toàn diện về năng lực, phẩm chất, giá trị con người bạn mà bạn muốn nhà tuyển dụng nhìn nhận. Vậy làm thế nào để những kỹ năng, kinh nghiệm, thành tích của bạn được nổi bật. Một trong những cách hiệu quả nhất là khéo léo thêm số liệu vào CV.

Có rất nhiều cách để đưa số liệu vào CV xin việc nhưng nếu lạm dụng sẽ gây phản tác dụng. Vậy thêm số liệu như thế nào cho phù hợp và hiệu quả nhất? 

Sử dụng các từ chỉ số lượng, chỉ %

Thông thường số liệu chỉ nên tập trung đưa vào phần nói về kinh nghiệm, thành tích. Thay vì viết kinh nghiệm, thành tích theo kiểu liệt kê, bạn có thể sắp xếp từng nhóm, khái quát thành những con số cụ thể.

Khi nhấn mạnh kinh nghiệm, bạn hãy sử dụng các từ chỉ số lượng về thời gian để mô tả. Ví dụ, thay vì viết: “Tôi có nhiều năm làm copywriter cho ngành thẩm mỹ”, bạn viết: “Tôi có 5 năm làm copywriter cho ngành thẩm mỹ”.

Bạn cũng có thể sử dụng số liệu được quy đổi ra phần trăm để thuyết phục các nhà tuyển dụng. Đặc biệt khi nói về việc tăng doanh số bán hàng, tăng năng suất hay chi phí. Ví dụ, thay vì viết: “Nội dung của tôi đã giúp những bài chạy quảng cáo hiệu quả hơn”, bạn nên viết: “Những bài viết của tôi đã giúp tăng doanh thu 20%”, hoặc: “Nhờ chiến dịch nội dung hiệu quả, tôi đã giúp tăng năng suất thêm 15%”.

Khi con số được đặt trong ngữ cảnh cụ thể, câu văn của bạn có sức hút hơn, nhà tuyển dụng cũng bị thuyết phục hơn về thành tích, kinh nghiệm của bạn.

 

Thêm số liệu vào CV xin việc làm một cách hiệu quả - 1

 

Sử dụng câu mang hàm nghĩa so sánh

So sánh là cách để giúp làm nổi bật điều bạn muốn nhấn mạnh. Các số liệu so sánh luôn thể hiện rõ rệt sự khác biệt, vì vậy bạn hãy khéo léo sử dụng biện pháp này.

Bạn có thể sử dụng câu so sánh để nói về hiệu quả công việc sau khi bạn đảm nhiệm dự án hay vị trí công việc bạn từng làm. Ví dụ, thay vì viết: “Tôi đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí quảng cáo cho công ty” thì bạn sử dụng những câu, từ so sánh như: “Nhờ viết nội dung hiệu quả mà ngân sách chạy quảng cáo công ty giảm đi rất nhiều nhưng doanh số lại tăng”.

Bằng cách dùng câu từ so sánh như vậy, bạn đã làm nổi bật được năng lực của bạn trong từng công việc trước đó. Nhà tuyển dụng cũng dễ dàng nhận ra đóng góp của bạn cho doanh nghiệp.

Sử dụng tần suất làm việc

Sử dụng những số liệu để biểu đạt tần suất làm việc sẽ giúp nhà tuyển dụng thấy rõ được hiệu suất làm việc của bạn. Điều đó giúp họ hình dung được bạn có đáp ứng được công việc ứng tuyển hay không.

Ví dụ, nếu là nhân viên SEO, bạn hoàn toàn có thể đưa ra những con số như đã dẫn bao nhiêu link diễn đàn trong một ngày, đưa từ khóa lên top 1 trong mấy tháng, bao lâu bạn đã giúp tăng 20% lượng truy cập website…

Đưa tần suất vào CV vừa giúp bạn khẳng định năng lực, vừa giúp nhà tuyển dụng dễ dàng hình dung, bạn có đáp ứng được khối lượng công việc ở vị trí ứng tuyển hay không.

Sử dụng từ chỉ định lượng, ước lượng

Mặc dù số lượng luôn là điểm cộng cho CV xin việc làm của bạn, nhưng không phải nghề nào cũng có được con số chính xác. Nếu không thể đưa ra con số chính xác, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các số mang ý nghĩa định lượng, ước lượng như “khoảng” để thay thế.

 

Thêm số liệu vào CV xin việc làm một cách hiệu quả - 2

 

Ví dụ trong mảng telesale, bạn khó có thể tổng kết một ngày bạn tiếp cận với bao nhiêu khách hàng thì bạn hoàn toàn có thể đưa ra số liệu “một khoảng” kèm theo từ chỉ định lượng: tăng, nâng cao, gia tăng... để thể hiện thành tích của mình.

Sử dụng số liệu chỉ quy mô

Mục đích của đưa số liệu để làm tăng thêm uy tín, năng lực của bạn trong CV. Vì thế, bạn có thể sử dụng những từ chỉ quy mô để nói lên vị thế, tầm quan trọng trong những công việc bạn từng đảm nhận.

Ví dụ khi nói về kinh nghiệm ở một dự án bạn đã trải qua, bạn có thể sử dụng số liệu nói về kinh phí đầu tư: “Kinh phí cho dự án là 5 tỷ đồng”. Hoặc nói về số lượng nhân sự mà bạn quản lý: “Tôi quản lý một nhóm gồm 150 nhân viên ở 5 chi nhánh khác nhau”. Từ đó, nhà tuyển dụng hiểu hơn về công ty bạn từng làm việc, vai trò của bạn trong doanh nghiệp.

Một nghiên cứu đã chỉ ra, việc thêm số liệu vào CV xin việc làm sẽ tăng đến 34% cơ hội được chọn đi phỏng vấn. Những con số giúp bạn thể hiện nổi bật được thành tích, vai trò cũng như năng lực của bạn. Vì vậy bạn hãy khéo léo đưa số liệu vào CV xin việc của mình sao cho hiệu quả và phù hợp nhất.

(Theo Thời đại Plus).