Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Kinh Nghiệm Việc Làm

Con đường thăng tiến nào phù hợp nhất với bạn?

Cập nhật 11/04/2013 - 09:52:05 AM (GMT+7)

Bạn trẻ tuổi, năng động và được đánh giá cao về thành tích làm việc. Bạn cháy bỏng những ước vọng để được thành công và khẳng định bản thân. Thế nhưng, con đường phù hợp và công việc sẽ đem bạn đến gần với nấc thang thành công ấy vẫn chưa thật sự rõ ràng? Hãy tham khảo thêm bài viết này, bạn có thể sẽ tìm ra câu trả lời cho riêng mình.

Chuyên môn hay cấp bậc?

“Mình đang cân nhắc giữa hai vị trí, một là chuyên gia phụ trách chính về công tác chuyên môn và hai là vị trí quản lý. Càng nhiều năm kinh nghiệm, tính chất công việc của chuyên gia và quản lý càng khác nhau và mỗi vị trí đều có ưu và khuyết điểm riêng, do đó mình khá phân vân” - đó là tâm sự của Hải Anh, một trưởng nhóm 28 tuổi. Hải Anh vừa được sếp ưu ái dành cho hai cơ hội thăng tiến, anh có thể trở thành một chuyên gia để cố vấn cho các dự án hoặc trở thành một nhà quản lý cấp trung cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, vì quyết định này sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp lâu dài của mình nên Hải Anh đang rất khó để lựa chọn.

Vậy, nếu là Hải Anh thì câu trả lời của bạn là gì? Bạn chọn đi theo hướng chuyên môn hay muốn trở thành một nhà lãnh đạo?

Chuyên gia/Cố vấn, Nhà quản lý và Chủ doanh nghiệp, họ là ai?

Hiên nay vẫn còn quan niệm cho rằng chỉ cần thạo việc là nhân viên sẽ được cất nhắc lên vị trí quản lý, rồi từ vị trí quản lý sơ cấp nâng dần lên trung cấp và cao cấp. Thật ra, có một thực tế mà ít người nhận ra là: quản lý và chuyên môn là hai khái niệm không nhất thiết phải đi cùng nhau. Yếu tố mà một nhà quản lý cần là kỹ năng lãnh đạo, quản trị con người chứ không hẳn là những yếu tố về chuyên môn, nghiệp vụ. Người lãnh đạo giỏi là người biết dùng đúng người cho đúng việc, trong một số trường hợp, người lãnh đạo sẽ là “nhân viên” thừa hành để hướng tới mục đích cao nhất là công việc đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trong khi nhà quản lý trung cấp chủ yếu chỉ cần khả năng theo dõi công việc và “quản lý” nhân viên thật tốt để thực hiện các kế hoạch theo đúng lịch trình đã được đặt ra, thì nhà quản lý cấp cao cần có nghệ thuật thúc đẩy tinh thần làm việc của toàn bộ nhân viên, tạo sự đổi mới mang tính đột phá trong công việc, lập chiến lược, quyết đoán và linh hoạt trong xử lý công việc. Họ cần nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh cũng như dự đoán trước những khả năng có thể xảy ra để đưa ra quyết định - những quyết định ảnh hưởng đến toàn bộ doanh nghiệp cũng như sự tồn tại của một doanh nghiệp.

Ở một khía cạnh khác, các vị trí chuyên gia như Nhà nghiên cứu, Cố vấn, Chuyên viên… cũng đang là những vị trí được các doanh nghiệp săn đuổi và các bạn trẻ hướng tới. Yếu tố quan trọng nhất mà một chuyên gia phải có kiến thức và kỹ năng chuyên môn sâu rộng. Ngoài ra, việc luôn cập nhật thông tin mới, khả năng tự nghiên cứu để nâng cao kỹ năng kiến thức và việc thành thạo những kỹ năng mềm như giao tiếp, trình bày và thuyết phục là “bộ đồ nghề” không thể thiếu với những người quyết định hướng sự nghiệp của mình theo con đường chuyên môn.

Trong trường hợp, bạn muốn nhiều hơn cả hai lựa chọn trên thì làm chủ doanh nghiệp là một quyết định có thể sẽ thỏa mãn "tham vọng" của bạn. Tự mình thành lập nên một công ty riêng, ngoài am hiểu về thị trường mình muốn kinh doanh, có năng lực lãnh đạo, có kiến thức nền tốt, bạn còn phải là mẫu người nhạy bén và dám mạo hiểm, biết quản lý rủi ro và những thay đổi ngoài dự tính. Thực tế chứng mình rằng, rất nhiều công ty đã phải giải tán chỉ vì lãnh đạo chưa có nhiều kinh nghiệm nên sản phẩm, dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu thị trường, hoặc vì lãnh đạo không chuyên nghiệp trong quản lý con người khiến nội bộ mất đoàn kết dẫn đến tan rã. Làm chủ doanh nghiệp thực chất là bạn đang “làm thuê” cho chính mình, vì thế để dấn thân theo con đường này hãy chắc rằng bạn là một người “làm thuê” xuất sắc trước khi làm chủ.

Chuyên gia, quản lý cấp cao, chủ doanh nghiệp là 3 đỉnh cao thông thường của sự nghiệp. Chúng như 3 đỉnh của hình tam giác mà bạn là người đứng ở giao điểm. Để thành công, bạn cần xác định rõ đích đến sự nghiệp để có kế hoạch phấn đấu cụ thể lâu dài, như một nhà quản lý trẻ đã chia sẻ: “Để thành công trong sự nghiệp, bạn cần xác định được mình là ai, mình muốn gì, và làm sao để đạt được điều mình muốn thông qua xây dựng các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn”.

Chiến dịch “Lựa chọn để thành công!” của VietnamWorks là nơi cung cấp những thông tin hữu ích cho những lựa chọn trong sự nghiệp của bạn, đừng bỏ lỡ http://www.vietnamworks.com/chon-thanh-cong