Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Gỡ rối việc chọn trường

Cập nhật 09/03/2013 - 03:39:26 PM (GMT+7)

Bạn sắp bước vào cánh cửa đại học, nhưng đang phân vân chưa đưa ra được quyết định. Đừng quá lo lắng, hãy bắt đầu bằng những tiêu chí sau.

Ước mơ, hoài bão

Trước hết hãy liệt kê danh mục những ước mơ của bạn, theo 2 cách:

-Theo chiều hướng những ước mơ, công việc muốn có trong tương lai.

-Theo khả năng thực hiện chúng, dựa vào học lực là chủ yếu.

Học lực

Xin ý kiến của các thầy cô, người trực tiếp dạy những môn liên quan đến khối thi của bạn. Nhưng cũng không thể thiếu ý kiến của bạn bè, vì họ sẽ đánh giá rất tốt và chính xác.

Dựa vào kết quả những lần đi thi thử, khi làm bài tập cũng như làm các đề thi ôn luyện. Hãy so sánh với mức độ của đề thi đại học, % làm được là bao nhiêu.

Cuối cùng là tự bản thân cần đánh giá. Có thể làm một số đề thi của những năm trước để nhận xét cho khách quan hơn.

Gia đình

Chọn trường đại học chủ yếu là theo sở thích của mỗi người, nhưng tuy nhiên cũng cần phải lắng nghe lời khuyên của bố mẹ. Cũng có thể đi theo nghề của gia đình, họ hàng vì sau này khả năng xin việc sẽ dễ dàng hơn. Có thể không thích, nhưng bạn sẽ cần chúng khi năng lực của mình không đủ. Và đó cũng không phải là một sự lựa chọn quá tồi bạn ạ!

Yếu tố khác

Tìm hiểu về ngành nghề mình đang dự định thi vào, những công việc trong tương lai có thể làm. Vì không phải bất cứ sinh viên nào ra trường cũng xin được việc đúng chuyên môn ngay. Sau đó là tìm hiểu về ngôi trường mình chọn, điều kiện học hành ra sao, chất lượng và học phí thế nào…

Hãy cân nhắc giữa những trường đều có ngành mình yêu thích và đang muốn thi? Lúc này hãy dựa vào kinh tế gia đình, khá giả hay khó khăn, sẽ phù hợp với mức độ học phí của ngôi trường nào. Cũng có thể là dựa vào vị trí của trường, bởi nếu trường nằm ở ngoại thành thì việc thuê nhà trọ rồi sinh hoạt phí cũng giẻ hơn so với những ngôi trường trong nội thành. Điều này phù hợp với những bạn học xa nhà và có hoàn cảnh khó khăn.

Kết quả

Hãy dựa vào những tiêu chí trên để đưa ra quyết định. Bạn sẽ loại bỏ dần những ước mơ mà mình sẽ rất khó đạt được, cũng như những ngôi trường đại học không thể với tới. Từ đó tìm ra được kết quả cuối cùng.

Hãy cố gắng thực hiện theo sự lựa chọn của mình, đừng bao giờ “đẽo cày giữa đường bạn nhé!”

Cánh cửa đại học là nơi bạn thực hiện những ước mơ, nơi chắp cánh để bước vào cuộc đời.

Nhưng có lẽ không phải ai cũng có những sự lựa chọn đúng đắn. Vì vậy mà hãy đi theo những tiêu chí đã vạch ra bạn nhé!

Bạn sẽ thành công khi biết cách lựa chọn.

 


Tin Nổi Bật