Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Kinh nghiệm một thủ khoa Khối D: học đâu chắc đó

Cập nhật 04/03/2013 - 03:45:08 PM (GMT+7)

Bạn Nguyễn Đức Minh Tâm - thủ khoa khối D ĐH Ngoại thương cơ sở 2 năm 2011 - chia sẻ kinh nghiệm học và ôn thi của mình.

Với 3 môn toán, văn, tiếng Anh, mình luôn có một cuốn sổ tay nhỏ cho mỗi môn để tóm tắt những vấn đề quan trọng, tiện mang theo người và thỉnh thoảng đem ra đọc. Đặc biệt với 2 môn xã hội như văn, tiếng Anh, việc học thuộc lòng rất khó và hay quên, đọc đi đọc lại khiến mình nhớ kiến thức lâu hơn, hiểu sâu hơn mà không phải học bài nhiều, tâm lý học thoải mái.

Môn toán: cố gắng làm thật chắc các dạng căn bản, nâng cao một chút, nắm kỹ các bước và đặc biệt là cách trình bày. Mình có học và làm một số dạng bài khó nhưng chỉ ở mức vừa phải chứ không đặt nặng. Ngoài ra mình cũng hay tham gia các kỳ thi thử đại học môn toán, đi thi thử để xem tâm lý làm bài của mình, rèn luyện để không bị rối trong khi làm bài và luôn nhớ “Dễ trước khó sau, không thấy khó mà ham, không phải giỏi là điểm cao, làm đến đâu chắc đến đó”.

Môn văn: Câu hỏi lý thuyết 2đ: ghi các lý thuyết định nghĩa cần nhớ vào sổ và đọc hằng ngày, tự đặt một số câu hỏi lý thuyết, học kỹ tác phẩm, các đặc điểm đặc biệt của tác phẩm.

+ Văn nghị luận xã hội: sưu tầm các câu chuyện, danh ngôn rồi ghi vào sổ để thêm phần đa dạng cho bài viết và nên đọc khi rảnh rỗi, tập lập dàn ý dạng văn này và cố gắng viết đủ trong độ dài cho phép.

+ Nghị luận văn học: với số lượng các tác phẩm của cả năm 11 và 12, không thể học thuộc lòng bài giảng hay văn mẫu được. Mình đọc là chính, đọc bài giảng, bình giảng, tham khảo, cũng đọc thêm bài báo và tác giả nữa. Càng hiểu nhiều về tác phẩm, càng có thể viết bài sâu sắc hơn và dễ ứng phó với nhiều dạng đề hơn nhưng cũng cần cẩn thận, đừng ham thể hiện sự hiểu biết của mình quá.

- Tiếng Anh: Đừng chủ quan, bởi môn trắc nghiệm rất dễ sai lặt vặt và kiến thức từ vựng thì vô cùng rộng. Cố gắng nắm thật chắc ngữ pháp, học nhiều từ vựng, làm bài tập liên tục và cứ 1 tháng ôn lại từ vựng đã học 1 lần là bí quyết của mình.

1-2 tuần trước ngày thi, mình thấy các bạn mình học nhiều lắm và ai cũng lo sợ nên nhiều khi mình cũng lo theo và muốn học theo. Mình cũng rất lo có những bài văn mình không thích lắm nên học không kỹ chẳng hạn, hay toán nhỡ ra mình không biết làm, từ tiếng Anh không biết. Nhưng mình quyết tâm không học nữa, thỉnh thoảng lật sách ra xem một chút thôi chứ không học, cũng không nói nhiều đến chuyện thi cử. Thay vào đó, mình đọc truyện/báo để tăng vốn hiểu biết, nghe nhạc tiếng Anh, xem phim nước ngoài để tăng vốn từ, chơi game cho đầu óc thư thái, đây cũng là cách thư giãn của mình trong suốt năm học.

Trước ngày thi tuyệt đối không nói gì tới việc đi thi, không đoán đề, không tìm hiểu thông tin về đề thi mà mọi người đồn đại; chuẩn bị kỹ càng trước khi đi thi và bước vào phòng thi với tâm lý thoải mái nhất, và cũng không để ý tới các thí sinh xung quanh. Thi xong ngày thứ nhất, không dò bài với bạn cũng không xem đáp án, để tâm lý vững vàng cho ngày thi thứ hai được tốt.

 


Tin Nổi Bật