Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

"Mẹo" giúp bạn tập trung hơn trong quá trình học tập

Cập nhật 21/05/2024 - 04:53:54 PM (GMT+7)

      Trong cuộc hành trình chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc duy trì sự tập trung là chìa khóa quan trọng giúp học sinh vượt qua kỳ thi này và đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên đối diện với áp lực và lo lắng, sự tập trung đã trở nên khó khăn hơn đối với nhiều bạn, không những đòi hỏi sự kiên nhẫn, kỷ luật mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố từ môi trường xung quanh. STU đã hiểu được một phần tâm lý của các bạn học sinh, nên bài viết này sẽ có những thông tin bổ ích để hỗ trợ các bạn tập trung hơn, vượt qua khó khăn và đạt được khát vọng cao nhất trong quá trình học tập.

     

      Đây là giai đoạn quan trọng nhất, các bạn phải nắm vững kiến thức căn bản, trau dồi kiến thức nâng cao, luyện các dạng bài tập ở mức độ khó và giải rất nhiều dạng đề của những năm trước đó. Nhưng khi bắt đầu vào buổi học, chắc hẳn các bạn chỉ tập trung trong khoảng thời gian đầu 10 - 15 phút sau đó bị phân tâm. Nguyên nhân gây ra có thể là các yếu tố khách quan và chủ quan như thời gian, không gian, sức khỏe của bản thân,... để cải thiện tình trạng mất tập trung này, các bạn hãy lưu ý những điều sau:

 

 

1. Môi trường học tập

      Môi trường học tập tốt nhất là nơi tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập trung. Để kích thích sự sáng tạo và tăng cường hiệu quả học tập, hãy tạo dựng cho mình một khoảng không gian lý tưởng với các đặc điểm sau:

  • Không gian riêng tư và yên tĩnh: một nơi học tập không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, mang tính riêng tư sẽ là sự lựa chọn đúng đắn để giúp tâm trí tập trung tốt nhất.
  • Có ánh sáng tự nhiên: hãy lựa chọn nơi học tập gần cửa sổ để có được nhiều ánh sáng tự nhiên, điều này sẽ tạo ra cảm giác thoải mái, tươi mới, kích thích và tăng sự tỉnh táo.
  • Sạch sẽ và gọn gàng: một khoảng không gian sạch sẽ và gọn gàng sẽ củng cố thêm sự tự tin trong học tập.

      Hãy chăm chút không gian học của mình, để mỗi ngày khi bắt đầu vào quá trình chinh phục ước mơ bạn lại có thêm thật nhiều động lực.

2. Thời gian học tập

      Sự tập trung của mỗi người đều có giới hạn, nên hãy tránh việc ôn tập quá mức trong một thời gian dài, việc này không chỉ tiếp thu kém hiệu quả mà còn tạo cảm giác căng thẳng. Chính vì thế, các bạn học sinh cần có chiến lược về thời gian để cải thiện quá trình học tập.

  • Chia những buổi học trong một ngày hợp lý. Đảm bảo thời gian thích hợp với giờ sinh hoạt, học tập trên lớp hay phù hợp với sức khỏe tinh thần và thể chất.
  • Sử dụng phương pháp Pomodoro - một kỹ thuật quản lý thời gian. Chia thời gian thành các đơn vị nhỏ, thường là 25 phút làm việc tập trung sau đó nghỉ ngơi trong 5 - 10 phút. Những khoảng nghỉ ngắn này giúp não bộ thư giãn, mắt được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng để tiếp tục học tập, làm việc. Các bạn học sinh hãy áp dụng phương pháp này vào việc sắp xếp, phân bổ thời gian phù hợp để có thể điều hòa được các bài học tốt và hiệu quả nhất. 

3. Tình trạng sức khỏe

      Sức khỏe có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tập trung. Một cơ thể, tâm trí mạnh khỏe sẽ giúp chúng ta dễ dàng duy trì sự tập trung và hiệu suất học tập. Vậy làm thế nào để giữ sức khỏe bản thân được tốt nhất? Hãy duy trì lối sống một cách lành mạnh.

  • Đảm bảo giấc ngủ: một giấc ngủ chất lượng là rất quan trọng để tinh thần tỉnh táo. Tình trạng thiếu ngủ có thể làm giảm sự tập trung, tăng cảm giác mệt mỏi và ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu thông tin.
  • Duy trì chế độ ăn uống dinh dưỡng: chế độ ăn uống cân đối và giàu chất dinh dưỡng giúp cung cấp năng lượng cho não bộ hoạt động tốt hơn. Việc ăn uống không lành mạnh sẽ xuất hiện nhiều vấn đề về sức khỏe, làm chúng ta trở nên mệt mỏi.
  • Xây dựng sức khỏe tinh thần tốt: tâm trạng tích cực và sự thoải mái tinh thần giúp tạo ra môi trường thuận lợi cho việc tập trung. Khi có triệu chứng căng thẳng, lo lắng thì bạn không thể hoàn thành việc học hiệu quả.

      Sức khỏe không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mà còn ảnh hưởng đến khả năng tập trung và hiệu suất học tập. Đảm bảo bạn duy trì một lối sống lành mạnh với giấc ngủ đủ, chế độ ăn uống cân đối, tinh thần tốt là điều quan trọng để cải thiện khả năng tập trung khi học.

4. Tránh xa thiết bị điện tử

      Máy tính, máy tính bảng hay điện thọai thông minh có thể cung cấp tài liệu học tập, sách điện tử, bản đồ tư duy, hoặc truy cập các tài nguyên trực tuyến như video hướng dẫn, bài giảng; các bạn học sinh có thể tận dụng sự phát triển của công nghệ này vào quá trình học tập để nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, có nhiều bạn trẻ không kiểm soát được tần suất sử dụng điện thoại của mình và đây chính là nguồn phân tâm lớn nhất, gây ra sự mất tập trung khi đang trong giai đoạn ôn thi này. Hãy sử dụng các thiết bị điện tử một cách hữu ích để việc học trở nên hiệu quả hơn.

  • Cài đặt ứng dụng chặn những trang web gây ra sự phân tâm.
  • Thiết lập thời gian học cố định và tuân thủ kỷ luật.
  • Tạo không gian học tập không có sự xuất hiện của điện thoại, máy tính các thiết bị điện tử thông minh.

      Hãy nhớ rằng, mỗi một hành động nhỏ hiện tại của bản thân sẽ đều ảnh hưởng đến kỳ thi sắp tới. Vì vậy các bạn học sinh nên thay đổi loại bỏ những thói quen xấu, rèn luyện lối sống lành mạnh để củng cố sức khỏe cũng như kiến thức để bước tiếp hành trình.

 

Thí sinh đăng ký xét tuyển có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại STU hoặc đăng ký trực tuyến tại website trường theo đường link: http://daotao2.stu.edu.vn/

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN

Địa chỉ: 180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: (028) 505.520 - 115 ; 116 hoặc Hotline: 0902.992.306

Kênh tư vấn trực tuyến: http://stu.edu.vn/vi/269/cau-hoi-tu-van.html

Fanpage STU: https://www.facebook.com/DHCNSG


Tin Nổi Bật