Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Bí kíp học môn Hóa

Cập nhật 27/02/2013 - 04:45:06 PM (GMT+7)

Hóa học là môn học kết hợp nhiều giữa lý thuyết và bài tập, và kiến thức khá rộng, nhưng nếu biết cách học, nó sẽ không còn là nỗi đáng sợ với các bạn nữa.

Bạn phải yêu thích và có quyết tâm học môn này vì nếu không có quyết tâm rất dễ nản và bỏ dở giữa chừng. Vậy làm sao lấy được quyết tâm? Bạn thử dùng cách này xem nhé: mỗi lần thấy chán, không muốn học, bạn đừng học nữa, hãy bỏ hết sách vở sang một bên và lên mạng để tìm kiếm những gương sáng học tập, thủ khoa của các năm trước chẳng hạn. Sau đó, suy nghĩ về bản thân và tương lai của mình, khi đó sẽ có hứng thú học ngay thôi.
 
Bắt tay vào học hóa thôi nào: hãy bắt đầu từ những điều cơ bản nhất, đó chính là kiến thức của sách giáo khoa. Khi đọc sách bạn phải tập trung hiểu nó, chậm một chút và hãy ngẫm nghĩ, chỗ nào không hiểu ta ghi lại và đi hỏi. Kết hợp sau khi đọc xong, bạn làm bài tập ngay dưới mỗi bài để ôn lại kiến thức, rồi mở sách bài tập ra làm nốt.
 
Bạn không nên học liền tù tì đến mấy tiếng đồng hồ mà chỉ nên học trong vòng 45 phút, sau đó thư giãn. Đừng lo, kiến thức nó sẽ tự về thôi. Theo quy tắc, bạn ôn lại sau khi học 10 phút, 24 giờ, 1 tuần, 1 tháng, 6 tháng, đó là những đỉnh điểm mà trí nhớ có thể nhớ tốt nhất.
 
 
Hóa là môn có kiến thức lý thuyết nhiều nhất trong cả 3 môn khối A, vì vậy bạn không thể nhớ hết tất cả trong đầu mình được, hãy sắm cho mình một cuốn sổ tay, khi nào gặp những câu lý thuyết hoặc bài tập hay mà mình chưa biết, ghi ngay vào đó, thỉnh thoảng quên, ta mở ra xem, chẳng mấy chốc, kiến thức tự đi vào đầu lúc nào không hay đấy.
 
Không chỉ kiến thức lý thuyết nhiều mà bài tập của bộ môn hóa học này cũng không phải ít, bạn nên luyện theo từng chuyên đề riêng. Hiện nay trên mạng cũng có khá nhiều tài liệu tham khảo theo từng chuyên đề, như: phản ứng oxi hóa - khử, phương pháp bảo toàn e, phương pháp bảo toàn khối lượng hay quy đổi....Học và luyện theo từng chuyên đề giúp bạn hiểu cặn kẽ về mỗi dạng, sau này khi gặp lại sẽ biết cách giải quyết. Sau khi chắc tay mới làm đề thi thử, cũng theo nguyên tắc: thấy chỗ nào mới lạ, mình ghi vào sổ tay để học dần.
 
 
Tự học: hiện nay, các bạn học sinh đang mắc phải một sai lầm đó là đi học thêm quá nhiều, chỉ một môn học nhưng lại đi học thêm ở 2-3 chỗ, nhiều quá nên không có thời gian tự học. Thực ra, tự chính mình tìm hiểu kiến thức sau những giờ học ở lớp rất quan trọng, nó có thể kiểm tra xem mình nắm được bao nhiêu % kiến thức thầy cô truyền thụ, vì vậy, đừng theo phong trào, học sao cho phù hợp với kiến thức của mình nhé.
 
Bắt đầu ngay từ bây giờ: nhiều bạn muốn cải thiện kết quả học tập của mình, nhưng lại thường nhắn nhủ: “để sau học cũng chưa muộn”, hoặc “ra tết mình bắt đầu ôn cũng chưa muộn”....Những lời nhắn nhủ này rất nguy hiểm vì nó trì hoãn quyết tâm của ta, đến khi cần phải học lại dở chiêu nhắn nhủ này thì nước đến chân mới nhảy là đã quá muộn.
 
Kiến tha lâu đầy tổ, chỉ có chăm chỉ học tập và sự quyết tâm của chính bạn mới giúp bạn tiến lên. “Sự học như con thuyền đi nước ngược, không tiến ắt sẽ lùi” - Lê-nin đã có câu răn dạy như vậy, CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG.

Tin Nổi Bật