Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Những lưu ý khi ôn tập môn Toán giai đoạn nước rút.

Cập nhật 12/06/2022 - 08:57:33 AM (GMT+7)

Thầy Trần Thế Hùng, giáo viên THPT chuyên Hà Tĩnh, chỉ ra một số lưu ý giúp học sinh, đặc biệt nhóm khá, giỏi, ôn tập tốt môn Toán thi tốt nghiệp THPT.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là tới kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Trong giai đoạn nước rút này, học sinh cần có cách ôn luyện phù hợp với năng lực và bám sát cấu trúc đề thi để tránh bị tâm lý hoang mang, nhụt chí.

Phân tích đề thi tham khảo môn Toán năm 2022 có thể thấy đề bám sát cấu trúc của đề tốt nghiệp THPT những năm gần đây, có mức độ tương đương đề năm 2021. Các dạng toán trong đề thi tương đối quen thuộc, không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của học sinh nhưng vẫn đảm bảo phân loại được từng đối tượng.

* Xem đề tham khảo môn Toán

Nếu đề thi chính thức năm nay không có nhiều thay đổi về độ khó và dạng bài, việc giải quyết 38 câu hỏi đầu trong số 50 câu tương đối đơn giản với đa số thí sinh. Điều lưu ý là các em cần ôn tập kỹ các dạng toán, chú ý các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 như tổ hợp, xác suất, cấp số, góc, khoảng cách... Thay vì ôn tập lại quá nhiều dạng toán một cách dàn trải, các em có thể luyện tập theo các chủ đề chuẩn kiến thức kỹ năng, vừa bám sát được đề thi tham khảo, vừa đảm bảo nội dung về kiến thức.

 

Thầy Trần Thế Hùng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thầy Trần Thế Hùng.

 

Nhóm học sinh trung bình, khá nên tập trung nhiều vào dạng bài, luyện tập dựa trên những đề thi được phân loại riêng ở mức độ nhận biết, thông hiểu, có đưa vào một số ít câu hỏi ở mức độ vận dụng. Các em cần cố gắng không để sai sót ở nhóm 38 câu hỏi đầu này bằng cách cẩn trọng trong việc đọc và phân tích đề, xử lý đúng yêu cầu của câu hỏi, tránh những nhầm lẫn.

Với các câu hỏi vận dụng, vận dụng cao trong đề thi, học sinh cần phải nắm vững và tổng hợp được kiến thức, bên cạnh những lập luận, suy đoán và tính toán nhanh chóng, chuẩn xác. Hướng tiếp cận các câu hỏi khó thường được xây dựng trên một số mô hình cụ thể, gắn kết các yếu tố kiến thức phù hợp. Những câu này phù hợp với học sinh chuyên Toán và các bạn có nền tảng kiến thức tốt, hiểu rõ bản chất các bài toán để triển khai được ý tưởng giải quyết các câu hỏi khó.

Ví dụ câu hỏi 49 mã 103 đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021:

 

Những lưu ý khi ôn tập môn Toán giai đoạn nước rút - 1

 

Ngoài ví dụ trên, các em có thể nhận thấy các kiến thức và kỹ năng về xử lý bảng biến thiên, tương giao, ghép trục giúp giải quyết tốt câu hàm số. Các mô hình hình học phẳng và hình học không gian kết hợp với phép biến hình cực kỳ có ích trong việc tìm lời giải các câu hỏi liên quan đến số phức, tọa độ không gian. Kiến thức về bài toán nghiệm nguyên, xây dựng hàm đặc trưng giúp xử lý nhanh các bài toán liên quan đến hàm số lũy thừa, mũ, logarit. Các kỹ năng xử lý nghiệm đa thức, cực trị hàm số dùng cho các bài toán về ứng dụng tích phân.

Bên cạnh đó, kỹ năng suy đoán và sử dụng máy tính cầm tay sẽ giúp gia tăng tốc độ làm bài và dĩ nhiên các em cần vận dụng tổng hợp nhiều mảng kiến thức một cách nhuần nhuyễn và phù hợp cho từng dạng toán.

Để hiện thực hóa được mục tiêu giải quyết các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao, các em cần chú ý tăng cường rèn luyện, tập trung vào các câu hỏi tương tự, các câu hỏi đã được phát triển với phân tích và lời giải chi tiết, qua đó sẽ nắm vững được bản chất và phương pháp giải, rèn luyện kỹ năng làm bài.

Một lời khuyên không thể bỏ qua là rèn luyện nhiều hơn nữa các đề thi thử, đặc biệt là của các trường, đơn vị uy tín với những đề thi chất lượng trên cả hai phương diện: học hỏi các dạng bài mới, lạ nhằm nâng cao tư duy, đa dạng hơn trong cách tiếp cận cũng như thi thử để nâng cao kỹ năng làm bài, tăng cảm giác phòng thi.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Toán của cả nước năm 2021 cho thấy điểm trung bình là 6,61; điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 7-8. Trong bối cảnh các trường đại học có nhiều phương thức tuyển sinh, những em xác định xét tuyển chính bằng điểm thi tốt nghiệp THPT cần cố gắng tập trung trong giai đoạn này để đạt điểm cao, tăng khả năng cạnh tranh vào ngành học và trường yêu thích.

 

Phổ điểm môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Phổ điểm môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 

* Xem thêm các bài hướng dẫn ôn tập theo từng chủ đề:
Hình học không gian
Hàm số mũ - logarit và các câu đại số lớp 11
Nguyên hàm - Tích phân
Hình học giải tích trong không gian

(Theo VnExpress).


Tin Nổi Bật