Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

30% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học.

Cập nhật 03/09/2021 - 12:13:21 PM (GMT+7)

Tính đến 15 giờ ngày 1-9 (sau 4 ngày điều chỉnh nguyện vọng), tổng số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển là 236.375, chiếm tỉ lệ xấp xỉ 30% số thí sinh đăng ký xét tuyển

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho biết năm 2021 cả nước có 795.353 thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh Hà Nội, TP HCM điều chỉnh nhiều

Bà Nguyễn Thu Thủy cho biết tính đến thời điểm hiện tại, các sở GD-ĐT có số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng nhiều nhất là Sở GD-ĐT Hà Nội với 30.339 em, chiếm 34,73% số thí sinh ĐKXT của địa phương; tiếp theo là Sở GD-ĐT TP HCM có 26.763 em, chiếm 31,7%... Hệ thống cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng hoạt động ổn định.

Tại TP HCM, ông Đỗ Vũ Ngọc Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức, cho biết tính đến ngày 1-9, toàn trường có 25 thí sinh điều chỉnh tăng số lượng nguyện vọng, số tăng ít nhất là 1, nhiều nhất là 5. Tính chung, học sinh của trường ĐKXT nhiều nhất là 16 nguyện vọng, ít nhất là 3 nguyện vọng. Học sinh Trường THPT Thủ Đức chủ yếu sử dụng tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) và D01 (Toán, Văn, Anh) để xét tuyển; các em cũng tập trung vào khối ngành kỹ thuật, khối ngành khoa học xã hội chỉ khoảng 190 nguyện vọng, khối sức khỏe rất ít.

 

30% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP HCM năm 2021.

 

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, ở đợt xét tuyển này, toàn trường chỉ vài học sinh điều chỉnh nguyện vọng. Ông Nguyễn Đức Chính, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết đa số học sinh của trường đã trúng tuyển ĐH theo phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, xét tuyển học bạ nên số thí sinh xét tuyển theo xét điểm thi tốt nghiệp THPT không nhiều.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho biết ở đợt điều chỉnh này, toàn trường chỉ có 11 nguyện vọng tăng thêm so với đợt đăng ký trước đây. Số lượng nguyện vọng tăng thêm như vậy là không nhiều so với quy mô toàn khối 12 của trường. Toàn trường có 18 lớp 12 thì 9 lớp theo ban A chuyên sâu về khoa học tự nhiên nên các em sử dụng các tổ hợp A00, A01, B00 để xét tuyển, 9 lớp còn lại theo ban khoa học xã hội nên chủ yếu sử dụng tổ hợp C00 để đăng ký vào các ngành nhóm khoa học xã hội.

Hiệu trưởng các trường THPT cho rằng việc số thí sinh đăng ký thêm các nguyện vọng ít không phải vì các em ít điều chỉnh mà là do số lượng nguyện vọng đã đăng ký từ đợt 1 đã đủ, nếu cần thì các em chỉ điều chỉnh lại thứ tự trong các nguyện vọng là đủ. Những em điều chỉnh tăng thêm có thể do trước đây đăng ký quá ít và nay tăng thêm để tăng phương án dự phòng bảo đảm đậu.

Cân nhắc khi điều chỉnh

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 29-8 đến trước 17 giờ ngày 5-9, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Mỗi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT tối đa 3 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một phương thức điều chỉnh nguyện vọng duy nhất là bằng phương thức trực tuyến. Đối với thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển ban đầu thì sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, cho rằng thí sinh không nhất thiết phải điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển so với các nguyện vọng mà trước đây thí sinh đã đăng ký khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Và những thí sinh trước đây chưa hoặc không đăng ký xét tuyển thì trong đợt điều chỉnh nguyện vọng này cũng không được đăng ký xét tuyển mới.

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP HCM, cho rằng sau khi biết điểm, thí sinh sẽ tùy theo kết quả thi của mình để điều chỉnh nguyện vọng. Nếu điểm thi tốt hơn dự kiến thì các em sẽ điều chỉnh theo hướng đặt nguyện vọng vào những trường tốp cao hơn; nếu điểm thi thấp hơn dự kiến thì "buộc" phải điều chỉnh nguyện vọng xuống những nhóm trường có điểm chuẩn hằng năm thấp hơn để tăng cơ hội trúng tuyển. TS Lý cho biết các năm trước, tỉ lệ điều chỉnh nguyện vọng khoảng 25%-27%.

Lưu ý với thí sinh điều chỉnh sai sót

Đối với thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc có điều chỉnh sai sót về đối tượng ưu tiên và khu vực ưu tiên: thí sinh liên hệ lại nơi đã nộp hồ sơ để kê khai thông tin và nộp bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng thêm; sau đó sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh, sau khi cán bộ tại điểm thu nhận hồ sơ cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

(Theo báo Người Lao Động Online).


Tin Nổi Bật