Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

THI TỐT NGHIỆP THPT 2020: Bảo đảm sức khỏe, quyền lợi cho thí sinh

Cập nhật 31/07/2020 - 09:08:27 AM (GMT+7)

Thí sinh có biểu hiện ho, sốt sẽ được bố trí thi trong phòng dự phòng tại điểm thi.

Trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành ngày 30-7 đề nghị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục nhấn mạnh đến việc phân loại thí sinh đăng ký dự thi thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác.

An toàn cho thí sinh, cán bộ

Theo Bộ GD-ĐT, căn cứ điều kiện cụ thể, các địa phương tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp như sau: Thí sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV-2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành. Những thí sinh này nếu có nhu cầu xét tuyển vào các trường ĐH, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH xem xét phương thức tuyển sinh phù hợp trên tinh thần tự chủ ĐH, bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh.


Học sinh Trường THPT Hùng Vương TP HCM làm hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT 2020.

Thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung), Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi cấp tỉnh xem xét bố trí cho các thí sinh dự thi tại khu vực cách ly hoặc dự thi tại điểm thi riêng phù hợp ở gần với khu vực cách ly. Thí sinh thuộc diện F2 (tiếp xúc với F1, cách ly tại nơi cư trú), BCĐ thi cấp tỉnh xem xét bố trí cho thí sinh dự thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi hoặc dự thi tại điểm thi riêng phù hợp với điều kiện của địa phương. Thí sinh khác, việc tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí thi ở phòng dự phòng tại điểm thi.

Đối với BCĐ thi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, cần xây dựng kế hoạch tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác tổ chức thi tại địa phương. Có phương án dự phòng về điểm thi, phòng thi, nhân lực ở tất cả các khâu của kỳ thi để huy động khi cần thiết. Đồng thời, BCĐ thi cấp tỉnh chủ động xây dựng phương án hỗ trợ đưa đón thí sinh thuộc diện F1, F2 bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu BCĐ thi các tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 như phun thuốc khử khuẩn, đeo khẩu trang, bố trí đủ nước rửa tay, đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi trong các khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, khu vực chấm thi và các điểm thi. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh thì báo kịp thời về Bộ GD-ĐT để phối hợp giải quyết.

TP HCM: Huy động máy đo thân nhiệt

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, ngành GD-ĐT TP HCM đã chủ động phối hợp với Sở Y tế TP để chuẩn bị kế hoạch, giải pháp bảo đảm an toàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trước diễn biến của dịch Covid-19. Ngành GD-ĐT TP quán triệt với tất cả các trường cử giáo viên đi coi thi trên tinh thần ai làm nhiệm vụ gì phải hiểu nhiệm vụ đó. Ai cũng phải học đầy đủ quy chế, những nội dung liên quan trực tiếp phải trích ra, in ra… và nắm rõ nhằm bảo đảm nguyên tắc không ai tới điểm thi mà chưa nắm quy chế.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP HCM, kỳ thi năm nay, TP có hơn 74.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 115 điểm thi. TP huy động hơn 10.000 cán bộ coi thi, hơn 4.000 cán bộ chấm thi. Trước đó, trong cuộc họp BCĐ phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo UBND TP đã giao cho Sở GD-ĐT TP phối hợp Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch, giải pháp bảo đảm an toàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trước diễn biến mới của dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP, sở cũng sẽ có kế hoạch phối hợp với Sở Y tế để có kế hoạch bảo đảm sức khỏe cho những thành viên của hội đồng in sao đề thi. Vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho các cán bộ tham gia vừa bảo đảm đúng quy trình bí mật, an toàn của công tác in sao đề theo quy chế. Tất cả các khâu đều phải tuân thủ theo khuyến cáo của ngành y tế như đeo khẩu trang ở nơi đông người, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn…

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, tại mỗi điểm thi sẽ tiến hành đo thân nhiệt cho tất cả thí sinh. Ngành huy động tối đa các máy đo thân nhiệt, nhân lực để bảo đảm kiểm soát được những thí sinh có thân nhiệt không bình thường, hoặc các biểu hiện ho, sốt… của học sinh để có những phản ứng kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho các em. Tại tất cả điểm thi, TP cũng chuẩn bị một số phòng thi dự phòng để phục vụ các tình huống sắp tới. 

Không bố trí cán bộ coi thi thuộc diện F0, F1, F2

Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi, Bộ GD-ĐT đề nghị không để cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 tham gia vào các khâu của kỳ thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F1, F2 thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

(Theo báo Người Lao Động Online).


Tin Nổi Bật