Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Chia thí sinh thi THPT theo 4 nhóm, thí sinh bệnh COVID-19 được xét đặc cách tốt nghiệp

Cập nhật 30/07/2020 - 03:08:25 PM (GMT+7)

TTO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn diễn ra theo lịch và Bộ Giáo dục - đào tạo có kế hoạch phân loại thí sinh theo từng đối tượng.

Sáng 29-7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19) đã họp triển khai công tác phòng chống dịch. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Giáo dục - đào tạo (Bộ GD-ĐT) khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10-8. Hiện nay bộ đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi trước diễn biến của tình hình dịch COVID-19. 

Đối với những địa phương có dịch, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp Bộ Y tế để thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn rất cụ thể để các địa phương áp dụng phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại cơ sở.

Dự kiến Bộ GD-ĐT sẽ phân các đối tượng thí sinh theo 4 nhóm: F0, F1, F2 và các thí sinh khác. Việc phân nhóm đối tượng dự thi nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh cũng như công tác phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, với nhóm đối tượng thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), các em sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, đảm bảo tối đa quyền lợi cho các học sinh, đồng thời đảm bảo quyền chủ động tuyển sinh của các trường.

Đối với nhóm đối tượng thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ GD-ĐT chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly tùy theo số lượng đối tượng thí sinh; đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh F1 có điều kiện dự thi.

Đối với nhóm đối tượng thí sinh F2 (tiếp xúc gần với F1), tùy theo số lượng, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng các học sinh đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón các học sinh phù hợp.

Trường hợp còn lại, các em thi tại các điểm thi bình thường, tùy theo nguy cơ mức độ lây nhiễm của địa phương, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các địa phương đưa ra hướng dẫn giãn cách đảm bảo yêu cầu như: khử khuẩn, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp.

Đối với hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội… đại diện Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch nêu quan điểm cần hạn chế tối đa để bảo đảm an toàn. Theo đó, những địa phương đã được cơ quan có thẩm quyền công bố có dịch sẽ hủy hoàn toàn; còn tại các địa phương có nguy cơ cao sẽ hạn chế, tạm dừng tổ chức lễ hội lớn, tập trung đông người và sự kiện không cần thiết…

Ban Chỉ đạo và các chuyên gia cũng đề nghị lực lượng chức năng, các địa phương không được chủ quan, lơ là, phải đề cao cảnh giác; tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh, đường biên giới, đường mòn lối mở; quản lý các tổ bay; nâng cao năng lực truy vết, đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, sẵn sàng khoanh vùng, dập dịch để bảo vệ thành quả chống dịch của đất nước.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sau cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Độ - thứ trưởng Bộ GD-ĐT - khẳng định thí sinh diện F1, F2, thí sinh có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19 sẽ được bố trí phòng thi riêng.

Với những thí sinh thuộc diện F0 (dương tính với SARS-CoV-2) phải cách ly và điều trị nên không thể dự thi sẽ được xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành.

"Những thí sinh diện F0 sau khi được đặc cách tốt nghiệp, nếu có nguyện vọng dự tuyển đại học, Bộ GD-ĐT sẽ đề nghị các trường đại học có phương án phù hợp để xét tuyển, nhưng vẫn phải trên nguyên tắc tôn trọng sự tự chủ của các cơ sở đào tạo", ông Độ nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà trường rà soát, cập nhật tình trạng sức khỏe của tất cả thí sinh, thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh để kịp thời xử lý, bố trí đủ cán bộ dự phòng để tổ chức thi; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh tại khu vực in sao đề thi, các điểm thi và các khu vực chấm thi.

(Theo Tuổi Trẻ Online).


Tin Nổi Bật