Mã Trường

Mã Trường

Người Thành Công

Lê Anh Đức: Tay buôn tuổi teen đến ông chủ cá tầm triệu đô

Cập nhật 10/02/2014 - 03:27:59 PM (GMT+7)

Tự nhận là dân chơi với nhiều thú vui và đam mê (từ siêu xe, game đến kinh doanh), ông chủ trang trại trứng cá tầm tuổi ngựa Lê Anh Đức từng khởi nghiệp khi mới 13 tuổi.

Gặp anh, người ta khó có thể ngờ được người đàn ông 36 tuổi với mái tóc gọt sát đầu và gương mặt mang nhiều nét tự tại này lại là chủ một chuỗi trang trại cá tầm lớn nhất Việt Nam. Doanh nhân tuổi Ngọ Lê Anh Đức cũng là người Việt đầu tiên sản xuất, kinh doanh trứng cá tầm, một trong những sản phẩm vào hàng đắt đỏ và được ưa thích trên thế giới hiện nay.

Khởi nghiệp khi còn là một cậu bé tuổi teen, Lê Anh Đức bắt đầu nghiệp kinh doanh bằng nghề buôn bán quần jeans và đồ xách tay từ Nga về Việt Nam giống như phần lớn người Việt ở nước ngoài khi đó. Sau này anh còn chuyển hướng buôn bán sang Ba Lan với đủ thứ đồ, từ quần áo, đồ lót đến hàng điện tử... Nói đến những ngày tháng khi mới 13 tuổi đó, chàng doanh nhân sinh năm 1978 chia sẻ rằng "vì mình trẻ hơn nên cảm thấy vui hơn những đồng nghiệp khác".

Miêu tả mình là "a gamer" nên việc kinh doanh trong mắt doanh nhân này vừa là đam mê, vừa là một trò chơi để thử trí óc cũng như tay nghề. Anh từng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán, hàng không, nghệ thuật và cá tầm. Với anh, cuộc sống là một cuộc chơi lớn mà "nếu bạn đủ tỉnh táo và cởi mở thì bạn sẽ thấy đam mê và niềm vui ở mọi lúc và mọi nơi". Nói về cơ duyên với trứng cá tầm, Lê Anh Đức chia sẻ rằng việc gia đình từng sống ở Nga, được tiếp xúc và biết rõ giá trị của loài cá này về mặt chất lượng, thương hiệu và kinh tế đã khiến anh nuôi mộng làm giàu từ cá tầm. Thế nhưng, ban đầu, doanh nhân này lại chỉ làm ở quy mô thử nghiệm, thay vì nuôi công nghiệp như hiện nay. Sau khi Liên bang Nga tan rã (năm 1991), cá tầm tại Nga bị khai thác quá mức để thu nguồn lợi xuất khẩu trong khi không có kế hoạch bảo tồn và khôi phục. "Điều này đã khiến cá tầm ở Nga gần như tuyệt chủng và bị đưa vào sách đỏ, đẩy giá trứng cá đen (caviar) lên mức cao chưa từng thấy với nguồn cầu vượt cung trên 30 lần. Chính do các yếu tố trên, chỉ nghĩ đến việc phát triển quy mô công nghiệp ngành nuôi cá tầm ở Việt Nam với các thách thức cũng như thành quả nếu thành công đã thúc đẩy tôi dấn thân vào cuộc chơi đầy thử thách này". Thế nhưng, để đưa được cá tầm về Việt Nam, Lê Anh Đức đã phải mất không ít thời gian. Vốn là loài cá sống tại các vùng ôn đới, cá tầm được xem là khó phát triển tại một đất nước nhiệt đới với nhiệt độ cao như Việt Nam. Phải mất đến 4 năm để tìm kiếm vùng nước thuận lợi về khí hậu, môi trường và chuyển giao kỹ thuật từ Nga, anh Đức mới có được những thành quả đầu tiên.

Hàng ngàn con cá tầm có tuổi thọ từ trên 4 năm tại hồ Đa Mi đang cho trứng.

Lứa cá tầm nuôi tai hồ Đa Mi của công ty từ năm 2008 đã cho thành quả. Đó là 3 tấn trứng cá và hàng trăm tấn thịt cá vào năm 2013. Nếu quy đổi theo mức giá cá tầm tại Việt Nam là khoảng 25 triệu đồng/kg, người ta khó mà tính toán hết được giá trị tài sản của Lê Anh Đức khi mà lượng thu hoạch trong 2 năm tới có thể lên tới 30 tấn. Đó là còn chưa kể tới vị thế của doanh nhân này trên "bản đồ trứng cá ngàn đô" của thế giới nếu xét đến việc sản lượng trứng cá tầm toàn cầu chỉ là 70 tấn trong một vài năm trở lại đây. Nhiều tập đoàn nước ngoài từng đến đặt mua trọn gói trứng cá tầm của Đức theo dạng nguyên liệu sau đó sẽ đóng gói lại dưới thương hiệu của họ. Thực tế, việc các nhà buôn này đặt vấn đề là chuyện khá phổ biến trên thế giới vì có tới 90% lượng trứng cá đen (caviar) đang lưu hành mang thương hiệu của nhà buôn thay vì nhà sản xuất. Thế nhưng, Lê Anh Đức không đồng ý vì "mong muốn sản phẩm của mình sẽ đi ra thế giới dưới thương hiệu của Việt Nam". Tự nhận mình là người mang trong mình nhiều đam mê, Lê Đức Anh mê xe thể thao, thích hi-end audio, từng vô địch game Đế chế khi tham gia Microsoft World Championship, ba lần đạt giải nhất nhì Olympic Toán, Vật lý tại Nga, và giờ là đại gia trứng cá tầm đầu tiên của Việt Nam. Ngay cả doanh nhân tuổi Ngọ này cũng không biết mình có bao nhiêu niềm đam mê, nhưng anh khẳng định: "Chắc chắn đam mê lớn nhất là được chơi cuộc chơi lớn (cuộc đời) với những người mình yêu rồi. Tôi luôn hướng đến việc trở thành tỷ phú của trải nghiệm, đam mê và tình cảm, chứ không phải tiền". Là "con ngựa luôn ham muốn chinh phục các công việc khó khăn và thử thách", với anh, việc biến Việt Nam vốn được biết đến là đất nước còn nghèo đói và đang phát triển trở thành "điểm đến mới của cá tầm thế giới" cũng là một cách để chứng minh rằng thế giới đang thay đổi. Anh muốn để "du khách nước ngoài biết rằng đến Việt Nam có thể mang về nhà một món hời, chính là Caviar made in Vietnam".


Tin Nổi Bật