Mã Trường

Mã Trường

Nghiên Cứu Khoa Học

Xe lăn cho người mất cả tay, chân

Cập nhật 15/02/2011 - 10:48:26 AM (GMT+7)
Sinh viên Trần Ngọc Hiếu (Đại học Công nghệ Sài Gòn) vừa cho biết đã sản xuất thành công chiếc xe lăn điều khiển bằng đầu cho người không may mất cả tay lẫn chân.
Xe lăn điều khiển bằng đầu do sinh viên Trần Ngọc Hiếu chế tạo có trọng lượng khoảng 25kg, di chuyển được 6 km/h và có các chức năng như: di chuyển, nghe điện thoại, đuổi muỗi…


Xe gồm các bộ phận: thân xe, 2 bình ắcquy, 1 công tắc, 2 bánh xe, 1 điện thoại di động được gắn cố định trên thân xe để tiện liên lạc khi cần thiết, 1 hệ thống chiếu sáng đi ban đêm.

Hiếu cho biết, xe lăn do em chế tạo hoạt động dựa trên các cảm biến tọa độ trong không gian nhờ việc sử dụng tia hồng ngoại đã được mã hóa giúp định vị sự di chuyển của đầu để chọn hướng chuyển động.

Để đảm bảo cho xe có thể hoạt động, cậu sinh viên này cho biết đã sử dụng các linh kiện điện tử, điện hình là bộ não của toàn bộ hệ thống là 1 con chíp lập trình. Cụ thể, muốn cho xe rẽ trái người điều khiển chỉ cần quay đầu sang trái, rẽ phải quay đầu sang phải… Khi muốn dừng xe, chỉ cần giữ tư thế đầu ở vị trí như bình thường, lập tức toàn bộ hệ thống điều khiển sẽ tự động dừng lại.

Trần Ngọc Hiếu làm ra chiếc xe lăn điều khiển bằng đầu tại căn phòng chật chội của mình…

Chủ nhân của chiếc xe đặc biệt này cho biết, đây mới chỉ là phiên bản 1. Phiên bản 2 của chiếc xe với nhiều tính năng có thể hỗ trợ người tàn tật một cách tối đa đã có sẵn trong đầu Hiếu nhưng chưa thể thực hiện bởi thiếu kinh phí.

Được biết, sinh viên Trần Ngọc Hiếu đã từng đoạt giải 3 cuộc thi sáng tạo Vifotech về thiết bị đôi giày dành cho người mù năm 2006.

    *

      Tin, ảnh: Quỳnh Hoa

Theo vietnamnet.vn

 

 

Các Nội Dung Liên Quan