Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Kinh Nghiệm Việc Làm

Cách trình bày email xin việc chuyên nghiệp.

Cập nhật 27/05/2021 - 11:13:51 AM (GMT+7)

Tiêu đề email cần thể hiện rõ họ tên, vị trí ứng tuyển, chia sẻ thông tin ngắn gọn, súc tích trong 1-2 đoạn, không nên sai chính tả.

Thầy Ngọc Trung, giáo viên tại Anh Ngữ Ms Hoa cho biết, điều đầu tiên nhà tuyển dụng để ý khi nhận được một email xin việc thường là địa chỉ email của người gửi. Không nên sử dụng những email vô nghĩa, khó hiểu hoặc thiếu chuyên nghiệp như "aliitlecow@gmail.com".

Tiếp đó, tiêu đề email cần thể hiện rõ mục đích của người gửi và nên để là "Họ tên _ Vị trí ứng tuyển", tránh để tiêu đề quá chung chung như "Đơn xin việc", "Thư xin việc", "Xin việc"...

Về hình thức, độ dài email nên ngắn gọn, súc tích, tránh việc nhà tuyển dụng phải mất thời gian để đọc. Bên cạnh đó, cần kiểm tra font chữ cũng như lỗi chính tả trước khi gửi. Bạn có thể sử dụng những font chữ đơn giản như Arial hay Times New Roman (với cỡ chữ khoảng 12-14), không nên sử dụng những dạng font quá ngoằn ngoèo, hoa mỹ.

Cách trình bày email xin việc

 


Một bản email gửi nhà tuyển dụng.

 

Để mở đầu một email xin việc, cách viết "Dear Sir/Madam" hay "To whom it may concern" là đúng với đa phần trường hợp bạn không biết danh tính người nhận email.

Tuy nhiên, trên thực tế cách sử dụng này lại không được khuyến khích vì mang cảm giác giống một bức thư mẫu, và bạn đang gửi cho nhiều công ty. Thay vào đó, bạn nên dành thời gian tìm hiểu về công ty để biết rõ người nhận bức thư của mình và sử dụng "Dear Mr/Ms...". Sau lời chào hỏi, bạn cần nêu ra vị trí mà mình đang ứng tuyển và bạn biết đến vị trí này qua đâu bằng một số mẫu câu như:

- I would like to express my interest in the position as an accountant for your company.

- I would like to apply for the position of copywriter as advertised on TV.

Phần thân được coi là phần quan trọng nhất khi viết một email xin việc, vì chỉ trong 3-5 câu ngắn gọn, bạn cần thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn thay vì những ứng viên khác.

Trong phần này, hãy chia sẻ một kinh nghiệm việc làm liên quan đến vị trí mà bản thân đang ứng tuyển, và đi sâu vào nó. Bạn có thể nói công việc của mình ở công ty cũ, khoảng thời gian làm và nêu bật thành tích bản thân đã đạt được trong công việc. Hãy viết thật súc tích và trung thực để nhà tuyển dụng nhìn vào nghĩ rằng: "Đây là người mình đang tìm kiếm". Bạn có thể thử tham khảo qua một số mẫu câu như sau:

- I have 3 - year experience in cyber security for ABC company.

- I worked as a project coordinator for XYZ enterprise for 2 years.

- I am confident that my skills in software programming would be a valuable asset to your company.

Đoạn cuối của email xin việc là phần tóm lại vấn đề cũng như định hướng những bước tiếp theo hai bên có thể triển khai. Phần này cần đáp ứng những vấn đề sau:

- Thể hiện được lý do vì sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn.

- Nói về mong muốn được trao đổi công việc trực tiếp với nhà tuyển dụng và đừng quên cung cấp cho họ thông tin liên lạc của bạn.

- Cuối cùng là lời chào lịch sự, thường sẽ là "your sincerely" hay "your faithfully" kèm theo tên mình ở dòng dưới.

Một số mẫu câu có thể tham khảo:

- Given this opportunity, I would apply myself with enthusiasm to all tasks, ensuring that I will get the job done efficiently.

- I believe the qualities I possess can benefit the growth of the company.

- I look forward to hearing from you soon.

Tại các lớp học của Anh ngữ Ms Hoa, học viên được hướng dẫn chi tiết cách viết email ứng tuyển bằng tiếng Anh để có thể ứng dụng ngay khi hoàn thành khóa học. Nhiều học viên chia sẻ đã ứng dụng thành công nội dung bài giảng này và mở ra cơ hội việc làm tốt hơn.

(Theo Vnexpress).