Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Nhu Cầu Nguồn Nhân Lực

Ngành công nghệ thông tin tiếp tục 'khát' nhân lực.

Cập nhật 22/02/2021 - 03:30:03 PM (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, năm 2021 được các chuyên gia dự báo nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin sẽ tăng cao, trong khi việc tuyển dụng sẽ rất khó khăn.

 

 

Cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp

Trong tháng 1 và 2, Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ Thăng Long (trụ sở tại Q.Hà Đông, Hà Nội) có nhu cầu tuyển 100 kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT), nhưng việc tuyển dụng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Duy Thứ, Trưởng ban CNTT của công ty này, cho biết nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành này tăng cao khi Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số, công nghệ 4.0, các doanh nghiệp (DN) mới trong lĩnh vực CNTT ra đời ngày càng nhiều, dẫn đến cạnh tranh khốc liệt, nhu cầu về nhân lực không đáp ứng đủ.

“Chúng tôi không tìm được người do nhiều công ty có tiềm lực về tài chính đưa ra mức lương cao để thu hút nhân lực. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyển dụng của các công ty vừa và nhỏ”, ông Thứ bày tỏ.

Ông Phạm Văn Hưng, Trưởng phòng Giải pháp phần mềm Công ty đầu tư phát triển công nghệ Soft Việt, cũng cho biết đơn vị này đang cần tuyển các vị trí lập trình viên, kiểm tra chất lượng phần mềm, nhân viên thiết kế giao diện… với mức lương 15 - 28 triệu đồng/tháng; yêu cầu có kinh nghiệm và chịu được áp lực. Trước đây, công ty thường đăng tin tuyển dụng trên mạng xã hội, nay tuyển dụng khó khăn hơn trước nên đã phải thông qua kênh sàn giao dịch việc làm để có thêm cơ hội tuyển nguồn từ người lao động và sinh viên các trường đại học, cao đẳng mới ra trường.

Khảo sát của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội về nhu cầu tuyển dụng lao động cuối tháng 1 cho thấy ngành CNTT - viễn thông dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng với hơn 1.000 chỉ tiêu. Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc trung tâm này, cho hay: “Các vị trí đang thiếu hụt là lập trình viên, kỹ sư CNTT, nhân viên thiết kế, nhân viên kỹ thuật... Nếu trước đây, DN CNTT thường tuyển dụng nam nhiều hơn thì gần đây, nhu cầu tuyển dụng lao động nam giới và nữ giới tương đương nhau. Điều này cho thấy do thiếu hụt nhân lực, canh tranh về nhân sự, các tiêu chí tuyển dụng, giới tính không còn quan trọng. Yêu cầu chính đối với các ứng viên là đáp ứng được về bằng cấp và đặc biệt khả năng thích ứng của từng công việc cụ thể”.

Nhiều tập đoàn lớn phải tuyển nguồn từ nước ngoài

Theo khảo sát của Công ty Navigos Search công bố cuối tháng 1, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực CNTT đã hồi phục nhanh sau Covid-19 lần 2. Các DN vẫn tiếp tục tuyển dụng, tuy nhiên tập trung vào nhân sự chất lượng cao với các công nghệ cập nhật nhất, nhằm gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ. Mặc dù dịch bệnh Covid-19, vẫn có công ty trong mảng này đang có nhu cầu phát triển rất lớn với kế hoạch tuyển dụng 1.000 kỹ sư CNTT trong năm 2021.

Thống kê từ TopDev, trang tuyển dụng về công nghệ phần mềm, cho thấy nhu cầu nhân lực CNTT tăng nhưng thị trường lao động lĩnh vực này tại Việt Nam luôn trong tình trạng thiếu hụt về cả số lượng và chất lượng. Năm 2021, số lượng nhân lực CNTT cần là 500.000 người và thiếu hụt 190.000 người.

Dự báo về những lĩnh vực thu hút nhân lực trong năm 2021, ông Lê Duy Thứ cho hay: “Phân tích dữ liệu (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), an toàn thông tin, lập trình... là những công nghệ mới mà hiện nay nhiều công ty bắt đầu nghiên cứu và hiện đang rất thiếu nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt là lĩnh vực an toàn thông tin, các trường đại học ở Việt Nam gần như đào tạo không đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng và chuyên môn, nên nhiều tập đoàn lớn phải tuyển nguồn từ nước ngoài”.

Đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số

Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, chia sẻ: “Nhân lực CNTT đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt từ sau dịch Covid-19, các DN đều phải đầu tư vào nền tảng công nghệ, nhu cầu nhân lực trong ngành này chưa bao giờ giảm nhiệt. Ngoài trang bị những kiến thức cơ bản, để đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng, các trường cần cập nhật thêm các kiến thức mới, đào tạo các ngành nghề làm chủ công nghệ lõi như trí tuệ nhân tạo AI, Big Data, Blockchain… Với sinh viên, cần trang bị thêm kỹ năng làm việc nhóm và tiếng Anh”.

Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, cho biết: “Đánh giá sơ bộ của Sở LĐ-TB-XH cho thấy tuyển dụng lao động của các DN có ứng dụng, sử dụng CNTT từ sau dịch Covid-19 lần 2 có xu hướng tăng mạnh. Hiện nay, trên 20 DN lớn, tập đoàn lớn sử dụng ứng dụng CNTT đang có nhu cầu tuyển dụng nhân lực.

(Theo Thanh Niên Online).