Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Đua nở dịch vụ học giùm

Cập nhật 13/10/2011 - 11:05:42 AM (GMT+7)
Từ điểm danh hộ cho đến... thi giùm

Thường thì khi đã vào tới đại học, nhiều bạn cảm thấy nhẹ nhõm vì đã có chỗ trên giảng đường, đã nắm chắc ghế đại học nên bắt đầu dành thời gian để…lo ra. Lý do thường nhất là do không hứng thú với môn học nào đó, lười, chán, các cô cậu tân sĩ tử chọn cách cúp một hai tiết rồi nhờ bạn bè điểm danh hộ.

Nhưng nhờ vả hoài cũng khó, hơn nữa một số giảng viên thực hiện việc điểm danh bằng cách…đếm đầu người, teen bắt đầu lùng sục các forum, diễn đàn để đăng tìm người học dùm, điểm danh hộ. T. Minh ( SV năm 3 ĐH CNKT) nói: "Vì số lượng sinh viên đông, giảng viên lại đứng nhiều lớp nên không nhớ hết mặt được. Như tớ nè, nhờ người học hộ cả học kỳ rồi mà có ai phát hiện ra đâu. Cứ có tiền là chuyện gì cũng xong” Q.Thành (SV năm cuối ĐHQG) thì giải thích: "Tớ bận làm thêm. Năm cuối rồi, quan trọng nhất là kinh nghiệm để ra trường xin việc.” Âu cũng là một cách suy nghĩ, nhưng bạn ấy sẽ vượt qua kỳ thi để tốt nghiệp thế nào nếu như chẳng bao giờ hiện diện trên lớp?"

Ngoài ra, tình trạng nhờ học thuê còn diễn ra đối với một số bạn năm 1 nung nấu ý định thi lại. H.Hạnh (SV năm 1 ĐHCN) chia sẻ: “Mình có ý định thi lại nhưng gia đình sợ mình rớt, với lại nếu học cả 2 bên thì không có thời gian. Nên mình nhờ người đi học dùm một số môn trong những ngày mình đi luyện thi lại thôi…” Với tần suất đi học thưa thớt, đương nhiên các bạn ấy ôm một mớ kiến thức lủng củng thiếu trước hụt sau, vì thế cứ đến mùa thi, lại rộ lên những dịch vụ…th Bắt đầu bằng việc làm bài kiểm tra hộ. Cứ đầu giờ giảng viên thông báo tiết sau kiểm tra thì cũng là lúc điện thoại sinh viên được vận dụng hết cỡ để réo gọi người giúp đỡ. Trong lúc làm bài thì cứ tranh thủ lúc thầy cô sơ suất là chen chân luồn bài vào giữa. Vì thế dẫu giáo viên có áp dụng các hình thức xiết chặt như ký tên hay điểm danh nộp từng người thì các bạn ấy cũng có kế sách để vượt qua.

Không chỉ thế, đối với một số môn học, giảng viên cho làm bài kiểm tra bằng cách giao đề tiểu luận để teen về nghiên cứu. Đây là phương pháp tự học, tự nghiên cứu khá tốt, nhưng dường như lại là điều kiện thuận lợi cho những teen nhận làm bài thu hoạch hay tiểu luận thuê. Gía cả dao động tuỳ theo độ khó dễ của đề tài, thường thì chỉ mất khoảng từ 3-4 ngày cho một tập nghiên cứu A4 dài khoảng 30 trang.

Và một khi đã lún sâu vào chuyện nhờ học hộ làm bài dùm, các bạn đấy càng sa lầy vào chuyện thi thuê. Đương nhiên rồi, làm sao họ có thể vào phòng thi với đầu óc trống rỗng kiến thức bộ môn như thế.” Giá cả cho học lại ở thường cao. Thi rớt cũng không có chuyện thi lại lần 2, nên thường là sống chết với kỳ thi bằng việc... nhờ luôn người làm bài hộ để chắc chắn được đậu- N.Tuệ (ĐH KT) nói: "Tính ra giá cả thì vẫn còn rẻ chán so với việc đóng tiền học lại. Hơn nữa, bạn chỉ cần trả phân nửa tiền, đậu rồi mới thanh toán hết mà.”

Nhưng liệu bạn đã biết hết tầm quan trọng của việc này, khi một số trường đã đồng loạt ra quy định đình chỉ học từ một năm cho đến vĩnh viễn trong bất kỳ trường hợp gian lận thi cử nào. Do đó, đừng liều lĩnh đánh đổi công sức học hành của mình cho những việc làm sai trái. Nếu bạn không thể làm chủ được kiến thức của mình, thì chẳng phải chúng ta tốn rất nhiều công sức, thời gian, tiền của để rồi ra trường tay trắng sao?

                                                                                                                                                                                                         (Theo Mực Tím)


Tin Nổi Bật