Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Cách tính điểm cộng năm 2024 có gì thay đổi ?

Cập nhật 14/05/2024 - 11:01:18 PM (GMT+7)

Kỳ thi THPT sẽ diễn ra vào cuối tháng sáu. Ngoài những quan tâm về ngành học/trường học, điểm thi THPT thì các em còn quan tâm đến điểm cộng khu vực mà mình nhận được. Vậy năm nay điểm cộng sẽ được tính như thế nào? 
 

Căn cứ vào điều 7 mục 4 Chính sách ưu tiên theo khu vực theo thông tư 09/2020/TT-BGDĐT Của Bộ GD&ĐT. Ta có các khu vực tuyển sinh như sau:


Khu vực 1 (KV1) gồm: 
Các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định được áp dụng trong thời gian thí sinh học THPT hoặc trung cấp; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; 
Khu vực 2 - nông thôn (KV2-NT) gồm: Các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3;
Khu vực 2 (KV2) gồm: Các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các xã thuộc KV1);
Khu vực 3 (KV3) gồm: Các quận nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương. Thí sinh thuộc KV3 không thuộc diện hưởng ưu tiên khu vực.


Đối với từng khu vực sẽ có số điểm cộng khác nhau: KV1 được cộng 0.75 điểm, KV2-NT cộng 0.5 điểm, KV2 công 0.25 điểm, KV3 không được cộng. Ngoài ra đối với nhóm ưu tiên 1 điểm cộng cao nhất là 2 điểm, Nhóm ưu tiên 2 sẽ được cộng 1 điểm. 
Tuy nhiên không hoàn toàn các thí sinh đều sẽ được cộng như vậy, mà chỉ trong trường hợp các thí sinh dưới 22,5 điểm/3 môn sẽ được cộng số điểm như trên. Đối với trường hợp trên 22,5 điểm/ 3 môn chúng ta sẽ có các thang điểm cộng khác nhau theo công thức.

Điều này làm hạn chế việc điểm cộng quá cao dẫn đến các thí sinh là thủ khoa của khối vẫn trượt khỏi ngành cạnh tranh cao như thường vào các năm trước. 

Dưới đây là các công thức tính điểm tốt nghiệp và công thức tính điểm đại học để tham khảo:

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp đối với giáo dục học sinh THPT sẽ tính như sau:

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp đối với giáo dục học sinh THPT sẽ tính như sau:

Cách tính điểm thi đại học:
Đối với các ngành không nhân hệ số:

Đối với các ngành nhân hệ số sẽ chia thành hai thang điểm 30 điểm và 40 điểm
Ở thanh điểm 30 ta sẽ tính theo công thức: 

Thang điểm 40 ta có cách tính 

Phòng QLKH&SĐH

 

 


Tin Nổi Bật