Mã Trường

Mã Trường

Khoa Thiết kế

CƠ SỞ VẬT CHẤT & HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

Cập nhật 11/04/2024 - 05:29:17 PM (GMT+7)
CƠ SỞ VẬT CHẤT & HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

Với đặc thù riêng của ngành Design: Học tập thông qua trải nghiệm, sinh viên được tiếp cận nhiều hơn các hoạt động thực tiễn nghề nghiệp, môi trường học tập tăng tính tương tác thực tế. Chính vì vậy, phương pháp đào tạo chuyên ngành của Khoa chủ yếu dựa trên nền tảng Phương pháp Studio: kết hợp những kiến thức cơ sở ngành, nghiên cứu lý luận, phương pháp luận sáng tạo để giải quyết các vấn đề xuất phát từ thực tiễn nhu cầu cuộc sống, thông qua hệ thống các Studio và Xưởng thực hành.

Mỗi chuyên ngành đào tạo của Khoa Design đều được Nhà trường đầu tư, nâng cấp và trang bị các dụng cụ, máy móc, công cụ thực hành tại các phòng học chuyên biệt, bao gồm Studio ảnh nghệ thuật, Studio Thời trang và xưởng thực hành may, Studio Nội thất và Đồ họa, Studio Tạo dáng sản phẩm, xưởng điêu khắc và xưởng gốm, xưởng vẽ hình họa. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận các công nghệ mới, các vật liệu và các giải pháp xử lý vật liệu tiên tiến; thực hành thường xuyên các máy móc chuyên dụng, Khoa Design còn liên kết với một số doanh nghiệp lớn trong ngành, đưa sinh viên đến thực tập, học thực hành tại xưởng của đối tác, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia... nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu Dạy – Học – Thực hành của Giảng viên và sinh viên trong suốt chương trình đào tạo.

Hình trái: Sinh viên ngành Thiết kế Thời trang thực hành làm đồ án tại Studio C214.

Hình phải: Sinh viên ngành Thiết kế nội thất khảo sát nghiên cứu thực tế tại Villa Thủ Đức trong đồ án thiết kế nội thất Nhà ở.

Từ thành công của triển lãm Gương – Triển lãm Mỹ thuật và Mỹ thuật ứng dụng lần thứ nhất năm 2018, Khoa Design đã chọn ngày 20/11 hàng năm để tổ chức Tuần lễ Gương, trưng bày các tác phẩm của tập thể Giảng viên cơ  hữu và thỉnh giảng, các bài tập, bài đồ án xuất sắc của sinh viên Khoa Design, nhằm tôn vinh và giới thiệu thành quả sau một năm phấn đấu của tập thể Khoa Design đến đông đảo bạn bè là khách mời trường bạn, đại diện doanh nghiệp và đơn vị hợp tác, đồng nghiệp, các Thầy cô và sinh viên STU.

Hình trái: TS Trương Quang Mùi – Chủ tịch Hội đồng quản trị, PGS.TS Cao Hào Thi – Hiệu trưởng nhà trường cùng cắt băng khai mạc Triển lãm Gương lần 1 – Khoa Design.

Hình phải: Một góc tác phẩm và không gian trưng bày triển lãm.

Được sự quan tâm và khuyến khích của lãnh đạo nhà trường, Lễ hội truyền thống Khoa Design diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng 12 hàng năm đã tạo được dấu ấn và kỉ niệm đẹp đối với nhiều thế hệ sinh viên Khoa Design. 13 kì lễ hội là 13 cột mốc đáng nhớ của Thầy và trò, của các hoạt động chào đón khóa sinh viên mới nhập học đầy sáng tạo và đậm chất sinh viên, của các hoạt động kết nối, giao lưu với các đàn anh sinh viên ra trường lập nghiệp thành công và quay về mái nhà Design, là dịp sinh viên các lớp thuộc các chuyên ngành khác nhau cùng hát chung một bài, cùng thể hiện tinh thần trẻ trung, sôi nổi trong đêm văn nghệ giao lưu, cùng ghi nhận các thành tích và cống hiến của sinh viên tiêu biểu, tất cả hòa trong không khí háo hức chào đón một Mùa Mới – một năm học mới.

Logo 13 mùa Lễ hội truyền thống Khoa Design

Sau 2 năm bị gián đoạn vì dịch Covid, hoạt động các câu lạc bộ Khoa Design bắt đầu khởi động lại những kế hoạch còn dang dở và Khoa chuẩn bị thành lập thêm câu lạc bộ D2U để đáp ứng nhu cầu của sinh viên trong tình hình mới. Nhiều ý tưởng ấp ủ của giảng viên và sinh viên, nhiều mối quan hệ hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhu cầu cộng tác để thử nghiệm cái mới, phát triển sản phẩm, thông qua các câu lạc bộ sẽ có điều kiện sớm trở thành hiện thực. Hoạt động giao lưu, tạo sân chơi lành mạnh cho sinh viên có cùng sở thích đã trở thành điểm tựa cho các bạn trong suốt quá trình theo đuổi đam mê của mình tại Khoa Design.

Cũng chính từ hoạt động các câu lạc bộ, nhiều sinh viên khoa Design đã tích cực tham gia và đạt các giải thưởng cao từ các cuộc thi thiết kế trong nước và quốc tế, ở các lĩnh vực: Thiết kế Furniture, Thiết kế nội thất, Thiết kế tạo dáng sản phẩm công nghiệp, Thiết kế Thời trang và các cuộc thi sáng tạo.... Tiêu biểu như sinh viên Đặng Thị Thu Hương (chuyên ngành Tạo dáng) đạt giải nhất với Đồ án thiết kế bộ trang sức lấy cảm hứng từ làng biên – do VDAS: Hiệp hội thiết kế Tp Hồ Chí Minh tổ chức quy mô toàn quốc năm 2021.

Với Interior Student Awards – I.S.A: giải thưởng Sinh viên nội thất Việt nam 2021, ngành Thiết kế Nội thất – Khoa Design có 3 sinh viên lọt vào top 50 bài xuất sắc toàn quốc: Sinh viên Nguyễn Thị Anh Thư với đề tài: Thiết kế nội thất Nhà sách Nhã Nam, sinh viên Nguyễn Hoàng Anh Thư với đề tài: Thiết kế Nội thất khách sạn Lux Sài Gòn, sinh viên Nguyễn Mỹ Linh với đề tài: Thiết kế nội thất Trung tâm triển lãm nghệ thuật Ghibli Studio.

Một cuộc thi có sự kết hợp ấn tượng giữa truyền thống và hiện đại, giữa nghệ thuật và công nghệ: Ô Tik tok Face Art do L’OFFICIEL Vietnam tổ chức, sinh viên Nguyễn Thị Thanh Trúc – chuyên ngành thiết kế Thời trang khoa Design lọt vào top 10 tác phẩm trình diễn xuất sắc, đến nay (tháng 9/2022) là top 6 và Trúc đang tiếp tục các vòng thi để đi đến kết quả chung cuộc cao nhất của giải.


Tin Nổi Bật