Nguồn lực xã hội hóa từ các cá nhân, tổ chức và các công ty là một mỏ vàng chưa đánh thức nhằm cải tổ giáo dục Việt Nam.
Các nguồn lực xã hội cũng có thể hiểu là các chương trình hay dự án có liên quan tới phát triển nguồn nhân lực có tài trợ từ tiền ngoài ngân sách của nhà nước. Thật đáng mừng trong những năm gần đây các nguồn lực xã hội đã phát triển và ghi dấu ấn như các chương trình của GS Ngô Bảo Châu, Giáp School. Nói tới doanh nghiệp có thể kể tới Trung Nguyên với chương trình Khát Vọng Việt hai năm liên tiếp và sẽ còn kéo dài trong thời gian tới nhằm xây dựng tinh thần Khởi Nghiệp và Vì Khát Vọng Việt.
Tận dụng nguồn lực xã hội để phát triển đất nước. |
Xu hướng doanh nghiệp và cá nhân đóng góp phi vụ lợi cho các hoạt động xã hội là điều đáng mừng chứng tỏ sự trưởng thành về nhận thức của xã hội Việt Nam. Câu ngạn ngữ của cha ông “sống có đức mặc sức mà ăn” thể hiện triết lý Cho trước nhận sau trong kinh doanh.
Các chương trình marketing vì cộng đồng phi lợi nhuận đã mang giá trị về nhân bản lẫn kinh tế tới các công ty lớn. Không ngạc nhiên khi các tập đoàn lớn tại Việt Nam Caffee Trung Nguyên, Tôn Hoa Sen, Thiên Long có những suy nghĩ vì cộng đồng và đều nhận được những giá trị thành công bền vững theo triết lý Cho để Nhận.
Hệ thống giáo dục đang hướng tới tạo dựng nghề nghiệp và việc làm cho người học tại các cấp độ. Bộ GD&ĐT đã có chương trình nhằm phát triển nghề nghiệp cho sinh viên tới năm 2020. Cải cách giáo dục luôn luôn đòi hỏi các khoản đầu tư lớn nhưng giá trị sẽ cần thời gian dài để hoàn vốn. Tại lĩnh vực này các chương trình xã hội của các doanh nghiệp và cá nhân sẽ là những đóng góp to lớn và hiệu quả tới các chương trình cải cách giáo dục sau THPT nếu có những hướng dẫn và chỉ đạo rõ ràng từ chính phủ.
Khi cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào các công tác xã hội giáo dục sẽ mang lại những giá trị lớn cho học sinh và sinh viên vì họ là đại diện cho những tổ chức sử dụng lao động. Tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp sẽ mang lại sự chính xác và cập nhật cho hoạt động đào tạo đặc biệt tại hệ đại học, cao đẳng và dạy nghề.
Vượt lên trên các hoạt động trên, doanh nghiệp có thể thực hiện đa dạng các chương trình như định hướng thái độ, các chương trình thay đổi nhận thức xã hội về nghề nghiệp, các chương trình phát triển nghề nghiệp và hướng nghiệp cộng đồng lồng ghép vào hệ thống giáo dục và đào tạo hiện có, các chương trình phát triển bài giảng các kỹ năng và kiến thức liên quan tới nghề nghiệp như kỹ năng mềm, các chương trình gia tăng tiếp cận giữa sinh viên và thực tiễn.
Ngày hôm qua, Thủ Tướng chính thức thành lập Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục có nhiệm vụ ghiên cứu, đề xuất phương hướng, giải pháp và điều phối, đôn đốc thực hiện các chiến lược, đề án, dự án quốc gia có tính liên ngành, đa ngành về giáo dục đào tạo, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực.