Mã Trường

Mã Trường
photo-236

Tin Tức Các Báo

Ba chàng sinh viên và chiếc ôtô xanh

Cập nhật 15/01/2011 - 09:50:09 AM (GMT+7)
Từ những giọt mồ hôi của bác đạp xíchlô giữa trời nắng nóng, ba chàng sinh viên đã theo đuổi ý tưởng “bắt nắng” phục vụ con người bằng cách dồn sức cho ra đời chiếc “ôtô năng lượng sạch SC4”. Chiếc xe du lịch hai chỗ không tốn nhiên liệu, không gây ô nhiễm môi trường của họ vừa giành giải nhất “Sinh viên nghiên cứu khoa học 2010”.

Xe “hành nắng”

 

“Ban đầu chúng em định sáng chế xe xíchlô ba bánh chạy bằng năng lượng mặt trời, có thể giảm đến 70% lực của người đạp” – Tạ Ngọc Thiên Bình (sinh viên khoa cơ khí động lực, đại học Bách khoa Đà Nẵng, trưởng nhóm công trình nghiên cứu xe năng lượng xanh – Solar Car SC4) chia sẻ với chúng tôi trong cái lạnh của Hà Nội những ngày đầu năm. Tuy nhiên, do nhận thấy diện sử dụng xe xíchlô có quy mô nhỏ nên họ bàn nhau chuyển qua ôtô, nhất là khi giá xe ôtô ở nước ta còn quá cao.

Vẫn theo Thiên Bình, xe chạy bằng năng lượng mặt trời có một điểm yếu là thời gian sạc pin rất lâu, khả năng vận hành liên tục và phạm vi hoạt động còn hạn chế. Nhóm ba sinh viên Tạ Ngọc Thiên Bình, Huỳnh Kim Trang, Phạm Nguyên Sơn đã kế thừa công nghệ chuyển đổi động cơ xe máy chạy bằng xăng sang chạy bằng các loại nhiên liệu khí (khí dầu mỏ hoá lỏng LPG, khí thiên nhiên NGV, khí biogas…) của GS.TSKH Bùi Văn Ga, tự thiết kế một bộ truyền lực. Nếu hết điện hoặc không có nắng, xe có thể chạy bằng động cơ nhiệt sử dụng nhiên liệu khí gas hoá lỏng LPG được lắp đặt song song với động cơ điện.

Phạm Nguyên Sơn cho biết, sau ba tháng mày mò vượt qua nhiều khó khăn, “đứa con cưng” của nhóm đã thử nghiệm thành công. Xe có thể chở hai người (mỗi người 70kg), tốc độ tối đa 50km/h, hoạt động liên tục khi có nắng, sạc đầy có thể chạy 15 – 20km và tuổi thọ theo tính toán là 20 năm. Hiện chiếc “ôtô sạch made in Vietnam” mới chỉ được tập trung ở mảng năng lượng, nếu tính thêm chi phí cho cơ khí và mẫu mã thiết kế hoàn hảo sẽ có giá thành tổng cộng khoảng 60 triệu đồng.

“Xe thích hợp với các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long... để đi dạo, mua sắm. So với xe sử dụng nhiên liệu xăng, có thể tính năng của xe SC4 không bằng, nhưng SC4 còn có thể nạp năng lượng cho các thiết bị như laptop, điện thoại di động... Ngoài ra, việc bảo dưỡng cũng đơn giản: chỉ cần chùi sạch tấm pin”, Sơn nói.

Chấp nhận rủi ro và ước mơ ông chủ

Trưởng nhóm SC4 kể, ban đầu nhóm có bốn người, khi trình bày ý tưởng mọi người cho rằng khó thành công nên sau đó một bạn đã chia tay nhóm. Bằng tất cả sự tự tin, họ mày mò đêm ngày, lặn lội vào cả TP.HCM để tìm tài liệu. Cả ba dành toàn bộ tiền mà ba mẹ gửi trong ba tháng liền, rồi vay mượn thêm để hoàn thành mô hình thử nghiệm với chi phí lên tới 13 triệu đồng. Được sự ủng hộ của thầy Dương Việt Dũng, và khoa cho mượn phòng để triển khai như “một xưởng chế tạo cơ khí”, cuối cùng nhóm đã thành công.

Cầm trên tay tấm bằng khen giải nhất – công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên, chàng sinh viên cơ khí Thiên Bình chia sẻ thêm, đi cùng với giải thưởng khi tham gia nghiên cứu khoa học còn là rất nhiều kiến thức mới, những kinh nghiệm làm việc, thậm chí là tay nghề cho những công việc sau này. Trước khi đến với giải nhất đồng nghĩa với một học bổng theo chương trình 322 (học bổng theo ngân sách nhà nước), Bình đã tự mình tìm kiếm được học bổng hai năm tại đại học Ulsan – Hàn Quốc chuyên ngành cơ khí.

Rất khiêm tốn khi nói về tương lai, Thiên Bình thổ lộ sẽ dành thời gian và công sức hoàn thiện SC4: lựa chọn vật liệu chế tạo khung và vỏ xe nhẹ, bền, thay loại tế bào quang điện và ắcquy hiệu suất cao hơn, giá thấp hơn, cải tiến bộ điều khiển trung tâm để việc điều khiển nhẹ nhàng, chính xác hơn. “Giá ôtô ở Việt Nam quá cao so với thu nhập, nên trong những năm tới đây sẽ là thị trường tốt nếu mình đáp ứng đúng nhu cầu người sử dụng. Em không mong gì hơn là có thể trở thành một ông chủ hãng ôtô made in Vietnam sau khi học tập trở về!”, Thiên Bình nói.

(Theo Thanh Tuyền báo SGTT)

 

 

Xe năng lượng sạch SC4 còn được trao giải nhì của cuộc thi “Ý tưởng bảo vệ môi trường năm 2009” do Trung ương Đoàn kết hợp với bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức.

“Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học qua 21 năm triển khai đã thực sự trở thành sân chơi khoa học lớn và uy tín nhất, được toàn thể sinh viên trong cả nước hưởng ứng nhiệt tình, tham gia tích cực với lòng nhiệt huyết, say mê và sức sáng tạo. Nhiều đề tài có tính sáng tạo, có khả năng triển khai ứng dụng. Dự kiến, trong tháng 3.2011, bộ sẽ tổ chức hội nghị tổng kết 21 năm giải thưởng này để đề ra các giải pháp, chính sách hỗ trợ, động viên, ưu đãi cho các sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học”.

Thứ trưởng bộ GD&ĐT Trần Quang Quý


Giới Thiệu STU
Tin Nổi Bật