Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Học marketing có khó như bạn nghĩ? Những kỹ năng cần có của sinh viên ngành Marketing

Cập nhật 30/12/2024 - 05:15:33 PM (GMT+7)

   Marketing là một trong những ngành học phổ biến và không bao giờ lỗi thời vì đây là khâu quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Tuy nhiên có một số bạn còn mơ hồ về những thuật ngữ trong ngành và không hiểu rõ được việc làm của ngành sau khi ra trường. Và liệu rằng học ngành Marketing có khó như bạn nghĩ và có thật sự phù hợp hay không. Để hiểu rõ hơn về ngành Marketing, các bạn hãy cùng STU tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Ngành Marketing là gì?
      Ngành Marketing là ngành học về nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm, quảng bá sản phẩm và quản trị quan hệ khách hàng với mục tiêu cuối cùng là tạo ra giá trị cho khách hàng, thu hút khách hàng tiềm năng, góp phần gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Marketing gần như không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh với vai trò đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng, đồng thời giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh riêng trong lòng người tiêu dùng. Ngành Marketing với mục tiêu là trở thành cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp với khách hàng, mang lại giá trị cho khách hàng và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Marketing GIF by Ortal Avraham on Dribbble

 

2. Chương trình học ngành Marketing
Ngành Marketing hiện đại là nơi gặp gỡ của chiến lược, sáng tạo, và công nghệ số. Chương trình đào tạo tạo cử nhân ngành Marketing với hai chuyên ngành Quản trị Marketing và Marketing Kỹ thuật số (Digital marketing), được thiết kế trên cơ sở các quy định chung, có tham khảo các chương trình đào tạo uy tín từ các cơ sở giáo dục đại học. Chương trình có khối lượng kiến thức là 128 tín chỉ, cung cấp cho người học đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm, phẩm chất, đạo đức, tác phong nghề nghiệp và sức khoẻ tốt để có thể làm việc hiệu quả trong lĩnh vực Marketing.


3. Học Marketing làm gì sau khi ra trường?
Khi học Marketing, sinh viên sẽ có khả năng ứng tuyển vào các vị trí như chuyên viên marketing thuộc các bộ phận:
•   Bộ phận kinh doanh (quản lý kênh phân phối, giám sát bán hàng, …)
•   Bộ phận marketing (lên kế hoạch tiếp thị, nghiên cứu thị trường, phát triển truyền thông, quan hệ công chúng, quản lý thương hiệu,…)
•    Bộ phận chăm sóc khách hàng (quản lý thông tin khách hàng, nắm rõ nhu cầu & tâm lý khách hàng, …)
•    Giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, viện kinh tế;

    Ngành Marketing tại STU được chia thành hai chuyên ngành là marketing kỹ thuật số và quản trị marketing. Marketing kỹ thuật số đào tạo tập trung đào tạo những kiến thức và kỹ năng liên quan đến quảng bá thương hiệu, xây dựng chiến lược tiếp thị số, tận dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số như mạng xã hội, email marketing, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và quảng cáo trực tuyến để thực hiện các chiến dịch quảng bá sản phẩm,...Người học sẽ được học cách phân tích dữ liệu, đo lường hiệu quả chiến dịch và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng qua các nền tảng trực tuyến. Trong khi đó ngành Quản trị marketing là ngành học cung cấp kiến thức chuyên sâu về quản lý cũng như các phương thức xây dựng, quảng bá thương hiệu và sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thương hiệu, sản phẩm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Sinh viên được trang bị kiến thức về nghiên cứu, phân tích thị trường và thị hiếu khách hàng, thiết kế chiến lược và kế hoạch marketing, quản lý sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu, thiết kế trải nghiệm khách hàng…

    Tốt nghiệp ngành Marketing từ STU, các cử nhân sẽ có thể đảm nhiệm các công việc theo chức năng Marketing ở mọi loại hình doanh nghiệp, tổ chức hoặc các công ty dịch vụ truyền thông marketing. Các công việc có lợi thế là các vị trí quản lý marketing, chuyên viên marketing kỹ thuật số, chuyên viên phân tích dữ liệu, quản lý thương hiệu, chuyên viên quan hệ khách hàng và trải nghiệm khách hàng....

    Ngành Marketing có dễ xin việc hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu thị trường, kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành công nghệ và các hoạt động tiếp thị, có thể nói rằng ngành này có nhiều cơ hội việc làm hơn cả. Nếu đã thấy mình phù hợp và xác định học ngành này thì đừng ngần ngại dấn thân vào lĩnh vực thú vị này nhé. 


 

4. Những tố chất cần có khi làm trong ngành Marketing
Khi bước vào môi trường Marketing, bạn cần có những yếu tố sau đây:
1. Năng động, nhiệt tình
Đây được xem là yếu tố quan trọng. Sự năng động, nhiệt tình sẽ giúp nhân viên Marketing sáng tạo nên chiến lược, phương án quảng bá sản phẩm/dịch vụ tốt nhất, từ đó đem thương hiệu của công ty đến với người tiêu dùng gần hơn.
2. Nhạy bén, nắm bắt thị trường
Có thể nói, thị trường kinh doanh luôn có sự biến động không ngừng, do đó là một Marketing cần phải có đầu óc nhạy bén và nắm bắt thị trường, khả năng quan sát, nhìn nhận và tìm hiểu hành vi tốt. Khi có được những yếu tố trên, bạn sẽ đưa ra một chiến lược Marketing phù hợp cho từng thời điểm hoặc cho từng đối tượng khách hàng tiềm năng.
3. Giao tiếp tốt
Dù là làm việc trong bất cứ ngành nào thì kỹ năng giao tiếp tốt luôn là điểm cộng. Hơn nữa, trong ngành Marketing hoạt động không ngừng thông qua việc giao tiếp ngôn ngữ và hình ảnh, do đó đây là yếu tố rất quan trọng mà bạn cần có.
4. Tư duy, sáng tạo
Như đã đề cập, trong môi trường kinh doanh luôn không ngừng phát triển, do đó Marker cũng phải sáng tạo không ngừng để có thể bắt kịp xu hướng cũng như đưa ra những thay đổi phù hợp cho từng thời điểm. Từ đó, mới có thể thu hút và kích thích họ hành động mua hàng hoặc nhớ đến thương hiệu lâu hơn.
5. Có tinh thần làm việc nhóm
Sự thành công của việc đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng không chỉ riêng phòng Marketing mà còn có sự phối hợp của rất nhiều phòng ban khác như: thiết kế, sale, nhân sự, IT,…Tinh thần làm việc nhóm có trách nhiệm được xem là “chìa khóa then chốt” trong Marketing. Do đó, ngay từ khi còn đi học bạn nên rèn luyện cho mình tố chất này.


Thí sinh đăng ký xét tuyển có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại STU hoặc đăng ký trực tuyến tại website trường theo đường link: http://daotao2.stu.edu.vn/


VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN
Địa chỉ: 180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
Số điện thoại: (028).38.505.520 - 115; 116 hoặc Hotline: 0902.992.306
Kênh tư vấn trực tuyến: http://stu.edu.vn/vi/269/cau-hoi-tu-van.html
Fanpage STU: https://www.facebook.com/DHCNSG
Youtube: youtube.com/c/ĐạihọcCôngNghệSàiGònSTU
Tiktok: https://www.tiktok.com/@dhcnsg


Giới Thiệu STU