Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Ngành Công Nghệ Kỹ Thuật Điện Điện Tử - Ngành Học Của Xu Hướng Hiện Đại

Cập nhật 10/05/2024 - 12:10:16 AM (GMT+7)

Trong thời gian qua, chúng ta nghe nhiều về sự phát triển công nghệ trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI),... và chiến lược phát triển đột phá của Việt Nam về thiết kế vi mạch, làm chủ công nghệ vi mạch. Vậy lĩnh vực nào sẽ là lĩnh vực cốt lõi và ngành học nào sẽ là xu hướng của định hướng phát triển này? Trong bài viết này, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử, ngành học của xu hướng và cơ sở đột phá về công nghệ.

 

- Sự tiến bộ công nghệ trong ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử đã đem lại những đột phá và ứng dụng đáng kể, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Trong thời đại hiện nay, tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực này không chỉ là một xu hướng mà còn là một yếu tố quyết định quan trọng cho sự phát triển của các ngành công nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và còn nhiều bước tiến bộ hơn về ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử. 

- Sự phát triển công nghệ lưu trữ năng lượng như pin lithium-ion và pin năng lượng mặt trời ngày càng trở nên hiệu quả hơn và có khả năng lưu trữ năng lượng cao hơn trong một dung lượng nhỏ gọn.

- Các vi mạch tích hợp, vi điều khiển và cảm biến ngày càng nhỏ gọn và giúp tạo ra các sản phẩm và hệ thống điện tử có hiệu suất cao và tiêu thụ ít năng lượng hơn, đồng thời giảm kích thước và trọng lượng của các thiết bị điện tử và cung cấp hiệu suất cao hơn.

- Sự tiến bộ công nghệ còn mở ra những tiềm năng mới trong việc phát triển các giải pháp và ứng dụng điện tử thông minh. Tích hợp các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và big data vào các thiết bị và hệ thống điện tử giúp tạo ra các giải pháp thông minh, tự động hóa và có khả năng tương tác cao từ các thiết bị gia dụng thông minh đến hệ thống điều khiển tự động trong công nghiệp.

- Ngoài ra, tiến bộ trong lĩnh vực các vật liệu điện tử cũng đóng vai trò quan trọng. Các vật liệu mới như Silic và các hợp chất bán dẫn không chỉ cải thiện hiệu suất của các thiết bị điện tử mà còn mở ra những tiềm năng mới trong việc phát triển các ứng dụng công nghệ cao và tiên tiến.

Vì vậy mà hiện nay có rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn để theo đuổi các khối ngành công nghệ nói chung và đặc biệt là ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện Điện tử nói riêng.

Và cũng chính vì thế mà có nhiều trường đào tạo ngành học này trên cả nước, ví dụ như là: Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Nguyễn Tất Thành,...

Trong đó có trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn (STU) cũng đang đào tạo ngành này. Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử không phải là ngành học mới, nhưng với sự phát triển của Công nghệ 4.0, STU thường xuyên cập nhật chương trình học, giáo trình theo xu hướng mới nhất của ngành, giúp sinh viên nắm bắt kiến thức và kỹ năng mới nhất hiện đại, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đồng thời đầu tư vào cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giảng dạy để đảm bảo sinh viên được học những kiến thức và kỹ năng mới nhất trong ngành này. 

 

Học ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử tại trường

Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU)

 

Khoa Điện - Điện tử là một trong các khoa đầu tiên của trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU). Từ đó đến nay, khoa Điện - Điện tử luôn năng động, đã và đang tự khẳng định mình với đường lối và chương trình cải tiến phát triển phù hợp với yêu cầu hội nhập thế giới. Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử là ngành học nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến Điện, Điện tử, các giải pháp tiết kiệm năng lượng, vận hành, lắp đặt, thi công các công trình điện, sửa chữa, bảo trì hệ thống và phân tích, đánh giá, đưa ra giải pháp khắc phục các vấn đề về Điện, Điện tử. Chương trình học tập tại trường tập trung vào việc kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, giúp sinh viên áp dụng kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt. 

Với đội ngũ giảng viên có trình độ Tiến sĩ và Thạc sĩ giàu kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu khoa học và hệ thống phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ, hiện đại phù hợp với quá trình công nghiệp hóa, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Ngoài ra STU thường xuyên tổ chức các sự kiện, hội thảo, đào tạo bổ sung để giúp sinh viên mở rộng kiến thức, kỹ năng và kết nối với cộng đồng chuyên ngành Điện - Điện tử. Điều này không chỉ giúp sinh viên nâng cao trình độ mà còn phát triển mạng lưới quan hệ, tạo ra cơ hội tương tác với các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Bên cạnh đó các bạn sinh viên có thể tham gia nghiên cứu khoa học ngay từ các năm học đầu tiên khi tham gia Câu Lạc Bộ Sáng tạo - nơi sinh viên có thể học tập, thiết kế, xây dựng và thử nghiệm ý tưởng sáng tạo của riêng mình dưới sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên kinh nghiệm và tâm huyết. 

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử là một trong những ngành học đảm bảo cung - cầu việc làm ổn định cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Xu hướng phát triển công nghệ ngày càng cao cùng với nhu cầu sử dụng sản phẩm điện tử tại mọi lĩnh vực tạo ra cơ hội việc làm rộng lớn trong ngành này.

 

Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử có thể làm chuyên viên tại các nhà máy, công ty tư vấn thiết kế Điện công nghiệp, chiếu sáng, bảo trì hệ thống điện, chuyên viên tại các nhà máy phát điện, truyền tải điện, sản xuất thiết bị điện, phụ trách về điện tại các nhà máy, công trình,...Khả năng ứng dụng kiến thức chuyên sâu từ quy trình đào tạo vào thực tiễn giúp sinh viên dễ dàng thích ứng và phát triển trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

 

Thí sinh đăng ký xét tuyển có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại STU hoặc đăng ký trực tuyến tại website trường theo đường link:  http://daotao2.stu.edu.vn/

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN
Địa chỉ: 180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: (028).38.505.520 - 115; 116 hoặc Hotline: 0902.992.306
Kênh tư vấn trực tuyến: http://stu.edu.vn/vi/269/cau-hoi-tu-van.html
Fanpage STU: https://www.facebook.com/DHCNSG


Giới Thiệu STU