Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Có nên chọn ngành theo xu hướng?

Cập nhật 08/12/2023 - 07:04:07 PM (GMT+7)

Hiện nay các bạn học sinh thường muốn tìm cho mình một ngành học để sau này có thể nhanh chóng tìm được một công việc ổn định có mức lương ổn định thậm chí là cao nên thường chạy theo xu hướng nhưng lại không tìm hiểu kĩ càng. Các bạn nghe từ những người xung quanh mà không có chọn lọc thông tin rồi bỏ qua chính ý kiến, suy nghĩ của bản thân dẫn đến hiện tượng sau khi học các ngành đó các bạn lại cảm thấy không phù hợp và muốn từ bỏ. Điều này làm lãng phí thời gian và tiền bạc.

Trên thực tế có nhiều ngành nghề có thể “hot” ở thời điểm hiện tại nhưng những năm sau chưa chắc ngành đó nó còn phát triển hoặc thiếu nhân lực, ngoài ra tình trạng chạy theo xu hướng có thể càng gây ra hiện tượng thất nghiệp vì mọi người đổ xô vào học một ngành dẫn đến lúc ra trường có áp lực cạnh tranh rất cao. Chính vì vậy nắm bắt xu hướng nghề nghiệp cũng là một điều tốt nhưng không nên mải mê chạy theo xu hướng mà bỏ quên mất bản thân mình thích làm công việc gì.
Vậy có cách nào để mình lựa chọn ngành nghề cho phù hợp không ? 
Bạn có thể tham khảo một số ý kiến dưới đây:

1.    Điểm mạnh và yếu của bản thân 

Hãy tìm hiểu điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để có thể định hướng ngành mà mình có thể phát huy tối đa điểm mạnh đó, đồng thời xem xét điểm yếu của bản thân và cố gắng khắc phục nó nếu có thể. 

2.    Bạn không có thực sự đam mê ngành nghề

Đam mê chính là những lý do và năng lượng cần thiết để sống một cuộc đời mà bạn mơ ước. Chính đam mê sẽ giúp bạn định hình và giữ vững những nỗ lực của mình. Chính đam mê khiến bạn dám mơ. Chỉ khi bản thân bạn có sự yêu thích, niềm đam mê mãnh liệt với chính ngành nghề đó thì các bạn sẽ có quyết tâm, chủ động tìm kiếm học hỏi nó, tiếp thu một cách nhanh chóng với tâm thế luôn thoải mái và tự tin. Điều đó sẽ giúp bạn gặt hái nhiều thành công hơn trong lĩnh vực mà bạn muốn.

3.    Thiếu sự tìm hiểu, chọn lọc thông tin

Ngày nay thời đại 4.0 nên chúng ta có rất nhiều nguồn thông tin từ các trang web tin tức, nhiều trường đại học, dễ dẫn đến chúng ta chúng ta bị tác động bởi nó vậy nên chúng ta hãy biết chọn lọc thông tin, tìm hiểu dưới sự tư vấn của các chuyên gia hay các anh chị đi trước để tham khảo thêm. Chúng ta không cần chạy theo xu hướng mà hãy chọn một ngành nghề thực sự phù hợp với bản thân để có thể tích lũy được thêm kiến thức nền tảng tốt cho bản thân.

4.    Tài chính của bản thân 
Có rất nhiều bạn trẻ mong muốn được học nhưng lại không có đủ tài chính để theo đuổi nó thì trước hết hãy tham khảo thêm các học bổng hay hỗ trợ từ phía nhà trường xem xét sự phù hợp để mình theo đuổi. Thường hiện nay các trường có 2 loại học bổng là chính 
-    Học bổng toàn phần: Là loại học bổng mang giá trị cao nhất, được tính tổng theo mỗi năm học bao gồm tiền học phí, tiền tài liệu học tập, các chi phí về sinh hoạt,… Thậm chí còn tính cả chi phí cá nhân như tiền đi lại, tiền điện thoại,…
-    Học bổng bán phần: Là các suất học bổng 100%, 75%, 50%, 25%,… tiền học phí không bao gồm các khoản chi phí khác trong một năm học tập của đối tượng được nhận học bổng. Học bổng này sẽ tùy trường và điều kiện của bạn sẽ có các mức khác nhau.  
5.    Khoanh vùng ngành nghề và trường phù hợp
Đầu tiên khoanh vùng ngành nghề phù hợp sau dựa trên các yêu tố trên sau đó hãy cho mình những ngôi trường phù hợp cho bản thân để có nhiều lựa chọn hơn. 
Dưới đây là một số ngành của trường STU mà bạn có thể tham khảo:


Tin Nổi Bật

Giới Thiệu STU