Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Ngành Kỹ thuật Xây dựng và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Cập nhật 10/03/2021 - 02:50:50 PM (GMT+7)

Khi nhu cầu về xây dựng và nâng cấp các công trình dân dụng và công nghiệp để phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội ngày càng được chú trọng thì nhu cầu nguồn nhân lực của ngành Kỹ thuật xây dựng cũng càng lớn. Chính vì vậy, câu hỏi “Ngành Kỹ thuật Xây dựng học gì? Ra trường làm gì?” được nhiều phụ huynh và học sinh gửi đến STU trong mùa tuyển sinh năm nay, hãy cùng STU tìm hiểu về ngành này nhé!

Vậy ngành Kỹ thuật Công trình là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì ngành Kỹ thuật Công trình (hay còn gọi là Kỹ thuật công trình xây dựng) được hiểu là ngành chuyên về lĩnh vực tư vấn, thiết kế, tổ chức thi công, quản lý giám sát và nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp phục vụ đời sống con người như: nhà ở, nhà cao tầng, trường học, bệnh viện, nhà máy, xưởng sản xuất, trung tâm thương  mại,…

Theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về toán ứng dụng, vật lý kỹ thuật, các phần mềm thiết kế chuyên sâu và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp như: trắc địa, thủy lực, kết cấu xây dựng; các phương pháp thí nghiệm chuyên ngành phục vụ công tác thiết kế, tư vấn, giám sát và tổ chức thi công công trình xây dựng,...

Theo dự báo nhu cầu nhân lực đến năm 2025 - 2030 thì ngành Kỹ thuật Công trình được dự báo là 1 trong 9 nhóm ngành cần nhiều nhu cầu nhân lực gắn với sự phát triển của Kinh tế số.

Các môn học tiêu biểu khi bạn học ngành Kỹ thuật Công trình xây dựng:

- Kỹ thuật an toàn và môi trường;

- Kết cấu bêtông cốt thép;

- Sức bền vật liệu, Vật liệu xây dựng;

- Vẽ kỹ thuật xây dựng, Kiến trúc;

- Cơ lưu chất, Kết cấu thép;

- Thủy lực, Hóa nước;

- Dự toán công trình;

- Thiết kế công trình dân dụng, Nhà cao tầng;

- Móng trên nền đất yếu;

- Kinh tế xây dựng, Quản lý xây dựng;

- Thiết kế đường ô tô, Thiết kế cầu; Thi công đường ô tô, cầu;

- Đánh giá kiểm định công trình giao thông, Khảo sát công trình giao thông;

- Kết cấu bê tông cốt thép ứng lực trước, kết cấu thép ứng suất trước;

- Quản lý dự án cơ bản, Quản lý hợp đồng xây dựng, Quản trị nhân sự trong xây dựng, Quản lý tài chính trong xây dựng;

- Luật xây dựng, Quản lý chất lượng công trình;

- Nền móng công trình, Địa chất công trình;

- Mạng lưới cấp thoát nước, Xử lý cấp nước, vi sinh vật nước….

Cơ hội nghề nghiệp khi theo học ngành Kỹ thuật Công trình.

Kỹ sư tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Công trình có thể làm việc ở 3 nhóm ngành sau:

- Nhóm ngoài công trường: Kỹ sư phụ trách thiết kế, thi công, giám sát, thẩm định, nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tại các doanh nghiệp, công ty tư vấn xây dựng hay các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng như: Sở Xây dựng, Phòng Công thương, Ban quản lý dự án xây dựng,...

- Nhóm trong công xưởng: Kỹ sư giám sát nội bộ, Kỹ sư quản lý chất lượng,…

- Nhóm trong văn phòng phụ trách các công việc văn phòng như: Chuyên viên tư vấn, lập dự toán, thiết kế kỹ thuật, thẩm tra thiết kế tại các công ty, tập đoàn xây dựng hoặc giảng dạy, nghiên cứu tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, cơ quan nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành xây dựng.

Với đặc thù của một ngành kỹ thuật, công việc của người kỹ sư xây dựng thường xuyên phải đi công tác xa nhà, nhìn chung cũng khá vất vả vì phải đảm nhiệm từ khâu tính toán, đo đạc đến thiết kế, thi công,… Tuy nhiên, một mức thu nhập ổn định cùng chế độ ưu đãi khá tốt, một cuộc sống ổn định sau khi ra trường với nhiều cơ hội việc làm chính là sự hấp dẫn của ngành Kỹ thuật Công trình.

Hơn nữa, hiện nay và trong tương lai, thị trường địa ốc và xây dựng được dự báo sẽ liên tục phát triển mạnh là điều kiện lý tưởng để các kỹ sư tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Công trình dễ dàng tìm kiếm công việc với mức thu nhập cao ngay khi ra trường.

*Câu hỏi thường được các bạn nữ quan tâm về ngành học này là nữ có phù hợp để học ngành này không? Và câu trả lời là hoàn toàn có thể, vì nữ có tính cần cù, chịu khó và tỉ mỉ, nhiều công ty và doanh nghiệp trong ngành Xây dựng có nhu cầu rất cao trong việc tuyển dụng dụng các công việc văn phòng và chỉ kỹ sư nữ ngành Kỹ thuật Công trình có thể đáp ứng nhu cầu đó nên các bạn nữ nếu đã có đam mê với ngành này thì đừng vì sợ cực, sợ vất vả mà bỏ qua nhé!*

 

 

Vì sao bạn nên chọn ngành Kỹ thuật Công trình của STU?

- Khoa Kỹ thuật Công trình của STU được thành lập từ năm 1997, Trường có hơn 24 năm trong công tác đào tạo các Kỹ sư Kỹ thuật Công trình có chất lượng, đóng góp được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

- Đội ngũ giảng viên của Khoa hầu hết được chọn từ Sinh viên tốt nghiệp loại giỏi từ các trường đại học lớn như ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Xây dựng Hà Nội. Hiện nay, giảng viên của Khoa có Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ và có 2 Thạc sĩ đang làm Tiến sĩ tại Mỹ và Úc. Hầu hết các Tiến sĩ đều lấy bằng ở nước ngoài. Tất cả giảng viên Thạc sĩ đều xuất thân từ các trường đại học lớn trên cả nước.

- Các công ty, doang nghiệp tuyển dụng luôn có cái nhìn thiện cảm với các kỹ sư tốt nghiệp từ khoa Kỹ thuật công trình xây dựng của STU bởi đó luôn là đội ngũ nhân sự năng lực và được đào tạo chuyên môn bài bản.

- Nhiều phong trào nghiên cứu khoa học, cuộc thi được Khoa đẩy mạnh để tạo điều kiện cho sinh viên phát huy khả năng của mình.

 

 

Năm 2021, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (mã trường: DSG) tiếp tục tuyển sinh ngành Kỹ thuật Công trình (mã ngành: 7580201) với 5 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển bằng học bạ THPT lấy điểm 3 học kỳ (HK1, HK2 lớp 11 và HK1 lớp 12)Xét tuyển bằng học bạ lớp 12 THPT lấy điểm 5 học kỳ (tổng điểm trung bình của năm học lớp 10, 11 và HK1 lớp 12)Xét tuyển bằng học bạ lớp 12 THPT lấy điểm trung bình cuối năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyểnXét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 lấy tổng điểm của 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyểnXét tuyển bằng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM 2021. Và STU bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 15/3/2021.

Xem Đề án tuyển sinh 2021 tại đây.

Nếu có thắc mắc, Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ với STU qua cổng thông tin sau để được tư vấn và hỗ trợ thêm:

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN

Địa chỉ: 180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 38.505.520 - 115 hoặc 116

Website: www.stu.edu.vn

Fanpage: www.facebook.com/DHCNSG


Tin Nổi Bật

Giới Thiệu STU