Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử: đa dạng cơ hội nghề nghiệp

Cập nhật 08/04/2020 - 01:00:00 AM (GMT+7)

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – điện tử được xem là một trong những ngành học “hot” tại nước ta trong những năm gần đây. Vậy ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử sẽ học những gì, sau khi ra trường có thể làm công việc gì? Đó chính là thắc mắc của nhiều thí sinh hiện nay.

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử là gì?

Có thể thấy đời sống càng hiện đại càng không thể thiếu sự hiện diện của các thiết bị điện và điện tử. Các thiết bị này có mặt khắp mọi nơi và phục vụ cho mọi lợi ích của con người, từ sinh hoạt cho đến sản xuất. Do đó, Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử trở thành ngành kỹ thuật hiện đại có nhu cầu nhân lực cao, ổn định trong nhóm ngành Kỹ thuật – Công nghệ tại các nước đang phát triển theo hướng hiện đại hóa và tự động hóa.

Kỹ thuật Điện – Điện tử là ngành học nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử và điện từ với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông.

Học Kỹ thuật Điện – Điện tử là học gì?

Có thể thấy, tất cả các thiết bị hệ thống từ đơn giản đến phức tạp trong mọi ngành nghề, lĩnh vực đều có sự hiện diện không thể thiếu của ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử. Học ngành này, sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về điện, điện tử và các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Do đó, sinh viên sẽ có khả năng thiết kế, xây dựng, vận hành, sử dụng, bảo trì các thiết bị điện, điện tử, khí cụ điện, hệ thống truyền động điện; hệ thống truyền tải, phân phối, cung cấp điện; hệ thống chiếu sáng; hệ thống điện gió, điện mặt trời;… và có thể tiếp cận với các thành tựu công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới trong lĩnh vực điện, điện tử,…

Ngoài ra, học Kỹ thuật Điện – Điện tử tại Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn, sinh viên còn được trang bị những kiến thức, kỹ năng thuộc lĩnh vực điện, điện tử như: phân tích, đánh giá, đưa ra các giải pháp khắc phục các vấn đề về điện, điện tử, điện ô tô; sử dụng các phần mềm ứng dụng trong chuyên ngành để mô phỏng, tính toán các vấn đề thực tế trong các công trình công nghiệp và dân dụng; vận hành, lắp đặt, thi công các công trình điện, điện tử, điện tự động tại các nhà máy, xí nghiệp, công nghiệp và dân dụng; chuyển giao công nghệ, quản lý, sửa chữa, bảo trì hệ thống điện, điện tử, điện ô tô.

Để nâng cao trình độ chuyên môn cho sinh viên theo học ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn còn chú trọng đào tạo thêm cho các em rất nhiều kỹ năng nghề có tính thực tiễn cao về lắp đặt tủ điện công nghiệp, thiết kế thi công bảng quảng cáo LED, quang báo, phần cứng máy tính, sửa chữa thiết bị điện – điện tử dân dụng, thiết kế – thi công xe tự hành, cánh tay robot… giúp sinh viên dễ dàng có được việc làm sau khi ra trường.

Học Kỹ thuật Điện – Điện tử ra trường làm gì?

Sự phát triển mạnh mẽ và liên tục của hàng loạt nhà máy công nghiệp hiện đại tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu chế xuất… càng đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng cán bộ kỹ thuật có trình độ cao về điện, điện tử và tự động hóa công nghiệp. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. HCM, nhu cầu nhân lực ở nhóm ngành kỹ thuật sẽ tăng cao trong những năm tới, đặc biệt là xu hướng chuyển dịch kinh tế, đầu tư phát triển vào nước ta của hàng loạt các công ty, tập đoàn điện tử lớn như: Intel, Samsung, LG,… sẽ là cơ hội thúc đẩy Việt Nam trở thành một trong những trung tâm chế tạo sản phẩm điện tử lớn ở khu vực Đông Nam Á.

Các tân kỹ sư ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử có thể đảm nhận công việc tại các nhà máy sản xuất, các công ty điện lực, công ty phân phối và tiêu thụ điện, các phòng thí nghiệm, cơ sở kinh doanh, nghiên cứu về mạng điện.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử trường Đại học Công nghệ Sài Gòn có thể làm việc trực tiếp hoặc tham gia tư vấn, thiết kế và vận hành mạng lưới điện tại tất cả công ty, nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hóa và điện tử hóa.

Bên cạnh đó, kỹ sư Điện – Điện tử có thể công tác tại các ngành bưu chính viễn thông, Tổng cục Điện tử Việt Nam và các công ty trực thuộc; cán bộ kỹ thuật phòng kiểm định chất lượng trong các công ty, doanh nghiệp hoặc tiếp tục học tập nâng cao lên trình độ thạc sĩ và nghiên cứu sinh để trở thành chuyên gia lĩnh vực điện – điện tử; tham gia giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, các trung tâm đào tạo về lĩnh vực điện – điện tử.

Đại học Công nghệ Sài Gòn năm 2020 tiếp tục tuyển sinh ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử với 5 phương thức tuyển sinh:  xét điểm kỳ thi THPT Quốc gia, xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, xét tuyển dựa trên kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM 2020 và xét tuyển học bạ THPT theo điểm trung bình 5 học kỳ và thi tuyển sinh riêng, bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 04/05/2020.

Với mục đích hỗ trợ sinh viên theo đuổi con đường mơ ước của mình, STU đã xây dựng chính sách học bổng lên đến 100% học phí trao tặng cho thí sinh tham gia xét tuyển vào trường đối với cả 5 phương thức xét tuyển của STU trong năm 2020. 

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN

Địa chỉ: 180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 38505520 - 106 hoặc 107

Website: www.stu.edu.vn


Tin Nổi Bật

Giới Thiệu STU