Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Hướng Nghiệp

Khám phá 'quyền năng' của ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử hiện nay.

Cập nhật 13/05/2022 - 09:10:30 AM (GMT+7)

Điện năng là một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại. Vì vậy, các lĩnh vực liên quan đến Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử luôn luôn được đẩy mạnh phát triển. Đây là lý do mà ngành học này luôn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các sinh viên yêu thích kỹ thuật và điện tử. Nếu bạn đang là một trong những người không được tìm thấy câu trả lời cho những thắc mắc về ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử thì bài viết này chính là câu trả lời mà bạn cần đó. Không chỉ vậy, những chia sẻ thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về ngành học tại các trường hiện nay nữa đó, cùng tìm hiểu nào!

Tổng quan về ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử
Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử là một lĩnh vực chuyên sâu được đào tạo bài bản tại không chỉ các trường đại học và còn có ở rất nhiều các trường cao đẳng, trung cấp hiện nay ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử là một chuyên ngành phổ biến trên thế giới, có tên gọi tiếng Anh là Electrical and Electrical Engineering Technology để nói đến một ngành khoa học nghiên cứu điện, điện tử điện từ, điện năng, năng lượng, điện tử học,… áp dụng vào cuộc sống trong nhiều các lĩnh vực có liên quan đến điện, điện tử hiện nay.

Đây là một ngành mang đến cho bạn các ứng dụng trong các lĩnh vực sản xuất, phân phối truyền tải, biến đổi và sử dụng điện năng, áp dụng điện điện tử vào quá trình và dây chuyền trong sản xuất, triển khai áp dụng vào kỹ thuật công nghệ cho các lĩnh vực về kỹ thuật điện tử, máy móc trong sản xuất,.. qua đó giúp con người tăng năng suất lao động, đồng thời chất lượng của sản phẩm cũng được nâng lên.

Đây là một ngành ứng dụng rất hữu ích trong thực tế cuộc sống, khi lựa chọn theo học ngành này bạn sẽ có cơ hội làm việc tại rất nhiều các vị trí công việc khác nhau, cơ hội tìm kiếm việc làm cũng dễ dàng hơn. Đây không chỉ là ngành kỹ thuật dành cho nam giới, mà các bạn nữ khi đam mê cũng có thể lựa chọn theo học chuyên ngành này cho bản thân.

 

Vì sao nên học ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử?
Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, kỹ thuật điện đã trở thành lĩnh vực cốt lõi cho sự phát triển của các quốc gia. Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử đem đến cho bạn những giá trị sau:

  • Kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ liên quan đến điện: Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử cung cấp cho bạn đầy đủ các kiến thức từ nền tảng đến nâng cao về điện ở mức độ vĩ mô, cũng như các kỹ năng cần thiết giúp sinh viên có đủ năng lực hành nghề, giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật điện sau khi tốt nghiệp.
  • Khả năng học hỏi và thích ứng nhanh với kỹ thuật, công nghệ: Ngày nay, khả năng thích ứng nhanh chóng với sự biến đổi không ngừng của thế giới khoa học, công nghệ là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng. Chương trình đào tạo của ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử sẽ trang bị cho bạn kỹ năng này một cách toàn diện.
  • Cơ hội việc làm rộng mở: Với sự thiết yếu của điện năng trong đời sống, nhu cầu cho nguồn nhân lực có thể thực hành các nghiệp vụ liên quan đến điện là vô cùng lớn. Vì vậy cơ hội việc làm cho các kỹ sư ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử là vô cùng tiềm năng và rộng mở.

Bạn có phù hợp với ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử?
Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử là một ngành học đặc thù đòi hỏi những yêu cầu nhất định từ người học. Nếu bạn có niềm yêu thích đối với Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử thì hãy cùng tìm hiểu những yêu cầu thiết để theo học ngành này nhé.

  • Có nền tảng kiến thức vững chắc về các môn khoa học

Chương trình đào tạo của ngành kỹ thuật điện liên quan mật thiết đến các môn khoa học, đặc biệt là toán học và vật lý. Vì vậy nếu muốn theo học ngành này, sinh viên cần trang bị cho mình nền tảng kiến thức cơ bản về các môn khoa học ngay từ bậc trung học phổ thông.

  • Khả năng làm việc với vi mạch điện tử

Đây là kỹ năng bắt buộc phải có đối với mọi sinh viên ngành kỹ thuật điện. Làm việc với vi mạch điện tử liên quan đến việc phân tích, xác định vị trí lỗi và sửa chữa thông qua việc sử dụng thiết bị đo lường và chẩn đoán. Biết cách phân tích, tiếp cận và sửa chữa các vi mạch điện tử chính là là yếu tố then chốt của ngành này.

  • Khả năng lập trình

Khả năng lập trình và mã hóa trong lĩnh vực kỹ thuật điện là thiết yếu, đặc biệt khi làm việc với các hệ thống nhúng cấp thấp hoặc khi phân tích dữ liệu. Java, C, C ++ và Basic là những ngôn ngữ lập trình phổ biến và hữu ích nhất trong lĩnh vực này.

  • Khả năng Ngoại ngữ

Việc nâng cao khả năng học tập và trình độ ngoại ngữ của bản thân sẽ khiến bạn có thể cho mình những thông tin, cũng như các cơ hội làm việc hấp dẫn và thu nhập tốt cho bản thân nghề.

  • Các kỹ năng mềm

Bạn có các kỹ năng về làm việc nhóm, tổ chức, quản lý và điều hành các công việc trong hệ thống điện, điện tử, điện tự động. Có kỹ năng tổng hợp thông tin và phân tích dữ liệu từ các thông tin thu thập được. Có kỹ năng phát hiện các vấn đề chuyên môn từ đó xử lý nhanh chóng và hiệu quả đối với các vấn đề đó.

Cơ hội việc làm hấp dẫn mà một kỹ sư Điện - Điện tử có thể nắm bắt sau khi tốt nghiệp?
Một kỹ sư Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội làm việc tại các vị trí công việc khác nhau. Để có được những định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho sinh viên, thì sau đây sẽ là danh sách các vị trí công việc mà sinh viên sau tốt nghiệp có thể tìm kiếm và vào làm việc như sau:

  • Thứ nhất, bạn có thể trở thành một chuyên viên kỹ thuật vận hành hoặc chuyên viên bảo trì mạng lưới điện của các công ty điện lực, các trạm biến áp hoặc làm việc tại các nhà máy điện hiện nay.
  • Thứ hai, cơ hội việc làm với vị trí chuyên viên tư vấn thiết kế điện tại các khu công nghiệp, xí nghiệp, các khu chế xuất, các tòa nhà cao ốc, các khu dân cư hiện nay tại khắp các tỉnh thành trong cả nước.
  • Thứ ba, cơ hội làm việc tại vị trí công việc là chuyên viên nghiên cứu trong các công ty sản xuất công nghiệp tự động hóa, các phòng thí nghiệm, tại các công ty viễn thông,…
  • Thứ tư, cơ hội trở thành các cán bộ quản lý về điện, chuyên viên kỹ thuật điện - điện tử làm việc trong các cơ quan nhà nước, các công ty nước ngoài tại Việt Nam, các trung tâm, viện nghiên cứu khác nhau liên quan đến kỹ thuật điện.
  • Thứ năm, cơ hội để trở thành một nghiên cứu viên trong lĩnh vực Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử.
  • Thứ sáu, bạn có thể làm việc với vai trò là một giảng viên chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên cả nước. Những bạn phải am hiểu chuyên sâu về ngành, đồng thời có khả năng sư phạm tốt thì mới có thể làm việc tại vị trí một giảng viên.
  • Thứ bảy, bạn nghĩ sao về việc tự khởi nghiệp của mình sau tốt nghiệp, với trường hợp này, sau khi tốt nghiệp bạn hoàn toàn có đầy đủ các kỹ năng và kiến thức để có thể tự khởi nghiệp bản thân trong lĩnh vực điện tử hiện nay.

Cơ hội làm việc với một kỹ sư Điện - Điện tử là rất nhiều, hãy biết cách nắm bắt để có một công việc phù hợp với mức thu nhập hấp dẫn cho thân bản nhé!

 

 

Mức thu nhập nào xứng đáng với một kỹ sư Điện - Điện tử hiện nay?
Hiện tại, một sinh viên ra trường không có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế nhưng với kiến thức chuyên môn và các kỹ năng được đào tạo từ các trường đại học, bạn có thể tìm thấy công việc với một mức thu nhập không quá cao nhưng rất ổn định. Trung bình mức thu nhập cho sinh viên mới ra trường ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử là khoảng 7 triệu - 9 triệu đồng/tháng.
Khi bạn là lao động lành nghề, hoặc có kinh nghiệm thực tế, chuyên môn tốt mức thu nhập cho công việc của bạn cũng hấp dẫn hơn rất nhiều. Khi có kinh nghiệm một kỹ sư công nghệ kỹ thuật điện, điện tử có thể nhận được mức thu nhập vào khoảng 10 triệu - 15 triệu đồng/tháng.
Không chỉ dừng lại ở đó, bạn sẽ có cơ hội việc làm hấp dẫn với mức thu nhập cao cho bản thân khi kỹ sư Điện - Điện tử có thể giao tiếp tiếng Anh, hiểu và sở hữu các chứng chỉ tiếng Anh thì mức thu nhập có thể nhận được lên đến 20 triệu đồng/tháng.

 

Lựa chọn trường học đào tạo uy tín, chất lượng trong cả nước
Quyết định theo học ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử thật sáng suốt bởi đây là ngành có cơ hội việc làm hấp dẫn, sự quan trọng của ngành trong nhiều lĩnh vực và nhu cầu nguồn nhân lực của ngành trong xã hội hiện nay khiến nhiều trường đại học khác nhau đào tạo ngành học này. Với ngành học này, không khó để tìm kiếm các địa chỉ, tên trường đào tạo uy tín khắp cả nước. Bạn có thể lựa chọn cho mình một trong số các trường đại học như

  • Trường Đại học Điện lực
  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
  • Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
  • Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU)
  • Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Có rất nhiều sự lựa chọn về trường học cho các bạn, để lựa chọn được trường học phù hợp với bản thân nhất hãy tìm hiểu thật kỹ về trường. Đặc biệt là nên lựa chọn các trường có bậc học phù hợp với khả năng bản thân, trường có mức học phí phù hợp với kinh tế gia đình và 1 điều quan trọng không kém đó là khu vực địa lý thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt trong quá trình học tập.

 

Vì sao bạn nên chọn ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử của STU?

 

 

  • Bề dày giảng dạy: Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử thuộc Khoa Điện - Điện tử được thành lập từ năm 1997, là một trong những khoa được thành lập đầu tiên của STU, có lịch sử 25 năm hình thành và phát triển trong công tác giảng dạy.
  • Đã đào tạo hàng ngàn kỹ sư Điện - Điện tử uy tín, công tác và làm việc hiệu quả trong các công ty, nhà máy, các doanh nghiệp trên khắp cả nước.
  • Đội ngũ giảng viên của Khoa gồm nhiều Tiến sĩ, Thạc sĩ, Kỹ sư và Cử nhân giỏi chuyên môn và nhiều giảng viên thỉnh giảng từ các trường đại học có uy tín.
  • Cơ sở vật chất gồm 18 Phòng thí nghiệm và Xưởng thực tập đầy đủ, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu thực hành của sinh viên STU: PTN CAD; PTN Công nghệ Chip; PTN Điện; PTN Điện tử Công suất; PTN Điện tử số; PTN Kỹ  thuật Điện tử; PTN Mạch và đo; PTN PLC; PTN Schneider; PTN Thông tin quang; PTN Viễn thông; PTN Viễn thông cở sở; Xưởng thực tập Điện; Xưởng thực tập Điện tử.

 

 

  • Khoa còn có CLB Sáng tạo để sinh viên Điện - Điện tử có thể nghiên cứu, thử nghiệm ý tưởng mới dưới sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên kinh nghiệm và tâm huyết.

 

 

  • Cơ hội tiếp cận máy móc thiết bị hiện đại: Trên 70% tiết học là các tiết thí nghiệm, thực hành.
  • Ngoài ra, học Công nghệ Kỹ thuật Điện -  Điện tử tại STU, sinh viên còn được trang bị những kiến thức, kỹ năng thuộc lĩnh vực điện, điện tử như: phân tích, đánh giá, đưa ra các giải pháp khắc phục các vấn đề về điện, điện tử, điện ô tô; sử dụng các phần mềm ứng dụng trong chuyên ngành để mô phỏng, tính toán các vấn đề thực tế trong các công trình công nghiệp và dân dụng; vận hành, lắp đặt, thi công các công trình điện, điện tử, điện tự động tại các nhà máy, xí nghiệp, công nghiệp và dân dụng; chuyển giao công nghệ, quản lý, sửa chữa, bảo trì hệ thống điện, điện tử, điện ô tô.
  • Để nâng cao trình độ chuyên môn cho sinh viên, STU còn chú trọng đào tạo thêm cho các bạn rất nhiều kỹ năng nghề có tính thực tiễn cao về lắp đặt tủ điện công nghiệp, thiết kế thi công bảng quảng cáo LED, quang báo, phần cứng máy tính, sửa chữa thiết bị điện - điện tử dân dụng, thiết kế - thi công xe tự hành, cánh tay robot… giúp sinh viên dễ dàng có được việc làm sau khi ra trường.
  • Hoạt động văn - thể - mỹ và các hoạt động học mà chơi, chơi mà học: Khoa có nhiều cuộc thi dành cho sinh viên vừa giải trí vừa nâng cao kiến thức ngành học: Các cuộc thi sáng chế trong khuôn khổ nhà trường và cấp Quốc gia, các cuộc thi chế tạo robot, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học ngay từ năm học đầu tiên. Sinh viên của Khoa đã đạt được nhiều thành tích, đặc biệt là 3 năm vào được vòng chung kết cuộc thi “Sáng tạo Robocon toàn quốc".

 

 

  • Đặc biệt, các sinh viên tốt nghiệp hạng giỏi & xuất sắc của Khoa, có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL 500, được học bổng 50% chuyển tiếp sang học trường Ðại học CUA – Washington Hoa kỳ và được cấp bằng của Đại học danh tiếng này http://engineering/cua.edu/electrical.

 

Năm 2022, STU tiếp tục tuyển sinh ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử với 5 phương thức xét tuyển:

  • Phương thức 1: Xét điểm học bạ trung bình 03 học kỳ.
  • Phương thức 2: Xét điểm học bạ trung bình 05 học kỳ.
  • Phương thức 3: Xét điểm học bạ 03 môn năm lớp 12.
  • Phương thức 4: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
  • Phương thức 5: Xét điểm thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM năm 2022.

Xem thông tin chi tiết về Tuyển sinh năm 2022 của STU tại đây

Đồng thời STU cũng dành 180 suất học bổng lên đến 18 tỷ đồng dành cho các Tân sinh viên STU năm 2022, thông tin chi tiết về Chính sách học bổng STU 2022 xem tại đây

Xem Hướng dẫn đăng ký xét tuyển đợt 1  tại đây

 

 

Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ với STU qua các kênh thông tin sau để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc:

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN
Địa chỉ: 
180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: (028) 505.520 - 115 ; 116 hoặc Hotline: 0902.992.306
Kênh tư vấn trực tuyến: 
http://stu.edu.vn/vi/269/cau-hoi-tu-van.html
Fanpage STU: https://www.facebook.com/DHCNSG
Cửa số chat trực tuyến - Subiz
Zalo: 
085.756.3180