Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Gương Sáng

Học sinh Việt Nam đạt 2 Huy chương Vàng về sáng tạo trẻ thế giới (WYIE)

Cập nhật 06/05/2019 - 08:50:34 AM (GMT+7)

Đoàn Học sinh Việt Nam vừa đạt 2 Huy chương Vàng tại Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ thế giới (WYIE). Lễ Trao giải chính thức được tổ chức vào sáng nay, ngày 04/5 tại Kuala Lumpur - Malaysia.

Thành tích này thuộc về hai nhóm học sinh của Việt Nam, một đội đến từ Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, đội còn lại đến từ Trường THPT Yên Hòa - Hà Nội.

Sáng chế của học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên là Trạm thông minh cho công viên xanh trong lĩnh vực giải pháp cho môi trường;

Sáng chế của học sinh Trường THPT Yên Hòa là Robot Trợ lý y tế trong lĩnh vực giải pháp chăm sóc cá nhân, hộ gia đình, văn phòng.

Tại sự kiện năm nay, lĩnh vực giải pháp cho môi trường nhận được sự quan tâm của rất nhiều tổ chức. Hai Huy chương Vàng của lĩnh vực này thuộc về nhóm học sinh Việt Nam đến từ Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và nhóm học sinh trong câu lạc bộ sáng chế STEMSEL đến từ nước Úc (stemsel.com).

Sáng chế của 3 học sinh Vũ Diệu Linh, Ngô Quang Tùng, Bùi Quý Minh đến từ lớp 10A2 chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên có khả năng hạn chế bớt sự ô nhiễm bụi trong công viên và nâng cao ý thức, kết nối con người với không gian xanh trong thành phố vốn rất hạn chế như hiện nay, nhất là trong các thành phố lớn. Đề tài này thu hút sự chú ý và trao đổi của các đội bạn.

Nhóm học sinh cho biết, trạm thông minh có khả năng tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của con người thông qua các màn hình hiển thị các thông tin về môi trường, và các tác hại của ô nhiễm.

Trạm được tích hợp thêm hệ thống lắng đọng và lọc bụi trong không khí để tăng khả năng trong lành trong các không gian mở, công viên, trường học, bến xe buýt,... Ngoài ra, hệ thống thu hút sự chú ý của người xung quanh bằng việc được trang trí đẹp mắt, thú vị.

Vui mừng nâng cao lá cờ Việt Nam và đón nhận Huy chương Vàng tại WYIE 2019, em Bùi Quý Minh chia sẻ: “Em rất ngưỡng mộ khả năng sáng tạo của các bạn cùng trang lứa tuổi trên thế giới. Sáng chế của các bạn rất gần gũi với đời sống. Qua đây, chúng em được mở mang kiến thức và có thêm động lực để hoàn thiện phát minh hệ thống của mình, như tăng hiệu quả của máy lọc bụi trong không khí”.

Học sinh Vũ Diệu Linh cho rằng sự kiện giúp các em nhận ra mình cần nỗ lực nhiều hơn trong hoạt động nghiên cứu đưa những nghiên cứu có ích vào thực tiễn hơn.

Chúng em cảm ơn thầy cô, gia đình và bạn bè đã luôn giúp đỡ, ủng hộ. Cuối cùng, công sức của chúng em đã được ghi nhận. Thực sự rất hạnh phúc”- học sinh Ngô Quang Tùng gửi gắm.

Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ thế giới (WYIE) nằm trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế về sáng kiến, sáng chế (ITEX), được Malaysia đăng cai tổ chức trong 3 ngày, từ 02-04/5/2019.

Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ thế giới (WYIE) và Triển lãm quốc tế về sáng kiến, sáng chế (ITEX) năm 2019 là sự kiện hàng năm của các nhà sáng tạo trên thế giới do Malaysia là nước đăng cai tổ chức.

Tham gia cuộc thi triển lãm lần này có 20 quốc gia trên thế giới với hơn 1.000 gian hàng tham gia, giới thiệu những sáng chế xuất sắc nhất của thanh thiếu niên các nước.

Sự kiện tạo điều kiện để các học sinh phát triển trở thành những nhà sáng chế thực thụ trong tương lai, có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, công nghệ và có năng lực sáng tạo. Đây là sân chơi lý tưởng cho các tài năng trẻ về khoa học và công nghệ.

Hội đồng giám khảo quốc tế bao gồm các giáo sư, các nhà khoa học của các nước tham dự cuộc thi triển lãm quốc tế đã làm việc khách quan, trung thực, công tâm và đã lựa chọn ra được những sáng chế xứng đáng để trao giải theo các tiêu chí của cuộc thi đặt ra là: tính mới, tính sáng tạo, khả năng ứng dụng cao vào sản xuất và đời sống.

(Theo Dân Trí)