Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Hướng Nghiệp

5 cách để giao tiếp với giảng viên

Cập nhật 23/03/2017 - 01:00:00 AM (GMT+7)

TTO - Đôi lúc, sinh viên cảm thấy ngại ngùng hoặc tự tạo ra rào cản khi giao tiếp với giảng viên của họ. Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn tự tin và thân thiện với giảng viên hơn.

1. Nhớ rằng giảng viên không phải "đấng tối cao" xa cách

Nếu đã bước chân vào giảng đường đại học, bạn còn nghĩ rằng mãi mãi mình không thể nào tiếp cận được với giảng viên, rằng họ là những “đấng tối cao” xa cách thì môi trường đại học của bạn sẽ rất nhàm chán và khó có thể tiến xa trong học tập và nghiên cứu.

5 cách để giao tiếp với giảng viên
Nhiều giảng viên trẻ ở các trường đại học sẵn sàng trở thành bạn cùng học với sinh viên - Ảnh: WikiHow

Hãy cứ coi họ bình thường như bao người khác và một phần công việc của họlà thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ bạn trong việc học tập. Ngoài ra, thông thường, giảng viên rất đam mê chuyên ngành nên họ sẽ rất hoan nghênh những câu hỏi, thắc mắc thuộc lĩnh vực mà họ nghiên cứu. Một lý do khác, giảng viên luôn muốn học viên hiểu và thành công trong tương lai dưới sự hướng dẫn của mình.

Ngoài ra, môi trường đại học có khá nhiều giảng viên với tuổi còn rất trẻ, phong cách năng động, nhiệt tình, họ sẵn sàng trở thành những người bạn học cùng với sinh viên.

2. Tập ghi nhớ những gì muốn nói

Nếu lo lắng, bạn hãy luyện tập những gì muốn nói trước gương, vạch ra những điểm cơ bản bạn cần nói khi gặp giáo viên. Điều này sẽ giúp bạn đỡ bị lắp bắp hoặc nói chuyện dông dài, không đúng trọng tâm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị vài mẩu giấy ghi chú nhỏ (note) liên quan đến chủ đề bạn muốn nói phòng trường hợp bị quên. Bởi một lẽ, giảng viên có hàng trăm sinh viên nên họ không thể dành cả một buổi chỉ để nói chuyện với một sinh viên nào đó.

Bạn cũng cần phải chuẩn bị tâm lý thật thoải mái để trình bày với giảng viên trong tư cách là những người sinh viên có ý chí, muốn cầu thị và chân thành muốn được mở rộng hiểu biết.

Giảng viên cũng không cảm thấy thoải mái chia sẻ nếu bạn cứ chỉ rụt rè, sợ hãi, run rẩy và nói lắp bắp trong suốt cuộc trò chuyện. Như vậy, chính bạn đang tự tạo ra khoảng cách với giảng viên, tự tạo ra một bầu không khí nặng nề khiến cho cả 2 bên mất tự nhiên và không có được một cuộc thảo luận hiệu quả.

5 cách để giao tiếp với giảng viên
Giảng viên đại học thường từ chối những trường hợp xin dời hạn nộp bài với lý do không hợp lý của sinh viên - Ảnh: WikiHow

Tuy nhiên, như nếu xin gia hạn thời gian nộp bài hoặc thư giới thiệu, giảng viên của bạn có thể sẽ từ chối với lý do đảm bảo công bằng cho số đông. Trong trường hợp giảng viên thật sự có lý do nào đó mà từ chối những thắc mắc hoặc yêu cầu từ sinh viên, khi này, có lẽ bạn bè, thư viện hoặc gia sư sẽ là lựa chọn tốt hơn cả.

3. Gặp giảng viên sau giờ học

Cách này sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn sau khi đã dành thời gian tiếp cận và làm quen với thầy, cô ở trên lớp. Trong trường hợp có quá nhiều học viên tìm gặp giảng viên như bạn, hãy kiểm tra lại lịch dạy và học rồi xin lịch hẹn, gặp họ tại văn phòng. Đây cũng là một cách tốt để xây dựng một mối quan hệ tích cực với giảng viên.

Tốt nhất, để cả bạn và giảng viên của bạn chủ động, bạn nên đặt một lịch hẹn trước qua trang web nhà trường, qua thư điện tử hoặc nói trực tiếp với giảng viên để họ sắp xếp thời gian và chuẩn bị những kiến thức và tài liệu mà bạn cần. Xuất hiện một cách đường đột và gấp rút không phải là một cách hay. Và một vấn đề đương nhiên khác là bạn phải có mặt đúng giờ hoặc sớm hơn giảng viên nếu cả 2 bên đã có lịch hẹn.

4. Các cách giao tiếp gián tiếp

Nếu quá lo lắng và ngại ngần khi gặp trực tiếp, bạn hãy thử cân nhắc các cách liên lạc khác như thông qua thư điện tử hoặc điện thoại, tin nhắn. Cách này vừa giúp bạn đỡ lo và có thể còn tiết kiệm được thời gian khi giáo viên của bạn quá bận.

5 cách để giao tiếp với giảng viên
Nên có một lịch hẹn trước với giảng viên thay vì gặp đột ngột - Ảnh: WikiHow

Lưu ý, cách này thường thích hợp nếu giảng viên của bạn là những người trẻ, năng động và đồng ý giao tiếp với sinh viên qua các thiết bị công nghệ. Đối với các giảng viên lớn tuổi, họ thường yêu cầu bạn gặp trực tiếp, đặc biệt là khi cần hỏi những vấn đề phức tạp hoặc có tính chuyên môn cao.

Dù giao tiếp bằng phương thức nào, cách trình bày của bạn cũng nên ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm, mạch lạc, cần thiết thì hãy mang theo một số tài liệu, giấy tờ có liên quan để tiện tham khảo cùng thầy cô. Một điểm không thể quên đó là vấn đề lịch sự, lễ phép và kính ngữ khi xưng hô, giao tiếp với những người thầy, người cô nhưng cũng đừng vì thế mà quá căng thẳng.

5. Đừng để nước đến chân mới nhảy

Giảng viên đại học thực sự không đánh giá cao những sinh viên khi gần sát đến hạn nộp bài mới tìm gặp giảng viên để giải đáp thắc mắc, đặc biệt là những thắc mắc về cách trình bày luận văn, bài thuyết trình, đồ án hoặc những kiến thức cơ bản. Thậm chí, họ có thể không trả lời những sinh viên đợi sát đến ngày nộp bài mới gấp rút tìm họ.

5 cách để giao tiếp với giảng viên
Giảng viên thường không đánh giá cao với những sinh viên thường đến sát ngày nộp bài mới xin gặp để giải đáp thắc mắc - Ảnh: WikiHow

Vì thế, hãy dành thời gian để học tập và chuẩn bị bài vở trước khi mọi thứ quá muộn. Nếu cần gặp giảng viên để tham khảo thêm, chú ý, đừng để gần sát ngày nộp bài mới đi tìm họ.

TUẤN LINH - Tuổi trẻ Online (Theo WikiHow)