Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là học sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016. Đây là giai đoạn học sinh tăng cường luyện tập với các đề thi thử hoặc tham gia các đợt thi thử THPT quốc gia. Một lợi ích của luyện đề chính là giúp học sinh phát hiện, sửa chữa và tránh những sai lầm mình đã mắc phải.
Nhiều học sinh chia sẻ đã làm đến vài chục thậm chí cả trăm đề thi thử tính từ đầu năm đến nay, đặc biệt là từ nay đến thời điểm thi vào tháng 7 thì sẽ làm đề nhiều hơn. Nếu tính thời gian làm 100 đề thi, học sinh cần đến 150 tiếng đối với môn Hóa học, chưa kể đến thời gian làm đề các môn khác.
Với khối lượng thời gian khổng lồ này, chỉ bỏ công làm đề đã chiếm trọn thời gian biểu của một học sinh rồi, sẽ rất khó để học sinh nhìn lại đề, đúc kết kinh nghiệm, nhận ra lỗi sai, làm lại lỗi sai ấy.
Theo lời khuyên của thầy Lê Đăng Khương (GV Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội): “Giới hạn kiến thức thi THPT quốc gia không thay đổi trong 2 năm gần đây, mỗi đề thi chỉ khác nhau ở cách tiếp cận đề thi, các dạng bài khác nhau… chứ không thay đổi về mặt kiến thức. Vì vậy, học sinh không cần thiết phải làm quá nhiều (lên đến hàng trăm đề) mà tập trung giải quyết khoảng 10 – 20 đề cho mỗi môn và lưu ý xem đi xem lại những đề thi này, rút ra những dạng bài thường gặp, tìm ra cách giải nhanh nhất, những lỗi sai thường gặp và lưu ý những lỗi sai này”.
Theo thầy Khương trong một đề chỉ có 20% là kiến thức lạ - mới, còn lại 80% là sự lặp lại của kiến thức cơ bản. Do đó luyện tập với số lượng đề thi vừa đủ nhưng bao quát các dạng bài và đảm bảo có sự đúc kết kinh nghiệm sau mỗi đề thi, bổ sung các phần còn chưa vững khi làm đề là điều học sinh cần làm.
Để chứng minh đề thi những năm gần đây không mở rộng kiến thức mà chỉ thay đổi cách tiếp cận, hướng ra đề, thầy Lê Đăng Khương đưa ra những nhóm câu hỏi trích ra từ đề thi đại học, THPT quốc gia những năm qua cùng hỏi về một vấn đề chỉ khác nhau ở cách tiếp cận, học sinh có thể rèn luyện để thử sức. Từ đó, rút ra được phương pháp luyện đề hiệu quả:
Tuy nhiên, khi làm ít đề thi không có nghĩa là học sinh chỉ làm 1 lần/ đề. Thầy Khương khuyên học sinh nên làm nhiều lần cho mỗi đề thi, đặc biệt là các đề thi hay, chất lượng hoặc ngay cả đề thi minh họa, đề thi THPT quốc gia 2015. Việc làm đi làm lại 1 đề thi có thể khiến bạn chán nản vì đã làm quen với đề thi đó nhưng điều này lại giúp các bạn nắm chắc và “quen thuộc” với dạng bài này, tránh bị quên kiến thức, thêm tự tin với bản thân khi làm đề.
Thầy Lê Đăng Khương chia sẻ kinh nghiệm luyện đề của mà cá nhân thầy đã áp dụng và gợi ý cho nhiều học sinh áp dụng:
- Đầu tiên, học sinh làm đề lần thứ nhất trong 90 phút, kiểm tra đáp án và xem lại các câu sai, làm lại cho đến khi thật hiểu các câu học sinh đã làm sai. Làm lại đề thi cho tới khi đạt trung bình 25 phút/đề. Học sinh cần đọc to phương trình phản ứng, bấm nhanh và viết nhanh để tạo phản xạ, lặp lại để kiến thức lưu lại trong trí nhớ. Sau khi xong đề này mới sang đề tiếp theo.
- Sau đó, học sinh lặp lại với 10 đề có chất lượng cao (có thể lấy đề của bộ các năm trước hoặc tham khảo đề thi của một vài trường THPT chuyên) và có lời giải chi tiết.
- Sau khi hoàn thành xong 10 đề đó, học sinh lấy thêm 10 đề thi thử năm gần nhất có chất lượng cao và có giải chi tiết và tiếp tục lặp. Nhớ là ghi lại các bẫy của đề thi đó.
Khi đi thi bạn tập trung và làm cẩn thận. Bởi vì bạn đã lặp quen nên các dạng toán sẽ trở nên quen thuộc. Khi đó bạn đạt điểm cao là đương nhiên.
Bên cạnh việc tham khảo các lời khuyên trên từ thầy, học sinh cũng cần chủ động tìm ra phương pháp học tốt nhất cho bản thân, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp theo từng môn cho thời gian còn lại và quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra.
Thi trực tuyến kiểm tra năng lực môn Hóa học • Thời gian mở đề: 19h-22h ngày 13/4/2016 • Đề thi do đội ngũ giáo viên, giảng viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm tại các trường THPT, ĐH-CĐ nổi tiếng biên soạn. |