Mã Trường

Mã Trường
photo-256

Gương Sáng

Cô học trò nghèo giành giải Nhất quốc gia môn Hóa học

Cập nhật 15/06/2015 - 09:30:19 AM (GMT+7)

Thông minh, khiêm tốn đó chính là nét nổi bật mà Nguyễn Thị Tâm - học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) được thầy cô, bạn bè ghi nhận.

Là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của tỉnh Phú Thọ tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2014 - 2015, em Nguyễn Thị Tâm - học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Hùng Vương lần thứ 2 liên tiếp giành vinh quang với giải Nhất quốc gia môn Hóa học, sau khi đã giành giải Ba cũng môn Hóa học ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2013 - 2014, khi đang là học sinh lớp 11.

Từ sự ưa thích những công thức… rắc rối...

Nguyễn Thị Tâm sinh ra trong một gia đình bố làm công nhân đường sắt, mẹ là nông dân ở vùng quê giàu truyền thống hiếu học thuộc xã Tứ Xã - huyện Lâm Thao – tỉnh Phú Thọ. Thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của bố mẹ, ngay từ nhỏ, em đã cố gắng học tập tốt để bố mẹ vui lòng.

Thông minh, khiêm tốn đó chính là nét nổi bật mà Tâm được thầy cô, bạn bè ghi nhận. Chính nhờ tố chất nhớ lâu, nhận thức nhanh nên từ khi học lớp 7, mặc dù Tâm chưa học Hoá, song trong một lần thấy chị gái làm bài tập Hoá học, em thấy những công thức rất hấp dẫn và muốn khám phá, vì vậy đã nhờ chị giảng giải để hiểu bản chất của môn Hoá học.

Bước vào năm lớp 8, bắt đầu được làm quen với môn Hoá học, Tâm đã thực sự say mê, yêu thích môn học này. Nhờ có niềm đam mê với môn Hoá, năm học lớp 9 THCS, em đã đạt giải Ba môn Hoá cấp tỉnh.

Khi thi đỗ vào lớp chuyên Hoá của Trường THPT chuyên Hùng Vương, Tâm bắt đầu cuộc sống xa nhà và phải tự lập, chính vì vậy, thời gian đầu em có nhiều bỡ ngỡ, ảnh hưởng đến học tập.

Nhưng một thời gian sau, Tâm đã quen dần với cuộc sống mới, đặc biệt là thầy cô và bạn bè luôn gần gũi, quan tâm chia sẻ, động viên giúp em vươn lên, tiếp tục là tấm gương sáng trong học tập cho bạn bè cùng lứa.

Nắm bắt được đặc điểm, năng lực của cô học trò cưng, thầy Phùng Hoàng Hải, giáo viên dạy môn Hoá của trường, đã chọn Tâm vào đội tuyển, dìu dắt em tham gia nhiều cuộc thi và đều đạt giải như:

Năm lớp 10, Tâm tham dự Trại hè Hùng Vương đạt Huy chương Bạc; lớp 11, em đoạt giải Nhất Hoá học cấp tỉnh là một trong rất ít học sinh của nhà trường được chọn thi vượt cấp học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT đoạt giải Ba, tham dự Trại hè Hùng Vương, em đoạt Huy chương Vàng.

Trong năm lớp 12, Tâm đạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia và vinh dự nằm trong số các em học sinh lọt vào vòng thi thứ 2 chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Hoá học quốc tế, trước khi xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh khác để trở thành thành viên đội tuyển quốc gia sẽ tham dự thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2015 sẽ diễn ra tại Azerbaijan trong tháng 7 tới đây.

Không chỉ giành nhiều giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, kết quả học tập ở trường của Tâm cũng đều rất xuất sắc, kết thúc năm học 2014 – 2015, điểm trung bình các môn học của em đều đạt  trên 9,0.

Bí quyết là sự đam mê

Từng đoạt giải Ba vượt cấp Quốc gia môn Hoá năm lớp 11, năm học 2014 - 2015 Tâm đã vươn lên giành giải Nhất. Em là một trong 2 học sinh của tỉnh Phú Thọ vinh dự được tham dự vòng 2 chọn đội tuyển dự thi Olimpic Hoá học Quốc tế. Thành tích này của Tâm đã trở thành niềm tự hào không chỉ của trường mà còn là niềm tự hào chung của ngành GD&ĐT đất Tổ. 

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Tâm bẽn lẽn: Em không có bí quyết gì cả, chỉ thấy đam mê rồi học thôi. Em nghĩ yêu cầu đầu tiên là phải nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, lĩnh hội được nội dung giảng dạy của thầy cô, rồi mới học đến phần nâng cao, mở rộng. Em cũng chưa từng tham gia học thêm ở đâu ngoài việc ôn luyện trong các đội tuyển để dự các kỳ thi.

Đề nghị đưa ra lời khuyên đối với về phương pháp học tập để đạt kết quả tốt, Tâm cho biết: Như em đã nói ở trên, chắc chắn để học tốt phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa đã.

Đến lớp phải luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài, tích cực tham gia giải đề được thầy cô lựa chọn; về nhà tự ôn luyện và nếu có điều kiện nên tìm tài liệu trên mạng để học nâng cao kiến thức. Những nội dung chưa hiểu, cần mạnh dạn trao đổi với thầy cô, bạn bè, có như thế mới tiến bộ được.

Tâm cũng chia sẻ: Hoá học là một môn học khó, thậm chí đối với không ít học sinh theo học các môn tự nhiên cũng “ngán” môn học này; vì vậy phải học cả phần lý thuyết và thực hành, trong đó phần hoá vô cơ tập trung làm nhiều bài tập để rèn luyện kỹ năng, còn đối với hoá hữu cơ cần đọc nhiều, nhớ tốt và có sự sáng tạo. Khi tham dự các kỳ thi, không chủ quan, cần đọc kỹ đề, cần lựa chọn những phương pháp giải nhanh và sáng tạo nhất.

Giải Nhất học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT là món quà quý giá nhất mà Tâm muốn gửi đến các thầy cô giáo và gia đình. Tuy nhiên đối với riêng Nguyễn Thị Tâm thì đây chỉ là bước khởi đầu trong chặng đường mới để em phải cố gắng thật nhiều hơn nữa để đạt được ước mơ của mình là trở thành bác sỹ giỏi chữa bệnh cho nhân dân, cho bố mẹ.

Hành trình tiếp theo của Tâm là tiếp tục lịch học mới để ôn luyện kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi chọn đội tuyển Quốc gia tham dự thi Olimpic Hoá học quốc tế, cũng như kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, đều diễn ra trong tháng 7/2015.

Theo Khánh Thơ

Giáo dục & Thời đại