Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Nghề phát triển ứng dụng di động: Nghề thời thượng

Cập nhật 01/03/2013 - 09:43:08 AM (GMT+7)

Nếu như chỉ cách đây chưa đầy 5 năm, ngành công nghiệp ứng dụng di động (mobile application) là khái niệm chưa hề tồn tại thì năm 2011 doanh thu hàng năm của ngành này đã lên tới 7 tỷ USD.

Tốc độ phát triển cực nhanh này kéo theo sự gia tăng nhu cầu nhân lực, đặc biệt với một thị trường đầy tiềm năng như ở Việt Nam.

Sự lên ngôi của nội dung di động

Tháng 7/2008, Apple ra mắt kho ứng dụng di động (ƯDDĐ) trực tuyến đầu tiên với 500 ứng dụng cho các sản phẩm iPhone, iPod. Khi đó, thị trường ƯDDĐ hầu như chưa hề tồn tại. Đến nay, App Store đã có hơn 400,000 ứng dụng với 10 tỷ lượt tải về, dẫn đầu ngành về dịch vụ ứng dụng cho di động.

Ứng dụng di động len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống

Ứng dụng di động len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống


Sau thành công của Apple, các hãng di động nhận thấy tiềm năng của thị trường ƯDDĐ đã liên tiếp cho ra mắt kho ứng dụng của mình. Tiêu biểu là Ovi Store của Nokia (55,000 ứng dụng, 760 triệu download), Android Market của Google (200,000 ứng dụng, 4,5 tỉ download)... Mức lợi nhuận khổng lồ từ ngành phát triển ứng dụng di động (PTƯDDĐ) đến từ việc bán các ứng dụng cho người dùng (trung bình 1-5 USD/ứng dụng) và sử dụng các ứng dụng làm công cụ quảng cáo.

Theo một báo cáo công nghiệp, tới năm 2015, trên thế giới sẽ có hơn 1.3 tỉ người sẽ dùng điện thoại thông minh cho mọi việc trong cuộc sống hàng ngày. Ngày nay các công ty đang đổ xô xây dựng ứng dụng cho những thiết bị di động. Báo cáo này dự báo rằng thị trường ứng dụng di động có thể tăng trưởng tới 50 tỷ đô la trong hai năm tới.

Việt Nam hiện có tới 50 triệu thuê bao di động hoạt động thường xuyên và nền tảng 3G đã được các nhà mạng triển khai rộng khắp với 69% người sử dụng ở độ tuổi trung bình 15 – 24 tạo nên một thị trường có tốc độ phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

Thị trường ứng dụng di động thế giới:

Nhu cầu về người PTƯDDĐ không ngừng tăng lên trên phạm vi toàn cầu. Theo Gartner, nhóm nghiên cứu Mỹ thì đến năm 2015, các dự án PTƯDDĐ sẽ nhiều hơn gấp 4 lần dự án ứng dụng PC. Thị trường việc làm di động đang nở rộ, tuy nhiên có sự thiếu hụt nghiêm trọng những người PTƯDDĐ trên khắp thế giới bởi vì các trường đại học vẫn chưa bắt kịp được với xu hướng này.

Ngay cả ở những thị trường "nóng", cũng rất ít đại học cung cấp môn học, bằng cấp hay chứng chỉ về phát triển ứng dụng di động. Nhiều giáo sư tin rằng nếu bạn có thể lập trình được thì bạn cũng có thể làm việc trên ứng dụng di động và không nhất thiết phải đào tạo riêng chuyên ngành này. Tuy nhiên, phần lớn các công ty ƯDDĐ tin rằng đào tạo chuyên sâu PTƯDDĐ là bản chất để phát triển người lao động có kĩ năng.

Một chủ công ty giải thích: “Nhiều người phát triển phần mềm có thể phát triển ứng dụng trên điện thoại di động riêng của họ để cho vui nhưng tạo ra ứng dụng cho doanh nghiệp là một chuyện khác. Họ phải chắc rằng ứng dụng sẽ không hỏng hay bị lỗi và cũng có khả năng làm việc với các ứng dụng khác.” Một người PTƯDDĐ đồng ý với quan điểm trên: “Bất kì một lập trình viên nào cũng có thể xây dựng ứng dụng di động bằng việc theo học khoá học trực tuyến ngắn.

Nhưng việc xây dựng ứng dụng cho doanh nghiệp hay công ty để làm những việc phức tạp yêu cầu phải qua đào tạo nghiêm chỉnh. Bạn phải am hiểu về các nền tảng và công nghệ để làm tốt công việc của mình. Tuy nhiên các nền tảng và công nghệ thay đổi thường xuyên cho nên bạn phải liên tục cập nhật để theo kịp và điều đó cũng sẽ đảm bảo nghề nghiệp lâu dài và thu nhập tốt. Trước kia iPhone và hệ điều hành iOS là “nóng” nhưng hiện tại Android và Window 8 cũng “nóng” không kém. Có thể là trong vài năm nữa, một hệ điều hành mới sẽ ra đời. Chừng nào bạn còn không ngừng học hỏi điều mới, bạn vẫn sẽ được săn đón.

“Cuộc chiến” giữa iOS(Apple) và Android (Google)

“Cuộc chiến” giữa iOS(Apple) và Android (Google)

Theo thống kê của ITCareerFinder, lương trung bình của một người PTƯDDĐ tại Mỹ là $94.000 nhưng nó có thể lên cao hơn vì cầu đang tăng và vượt quá cung. Thiếu hụt hiện thời về tài năng trong ƯDDĐ nghĩa là những người có kĩ năng có thể đòi lương cao hơn nhiều. Một chuyên gia phân tích thị trường giải thích: “Tìm người có kĩ năng quả thật là rất khó. Phần lớn các công ty không thể tìm được nhân viên đáp ứng được yêu cầu đề ra. Vấn đề không phải ở chỗ thiếu người xin việc mà là thiếu người có kinh nghiệm và đủ phẩm chất.”

Việt Nam - Săn nhân lực như “mò kim đáy bể”

Hơn một năm trở lại đây, nhu cầu nhân lực chất lượng cao đang là vấn đề then chốt trong ngành ƯDDĐ Việt Nam. Điều này không phải khó lý giải vì thị trường vẫn đang “khát” nhân lực CNTT nói chung trong khi ƯDDĐ lại là một trong những nhóm nghề HOT của lĩnh vực này.

Các tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới liên tục đến thăm Việt Nam, tìm kiếm cơ hội đầu tư và còn có mục đích khác thiết thực không kém là săn lùng nhân lực chất lượng cao. Ngay ở trong nước, thị trường cũng chứng kiến cảnh các chiến dịch săn đầu người của các ông lớn trong ngành diễn ra như cơm bữa, lúc ào ạt công khai khi lại âm thầm lặng lẽ. Một chuyên gia của Vietnamworks (trang thông tin về việc làm chuyên nghiệp và lớn nhất Việt Nam) cho biết các doanh nghiệp CNTT luôn trong tình trạng báo động về nhân sự, đặc biệt là nhân sự trong các nhóm ngành thời thượng. Rất nhiều sinh viên vừa mới tốt nghiệp đã được các công ty, doanh nghiệp “đặt” trước, thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn sẵn sàng tuyển dụng cả ứng viên chưa có kinh nghiệm về đào tạo lại.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Trưởng bộ phận nhân lực Chonviec.com cho biết: ”Do khó tìm người nên lương ngành này đang bị đẩy lên rất cao. Mức lương nhân viên kỹ thuật trình độ đại học trung bình dao động từ 5 – 8 triệu đồng. Nhưng lao động ngành này dù mới ra trường mà làm được việc đều được trả mức lương từ 500 – 700 USD/tháng, nếu có 3 năm kinh nghiệm thì nhận mức lương trên dưới 1.000 USD/tháng là chuyện thường”. Ông Hiếu kể: “Từng có công ty trả cho chúng tôi mức phí đến 31 triệu đồng cho 1 nhân viên lập trình di động tuyển được và cam kết làm việc cho họ từ 3 tháng trở lên. Đây là 1 mức phí rất cao dành cho cấp nhân viên kỹ thuật”.

“Cuộc chiến” giữa iOS(Apple) và Android (Google)

Giới trẻ chính là những nhà PTƯDDĐ tiềm năng nhất bởi họ cũng chính là người sử dụng các ứng dụng này

Hiện chưa có trường nào đào tạo riêng về PTƯDDĐ mà là đào tạo chung các kiến thức về lập trình viên. Khi học lập trình viên, sinh viên sẽ học rất nhiều môn như cơ sở lập trình, cơ sở dữ liệu, kiến trúc máy tính và hệ điều hành, mạng truyền thông, công nghệ phần mềm, lập trình hướng đối tượng, lập trình nâng cao…

Để giải cơn khát nhân lực, vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp trong ngành cũng đã nhảy vào thị trường Giáo dục, trong đó phải kể đến ĐH FPT, Đại học Quốc tế Bắc Hà, bên cạnh các đơn vị đã có thâm niên trong lĩnh vực đào tạo này như: Aptech, NIIT... cho thấy tầm quan trọng, sức nóng và nhu cầu về các giá trị mới của nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Lập trình di động là một ngành mới và đang “hot” ở Việt Nam, ngoài việc giỏi về lập trình, muốn làm việc trong môi trường này người lao động cần có một số năng lực khác. “Trong ứng dụng ĐTDĐ có hai vấn đề là sản xuất game và phim HD. Những ứng dụng này yêu cầu người lao động phải biết thiết kế đồ họa và lập trình. Ngoài ra, những yếu tố khác như lòng đam mê, khả năng sáng tạo là không thể thiếu trong lĩnh vực này”, ông Nguyễn Duy Thơ, Hiệu trưởng Trường Đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena chia sẻ.

Ngoài ra, yêu cầu tiếng Anh rất quan trọng đối với lao động ngành lập trình di động. Do tài liệu chuyên môn ngành này đều thể hiện bằng tiếng Anh nên ngoại ngữ là yêu cầu quan trọng để giúp nhân viên đọc hiểu các tài liệu hướng dẫn mới. Ngoài ra, hầu hết đơn hàng mà các doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện đều là gia công cho nước ngoài, có ngoại ngữ để giao tiếp là lợi thế.

Thậm chí, nếu giỏi ngoại ngữ và chuyên môn, họ còn có thể được đưa sang công ty chính ở nước ngoài để làm việc với mức lương gấp 2 – 4 lần trong nước. Các du học sinh du học ngành này ở các nước phát triển và quay trở về Việt Nam làm việc cực kì hiếm, bởi lẽ họ cũng đã được mời chào tại nước ngoài, và vì vậy, ở Việt Nam, họ cũng được trả mức lương khá khủng.

(Theo Báo Dân Trí)


Tin Nổi Bật