Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Bí kíp làm bớt run khi thi cử

Cập nhật 27/02/2013 - 04:48:47 PM (GMT+7)

Đã trải qua rất nhiều kì thi, nhưng bạn vẫn luôn mắc phải tâm lí run sợ và mất bình tĩnh. Có thể có kiến thức rất tốt, nhưng bạn vẫn không làm được bài chỉ lí do này.

Tâm lí không ổn định trước và trong mỗi kì thi là do nhiều nguyên nhân, nhưng đừng quá lo lắng nhé. Hãy thử với một số mẹo vặt dưới đây xem sao!

Ngủ đủ giấc

Một vài tối trước khi đi thi bạn nên tránh việc thức quá khuya để ôn bài. Điều này sẽ làm bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và căng thẳng, lo lắng. Cố gắng ôn trong mấy ngày cuối, bạn sẽ thấy những kiến thức mình chưa biết còn quá nhiều, như vậy cũng sẽ gây áp lực, sợ rằng không làm được bài. Cứ để mọi thứ được diễn ra một cách tự nhiên, vì học phải là cả một quá trình, không phải trong ngày một ngày hai.

Thoải mái, không tự gây áp lực

Trước mỗi kì thi hãy tạo cho mình một tâm lí thật thoải mái nhé! Đừng đặt ra mục tiêu quá cao hay quá quan trọng tới kết quả. Tri thức là vô tận, sự hiểu biết của con người là hữu hạn, nên hãy coi việc không hoàn thành được hết bài thi là điều bình thường. Coi đây như một thử thách nhỏ và đương nhiên là có những thất bại, bản thân sẽ có được những bài học quý báu, để cố gắng lỗ lực hơn.

Hít thở thật sâu trước khi làm bài

Trước khi bắt tay vào đọc đề và làm bài hãy tạo cho mình cảm hứng bằng cách hít thở, điều này tuy có vẻ đơn giản nhưng lại rất tốt cho bạn. Nó sẽ làm bớt đi cảm giác lo lắng, bồn chồn khó chịu. Sau khi hít thở hãy tập trung hết tâm trí để làm bài, không suy nghĩ vẩn vơ thì sẽ giảm được sự mất bình tĩnh.

Tạo vị giác

Hãy chuẩn bị cho mình những loại kẹo yêu thích hoặc là những chiếc kẹo cao su. Chúng sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn rất nhiều. Trời nóng bức, hãy uống những chai nước giải khát thay vì nước khoáng. Bạn nghĩ rằng vừa làm bài lại vừa nhai kẹo, uống nước sẽ gây mất tập trung, nhưng thực tế lại không phải vậy. Nếu chưa tin tưởng bạn có thể kiểm chứng.

Tạo cho mình động lực

Lúc này hãy nghĩ về những người thân, gia đình và bạn phải cố gắng. Hãy nghĩ rằng tất cả đều đang mong đợi ở mình, cần thể hiện hết những gì mình đã tích lũy được, có như vậy mới thành công. Khi đã lỗ lực hết sức thì không có gì phải tiếc nuối cả. Ngoài ra cần tạo cho mình tâm lí như đang làm bài tập về nhà bình thường, thi cử không có gì đáng lo.

Tạm dừng lại vài phút

Khi mất bình tĩnh, hãy tạm dừng làm bài. Mọi người khi bị run, thường tiếp tục cố gắng làm bài vì sợ nếu dừng lại sẽ mất thời gian. Nhưng hãy suy nghĩ và phân tích một chút, bạn sẽ thấy điều đó là không chính xác. Khi tâm lí mất bình tĩnh, cố gắng sẽ làm cho mình thêm rối, đầu óc không sáng suốt và bài làm dễ bị sai hoặc đi vào bế tắc. Dừng lại vài phút để lấy lại tâm lí bình thường, sau đó tiếp tục sẽ làm bạn đẩy nhanh được tốc độ của bài thi và kết quả luôn chính xác.

Đó là những mẹo vặt hết sức đơn giản và bạn có thể làm được. Đặc biệt là rất quan trọng đối với những bạn chuẩn bị bước vào kì thi đại học đầy khó khăn. Rèn luyện với chúng ngay từ những bài kiểm tra bình thường sẽ làm cho tâm lí bạn ổn định hơn. Hãy cố gắng rút ra cho mình những phương pháp mà bạn thấy phù hợp và có hiệu quả, để luôn có một tâm lí tốt trước và trong mỗi kì thi nhé!


Tin Nổi Bật