Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Tài chính - Ngân hàng, ngành học không lo thất nghiệp

Cập nhật 27/02/2013 - 04:14:34 PM (GMT+7)

Ăn mặc chỉn chu, luôn tất bật và căng thẳng với số liệu đòi hỏi phải chính xác đến từng con số - Chân dung của một nhân viên tài chính có làm bạn thấy thú vị?

Từ nay đến 2010, nước ta cần khoảng 13.500 nhân lực hoạt động trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, nghĩa là chỉ còn khoảng 2 năm để nước ta hoàn thành chỉ tiêu đào tạo. Một con số không nhỏ chút nào phải không?
 
Tài chính - Ngân hàng, nghề năng động
 
Có hơn 50 trường kể cả đại học và cao đẳng như Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại Thương…đào tạo ngành Tài chính - Ngân hàng, nghĩa là cơ hội để “tìm một chân” trong ngành này không phải quá khó khăn.
 
Nhưng điều thú vị nhất hông là yếu tố dễ vào trường mà khi bạn học tài chính-ngân hàng, bạn đang có khả năng làm nhiều vai trò hơn, công việc đa dạng hơn. Bởi tất cả những bộ môn của ngành Tài chính ngân hàng đều có thể trở thành một nghề riêng biệt.
 
Ngoài ra, những công việc của công ty chứng khoán (nhà môi giới và kinh doanh chứng khoán), tổ chức tín dụng phi ngân hàng, cơ quan quản lý Nhà nước về tài chính - ngân hàng và các loại hình doanh nghiệp khác…cũng đang chờ đợi bạn. Chị Thanh Vân, nhân viên kế toán giao dịch của ngân hàng Techcombank, cho biết: “Mỗi ngày sẽ đều là một thách thức thú vị bởi khi bạn làm vai trò nhân viên giao dịch của ngân hàng, bạn không chỉ rất hoạt bát, linh hoạt vì sẽ tiếp xúc với rất nhiều dạng khách hàng, những đòi hỏi khác nhau của khách hàng mà còn giúp họ đáp ứng đầy đủ yêu cầu đó.Có thể đó là yêu cầu mở tài khoản, nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản, tư vấn và giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm phù hợp với nhu cầu của họ…”.
 
Mức lương hấp dẫn
 
Thạc sĩ Trần Ngọc Dũng, Quản lý đào tạo trường ĐH KT-TC TP.HCM cho biết, “So với mặt bằng chung, nhân viên tài chính- ngân hàng có mức lương gần như cao nhất . Lương thử việc trung bình tại một ngân hàng như Vietcombank, Techcombank…sẽ từ 2.000.000-2.500.000 đồng. Sau 2 tháng sẽ tăng lên 3.500.000-4.000.000 đồng. Sau một năm, mức lương cố định có thể đã là 5-6.000.000 triệu đồng…Mức lương này vẫn tiếp tục thay đổi theo thâm niên. Và vì thế, nhân viên ngân hàng vẫn là lựa chọn đáng giá cho một bạn sinh viên”.
 
Các trường đào tạo ngành tài chính-ngân hàng tuyển sinh chủ yếu qua hai khối A và D1 với mức điểm sàn (năm 2007) từ 19-26 điểm, tùy ngành học. Để biết thông tin về tuyển sinh, số sinh viên ra trường hàng năm, lượng kiến thức sẽ học, thời gian học…bạn có thể truy cập vào các website trường: Ngoại Thương www.ftu.edu.vn, Học viện tài chính: www.hvtc.edu.vn, Học viện Ngân Hàng www.hvnh.edu.vn, Kinh Tế-Tài chính tp.HCM www.uef.edu.vn. Bạn cũng có thể vào đây để trắc nghiệm thiên hướng nghề nghiệp của mình và tìm hiểu thêm thông tin về ngành Tài chính - Ngân hàng

Tin Nổi Bật