Mã Trường

Mã Trường

Nghiên Cứu Khoa Học

Đột phá: Sản xuất xăng từ... không khí

Cập nhật 23/10/2012 - 09:38:12 AM (GMT+7)

Nghiên cứu mang tính đột phá này có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng năng lượng của toàn thế giới.

Từ tháng 8 đến nay, AFS đã tổng hợp được 5 lít xăng từ không khí.

Một hãng công nghệ của Anh vừa thành công trong việc sản xuất xăng từ không khí, mở đường cho việc giải phóng con người khỏi các nhiên liệu chất đốt. Từ tháng 8 tới nay, nhà máy tinh chế quy mô nhỏ của Air Fuel Synthesis đã tổng hợp được 5 lít xăng từ khí carbon dioxide và hơi nước, tờ DailyMail đưa tin. Nếu công nghệ này có thể tiến tới đại trà hóa, nó sẽ làm thay đổi cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu và là giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng ngày một leo thang.

Hiện tại, quy trình sản xuất xăng của Air Fuel Synthesis vẫn còn rất “trứng nước” và cần phải lấy điện từ lưới điện quốc gia, song hãng này tin tưởng sau khi hoàn thiện, họ sẽ có thể cung cấp năng lượng cho quá trình tổng hợp hoàn toàn từ các nguồn năng lượng tái chế.

Quy trình tổng hợp, sản xuất xăng từ không khí được AFS miêu tả tại Hội thảo

Trong vòng 2 năm tới, hãng hy vọng xây dựng được một nhà máy có quy mô thương mại với công suất một tấn xăng/ngày. Sau đó, hãng sẽ mở rộng sang sản xuất nhiên liệu máy bay xanh để giúp các hãng hàng không hoạt động thân thiện với môi trường hơn. “Công nghệ của chúng tôi sẽ trộn không khí với sodium hydroxide để phản ứng thành hợp chất sodium carbonate, sau đó điện phân phân tử sodium carbonate để giải phóng carbon dioxide tinh chất. Những phân tử Carbon dioxide này sẽ phản ứng với hydrogen điện phân từ nước để tạo thành hợp chất hydrocarbon”, Air Fuel Synthesis giải thích.

Nhiên liệu tạo ra có thể trữ trong mọi loại bình xăng hiện hành và sử dụng trong điều kiện bình thường. Hoặc nó có thể được trộn thẳng với gas, dầu diesel và nhiên liệu máy bay.

Tổng giám đốc Peter Harrison vừa công bố nghiên cứu đột phá này trong cuộc hội thảo của Viện Kỹ sư Cơ học London dịp cuối tuần qua. ”Chúng tôi tin rằng đến cuối năm 2014, nếu có đủ ngân sách để nghiên cứu và hoạt động, chúng tôi sẽ có thể sản xuất xăng từ các nguồn năng lượng tái chế và tiến hành khai thác thương mại công nghệ này”.

Từ lâu, việc chiết xuất carbon dioxide từ không khí, từ đó loại bỏ một cách hiệu quả loại khí chính gây hiệu ứng nhà kính – đã được miêu tả là “chén thánh” của nền kinh tế xanh.

Tuy nhiên, ở giai đoạn thử nghiệm này, quy trình chiết xuất của AFS còn quá đắt, khi mỗi tấn carbon dioxide lọc được đòi hỏi chi phí lên tới 400 bảng.

Trọng Cầm


Tin Nổi Bật