Mã Trường

Mã Trường

Nghiên Cứu Khoa Học

Nobel hóa học 2012 vinh danh hai nhà khoa học Mỹ

Cập nhật 11/10/2012 - 09:16:18 AM (GMT+7)

Giải Nobel hóa học năm 2012 đã vinh danh hai nhà khoa học Mỹ Robert J. Lefkowitz thuộc trung tâm y khoa Đại học Duke và nhà khoa học Brian Kobilka thuộc học viện y khoa Đại học Stanford.

Công trình nghiên cứu của hai nhà khoa học này tập trung vào việc đột phá về các phản ứng của các thụ thể trong tế bào cơ thể với môi trường xung quanh.

Nhà khoa học Robert Lefkowitz - Nhà khoa học Brian K. Kobilka

Theo Viện hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển, nghiên cứu của hai nhà khoa học Mỹ đã làm sáng tỏ cách mà hàng tỉ tế bào trong cơ thể chúng ta cảm giác và phản ứng với môi trường xung quanh.

Công trình của hai nhà khoa học này có ý nghĩa lớn trong việc tạo ra các thuốc trị bệnh tim, Parkinson và chứng đau nửa đầu.

Giải thưởng được Viện hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển công bố lúc 16g45 ngày 10-10-2012 (giờ VN). Hai nhà khoa học này chia nhau giải trưởng trị giá 1,2 triệu USD.

Giải Nobel hóa học 2011 đã được trao cho nhà hóa học Israel Dan Shechtman thuộc Viện công nghệ Technion - Israel cho các phát hiện về giả tinh thể (quasicrystal). Công trình nghiên cứu này đã "thay đổi cách các nhà hóa học nhận thức về vật chất rắn".

Đây là giải Nobel thứ ba trong mùa giải Nobel 2012. Ba giải Nobel còn lại là Nobel văn học, hòa bình, kinh tế sẽ lần lượt được công bố vào các ngày 11, 12 và 15-10.

Ngày 9-10, giải Nobel vật lý đã được trao cho hai nhà khoa học Serge Haroche (Pháp) và David Wineland (Mỹ) vì đã tìm ra cách đo hạt lượng tử mà không cần phá vỡ chúng, mở ra hi vọng phát triển một siêu máy tính. Ngoài ra, các nghiên cứu của hai nhà khoa học trên cũng giúp ích cho việc xây dựng một đồng hồ với độ chính xác lớn hơn gấp trăm lần hơn so với đồng hồ caesium ngày nay.

Giải thưởng đầu tiên trong mùa giải Nobel 2012 đã được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Shinya Yamanaka và nhà khoa học người Anh John Gurdon hôm 8-10 với công trình “Tái lập nhân tế bào”. Hai nhà khoa học này cùng chia nhau giải thương Nobel y học trị giá 1,2 triệu USD.

Brian K. Kobilka hiện là một giảng viên thuộc học viện y khoa Đại học Stanford, Mỹ. Ông cũng là đồng sáng lập của Công ty ConfometRx - công ty công nghệ sinh học. Ông trở thành thành viên của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia vào năm 2011.

Giáo sư Robert J. Lefkowitz sinh ngày 15-4-1943, là một nhà y học nổi tiếng người Mỹ. Ông hiện đang làm việc trung tâm y khoa Đại học Duke.

(Theo Báo Tuổi Trẻ)


Tin Nổi Bật