Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức STU

STU – Dấu ấn 15 năm xây dựng và phát triển

Cập nhật 08/09/2012 - 06:03:35 PM (GMT+7)

       Ngày 24/09/1997 đã đánh dấu sự ra đời của Trường Cao đẳng Dân lập Kỹ nghệ TP.Hồ Chí Minh (SEC) – tiền thân của Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn (STU) ngày nay. Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, ngôi trường này đã đào tạo trên 36.000 lượt sinh viên, cấp bằng tốt nghiệp cho gần 16.000 kỹ sư, cử nhân có chất lượng, hiện nay có hơn 10.000 sinh viên đang theo học ở 10 ngành đào tạo và gần 1.000 sinh viên theo học chương trình Đại học quốc tế Troy – STU tại trường. STU đã thực sự trở thành một trung tâm đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực có uy tín trong khu vực và cả nước, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và văn hoá của đất nước, là một trong những điển hình tiêu biểu trong công tác xã hội hoá giáo dục ở Việt Nam.

 

      Để có thể ghi nhận, đánh giá sâu sắc hơn những thành tựu đạt được tạo nên những mốc son ở tuổi 15 của STU, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với GS, TS. Đào Văn Lượng – Hiệu trưởng Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn – người được xem là một trong những “thuyền trưởng”, để lại dấu ấn đậm nét nhất trong hành trình tạo dựng vị thế và sự phát triển vững chắc của thương hiệu STU.
  • Thưa giáo sư, qua 15 năm hình thành và phát triển, có thể thấy STU đã có những bước phát triển về nhiều mặt, với vai trò là người kiến trúc sư trưởng kiến tạo nên những thành công ấy, theo giáo sư đâu là những dấu ấn thành công rõ nét và đáng tự hào nhất mà STU đã đạt được?

       GS, TS. Đào Văn Lượng: 15 năm không phải là một chặng đường dài của quá trình phát triển hay để đánh giá chính xác sự thành công của một đơn vị. Tuy nhiên nó là quãng thời gian đủ để chúng ta có thể chiêm nghiệm, đúc kết và ghi nhận những thành quả bước đầu, đánh dấu một mốc son lịch sử cho sự phát triển bứt phá của STU. Nhìn lại chặng đường 15 năm vừa xây dựng vừa phát triển, thầy và trò nhà trường có thể tự hào về những mặt sau:
     Thứ nhất, đó chính là yếu tố đội ngũ giảng viên, đây là yếu tố quyết định nhất dẫn đến sự thành công của một đơn vị, nhất là các cơ sở đào tạo. Từ chỉ vài chục giảng viên – CBNV trong những ngày đầu thành lập, đến nay, STU đã quy tụ được một đội ngũ sư phạm hùng hậu và chất lượng với trên 300 cán bộ, giảng viên, trong đó 60% giảng viên có trình độ trên đại học, có 02 giáo sư, 05 phó giáo sư và 17 tiến sĩ. Được viện nghiên cứu giáo dục đánh giá là một đơn vị có đội ngũ vững mạnh.

GS, TS. Đào Văn Lượng- Hiệu trưởng Trường ĐH Công Nghệ Sài Gò

   Yếu tố thứ hai phải nói đến là chương trình đào tạo. Từ năm 2009, nhà trường đã chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Để làm được điều đó, nhà trường đã phải chuẩn bị mọi điều kiện từ 3 năm trước đó. Trong các yếu tố, chúng tôi xem chương trình đào tạo là yếu tố đột phá, có thể đi trước, tất nhiên phải đi kèm cùng với việc xây dựng đội ngũ, phương pháp giảng dạy, đào tạo … Việc chuyển từ học chế niên chế sang học chế tín chỉ là cả một quá trình lâu dài, vượt qua nhiều thử thách, đi từng bước vững chắc theo phương châm tiệm cận dần đến một học chế tín chỉ thực sự.

       Yếu tố thứ ba là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy và học, đây cũng là điểm nhấn quan trọng của STU, góp phần mang lại thành công trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. STU có cơ sở đào tạo khang trang vào bậc nhất trong các trường đại học ngoài công lập, với gần 30.000 m2 xây dựng, có đầy đủ phòng học, phòng thí nghiệm, thực hành được trang bị các phương tiện, dụng cụ học tập phù hợp có thể đáp ứng cho 15.000 sinh viên học tập. Trường đã đầu tư xây dựng theo đúng chất lượng phục vụ cho môi trường công nghệ, chia làm 3 khu vực với trên 70 giảng đường hiện đại, thoáng mát, 65 phòng thí nghiệm, xưởng thực tập, trung tâm máy tính, thư viện, hội trường, nhà ăn, … Ký túc xá sinh viên với 500 chỗ cũng được xây dựng trong khuôn viên trường.
      STU đã mạnh dạn mua sắm nhiều thiết bị hỗ trợ dạy học, thực hành hiện đại giúp sinh viên làm quen và nắm bắt tốt những công nghệ tiên tiến của thế giới. Đơn cử như: thiết bị tay máy 6D, máy đo các tính năng của vật liệu xây dựng, xây dựng thư viện điện tử, phủ sóng wifi mạnh trong toàn khuôn viên trường…
      Yếu tố thứ tư là nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Hoạt động nghiên cứu khoa học đối với một trường đại học tư thục gặp vô cùng khó khăn bởi nhiều lý do, như đội ngũ mỏng yếu, kinh phí eo hẹp và phải tự túc …, tuy nhiên STU đã rất cố gắng thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu có chất lượng cấp thành phố, cấp bộ và công bố bình quân hằng năm từ 1 – 2 bài báo quốc tế… Và đặc biệt, chương trình hợp tác quốc tế với đại học Troy Hoa Kỳ, được đối tác đánh giá là chương trình thành công nhất trong hệ thống Troy University khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
       Và yếu tố thứ năm có thể kể đến đó chính là năng lực quản lý. Đến nay, nhà trường đang hoàn thiện dần hệ thống quản lý theo hướng áp dụng công nghệ thông tin. Tập hợp được sức mạnh của sự nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo và sự đồng thuận cao trong đội ngũ quản lý từ Hội đồng Quản trị, Ban giám hiệu đến các trưởng bộ phận, phòng ban, từ đó xây dựng được chiến lược phát triển hợp lý thông qua nhiều biện pháp cụ thể, trong đó tập trung vào nâng cao chất lượng đào tạo – yếu tố sống còn của một trường đại học.

STU - Nơi chắp cánh những ước mơ

  • Bên cạnh những thành quả đạt được, giáo sư có nhìn nhận như thế nào về những cơ hội và thách thức trong những bước phát triển tiếp theo của STU?

       GS, TS. Đào Văn Lượng: Theo tôi, STU đang đứng trước những cơ hội phát triển lớn sau: Đầu tiên là sự thiếu hụt lực lượng lao động có trình độ, tay nghề giỏi, nhất là trong lĩnh vực công nghệ. Tiếp đó, trong thời gian qua, dư luận nói rất nhiều đến những hạn chế của nền giáo dục trong nước, và đến thời điểm này thì ngành giáo dục không thể thoái thác một “cuộc cách mạng” để đổi mới cơ bản và toàn diện.
      Bên cạnh đó, thế giới đã trở nên phẳng, cho nên cơ hội lập nghiệp của mọi người như nhau dù bạn học ở đâu. Đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức. vấn đề là làm sao nhà trường phải đào tạo được cho sinh viên tính năng động, sáng tạo và hoà nhập tốt. Và một yếu tố nữa cũng chứa đựng cả thách thức lẫn cơ hội đó là: các trường đại học, nhất là các trường ngoài công lập đang ở thế cạnh tranh rất cao, nhưng khả năng tự do cũng rất cao, nhất là tự do về tổ chức và tài chính. Vì thế, nếu trường nào nắm bắt tốt thời cơ, vận dụng hiệu quả vấn đề tự chủ thì sẽ phát triển rất nhanh do ít chịu ảnh hưởng bởi cơ chế bao cấp đã quá lỗi thời.
       Về thách thức, bên cạnh những yếu tố thách thức nhưng chứa đựng cả cơ hội đã nói ở trên thì các trường đại học buộc phải cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng đào tạo thực sự. Xã hội hiện đang cần một lực lượng lao động có chất lượng trong lĩnh vực công nghệ, có thể tiếp thu công nghệ nước ngoài; hơn nữa, ngoài năng lực chuyên môn vững, còn phải giỏi ngoại ngữ, phải biết hợp tác, kỹ năng làm việc theo nhóm… mà những kỹ năng này ở sinh viên Việt Nam rất yếu, điều này cũng đặt ra một thách thức không nhỏ.
      Ngoài ra, việc thu hút đội ngũ nhân tài đến với các trường đại học ngoài công lập cũng gặp không ít khó khăn. Bởi hiện nay hầu hết các nhà khoa học trẻ có học vị còn ngại về công tác ở các trường tư; có nhiều yếu tố như vai trò của hệ thống này chưa thật tốt, hay chưa được xã hội nhìn nhận công bằng, trong đó có cả yếu tố tâm lý.

Thầy và trò STU tích cực vì cộng đồng trong những chương trình mùa hè xanh

  • Với vai trò là người thuyền trưởng, giáo sư có thể chia sẽ về những dự định, chiến lược của mình để tận dụng tốt cơ hội, vượt qua những thách thức, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đưa con tàu STU tiến lên phía trước?

       GS, TS. Đào Văn Lượng: Điều cơ bản nhất là thực hiện đồng bộ 5 yếu tố quyết định chất lượng đào tạo mà tôi đã nêu ở trên. Song, điều tôi luôn ưu tiên số 1 trong chiến lược phát triển của STU là phát triển đội ngũ giảng viên có chất lượng. Chúng tôi cố gắng trong vòng 5 năm tới phải tăng được 60% số lượng giảng viên so với hiện tại. Song song đó, nhà trường cũng sẽ bỏ kinh phí đầu tư tạo điều kiện cho các giảng viên hiện có tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút đội ngũ từ bên ngoài, đặc biệt là các nhà khoa học với thu nhập hấp dẫn và môi trường làm việc thuận lợi để cho họ có đất dụng võ.
       Tiếp tục tổ chức nhiều cuộc hội thảo nhằm tìm kiếm giải pháp tốt nhất nâng cao chất lượng đào tạo và hỗ trợ việc làm cho các sinh viên. Qua đó, kích thích tinh thần hăng say học tập, khơi gợi đam mê học hỏi để chuẩn bị tốt cho lập nghiệp. Sự đam mê đó phải được truyền lửa từ lãnh đạo xuống cơ sở, từ người thầy sang sinh viên.
      Và một vấn đề nữa mà chúng tôi sẽ phải làm tốt là đổi mới công tác quản lý gắn với việc nâng cao chất lượng dịch vụ cho sinh viên. Phải cải tiến dịch vụ của toàn trường, mỗi CBNV của STU phải hiểu và làm tốt vai trò của mình, để sinh viên cảm nhận được rằng mình đang được phục vụ. Hiện nay nhà trường đang nâng cấp và xây dựng các khu vực phục vụ sinh viên, như STU – Garden với nhiều mảng xanh, không khí trong lành … giao cho sinh viên quản lý. Đây sẽ là nơi để sinh viên có thể thư giãn, gặp gỡ trao đổi bài, sinh hoạt đội nhóm, là điểm hội tụ trao đổi học thuật, trao đổi kinh nghiệm sống… ươm mầm cho những ý tượng sáng tạo, tính năng động, thân thiện, trách nhiệm và xây dựng một môi trường nhân văn thể hiện văn hoá STU.
       Vâng, xin cám ơn giáo sư!

Tú Tài     

(Theo Tạp chí Thanh Niên)


Tin Nổi Bật