Giám đốc điều hành Facebook Zuckerberg từng phát biểu ý tưởng đứng đằng sau việc biến Facebook thành một công ty đại chúng là họ có thể đền đáp cho những nhà đầu tư bỏ tiền vào công ty và có thể giúp họ phát triển đội ngũ nhân tài mặc dù theo một số ý kiến, Facebook về cơ bản là buộc phải tiến hành IPO trong vài tháng tới. Theo quy định của Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC), khi một công ty có hơn 500 cổ đông, công ty đó sẽ phải công khai bán cáo tài chính trong quý đầu tiên của năm sau đó. Số cổ đông của Facebook được vượt qua mốc này vào hồi năm ngoái, vì vậy, họ sẽ phải công khai báo cáo tài chính vào tháng 4/2012 này.
Trước khi thương vụ IPO của Facebook trở thành sự thật, hãy cùng điểm qua những câu chuyện IPO của một số hãng công nghệ lớn nhất nước Mỹ.
Google: Năm 2004
Gã khổng lồ tìm kiếm Internet Google đã đệ trình hồ sơ IPO lên Ủy ban chứng khoán Mỹ vào tháng 4/2004. Nhà băng Morgan Stanley và Credit Suisse First Boston được lựa chọn để đứng ra tiến hành và giám sát đợt IPO của hãng. Theo hãng tin AP, đợt IPO này giúp Google thu về 1,2 tỷ USD và đưa giá trị của công ty lên 23 tỷ USD. Đây là thương vụ IPO lớn nhất đối với một công ty Internet ở Mỹ ở thời điểm đó. Giá một cổ phiếu khởi điểm ở con số 85 USD nhưng sau ngay đầu tiên, cổ phiếu của Google đã đạt mức 100 USD trong phiên mở cửa và đóng cửa ở mức 100,34 USD. Hiện tại, Google có giá trị vào khoảng 187,83 tỷ USD.
Amazon: Năm 1997
Hãng bán lẻ trực tuyến Mỹ Amazon thực hiện đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu vào tháng 5/1997 với 3 triệu cổ phiếu phổ thông có giá 18 USD/cổ phiếu. Tại thời điểm đó, Amazon thu hút được trung bình khoảng 50.000 khách truy cập vào website của hãng, tăng so với 2.200 khách truy cập mỗi ngày trong tháng 12/1995. Năm ngoái, comScore cho biết Amazon đã có tới 282 triệu khách truy cập trong tháng 6, tương đương 20,4% dân số Internet trên toàn thế giới. Tờ Puget Sound Business Journal lưu ý vào thời điểm đó, các nhà phân tích đã chia rẽ về việc thương vụ IPO của Amazon có thể thành công như thế nào. Amazon hiện có giá trị khoảng 87,38 tỷ USD.
Yahoo: Năm 1996
Tập đoàn Internet Yahoo tiến hành chào bán chứng khoán đầu tiên ra công chúng vào tháng 4/1996. Tại thời điểm đó, tờ Los Angeles Times đã ví von vụ IPO này như một “cơn điên cuồng thương mại”. Cổ phiếu của Yahoo có giá khởi điểm là 13 USD nhưng trong phiên giao dịch mở cửa, đã leo lên mức 24,50 USD và đóng cửa ở mức 33 USD. Đợt IPO này của Yahoo dường như đã thu hút nhiều nhà đầu tư thường xuyên đổ xô kiếm tiền trong sự bùng nổ dot-com. Yahoo hiện có giá trị vào khoảng 19,3 tỷ USD.
Microsoft: Năm 1986
Gã khổng lồ phần mềm Mỹ tiến hành IPO vào tháng 3/1986 với giá của mỗi cổ phiếu khởi điểm là 21 USD. Trong ngày đầu tiên phát hành, giá mỗi cố phiếu đóng cửa đạt 27,75 USD, Seattle Post-Intelligencer viết. Ban đầu Redmond định chỉ phát hành 2,5 triệu cổ phiếu nhưng đã tăng lên hơn 3 triệu cổ phiếu do nhu cầu quá lớn. “Tôi chưa bao giờ nhận nhiều cuộc gọi điện thoại đề nghị được mua thêm cổ phiếu như thế”, Ron McCollum, một nhà môi giới với Paine Webber ở Seattle cho biết. Tại thời điểm đó, Bill Gates sở hữu 45% Microsoft trong khi Paul Allen sở hữu khoảng 25%. Microsoft hiện có giá trị khoảng 248,45 tỷ USD.
Apple: Năm 1980
Apple phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 12/1980. Giá một cổ phiếu khởi điểm ở con số 22 USD. Tại thời điểm này, đây là thương vụ IPO lớn nhất kể từ đợt IPO của Ford vào năm 1965. Tờ Thời báo phố Wall cho hay “Apple đã kiếm được chưa đến 100 triệu USD từ việc bán cổ phiếu ra công chúng, ngang ngửa với doanh thu mà hãng đạt được trong 8 giờ bán hàng”. Apple hiện có giá trị khoảng 422,37 tỷ USD.
Võ Hiền
Theo PCMag