Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Tuyển sinh ĐH - CĐ 2011: Các lò luyện thi "ra chiêu"

Cập nhật 25/05/2011 - 10:13:02 AM (GMT+7)
Chạy theo lợi nhuận, tuyển học viên tràn lan sau đó ghép lớp tới hàng trăm người, một giảng viên dạy một lớp 200 học sinh, có nơi còn nhồi nhét 300-400 học sinh thì làm sao đòi hỏi được chất lượng.


Mặc dù theo thông báo của các trường THPT và trường ĐH, lượng hồ sơ dự thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 có giảm so với mọi năm và nhiều trường số hồ sơ giảm đột biến, nhưng đến thời điểm này khi các thí sinh bắt đầu giai đoạn nước rút tập trung ôn tập để hoàn thành kì thi tốt nghiệp tiến tới thi đại học, các lò luyện thi cấp tốc tại Hà Nội đã lục đục tung đủ chiêu hoạt động trở lại sau thời gian "ẩn mình" chờ thời điểm.

Như mọi năm, ngay sau khi kì thi tốt nghiệp THPT kết thúc, các trung tâm luyện thi được giới thiệu có các giảng viên nổi tiếng của trường ĐH Sư Phạm, ĐH Quốc gia, ĐH Bách Khoa bắt đầu thu hút một lượng lớn thí sinh từ các nơi tập trung về học. Có những trung tâm, số thí sinh đăng kí nhập học kín chỗ từ rất sớm. Nhưng năm nay tình hình có vẻ không mấy khả quan.

Chỉ có một lượng "vừa vừa" thí sinh năm nay thi lần đầu ra luyện thi, còn lại chủ yếu là thí sinh thi lần 2, 3 và những gia đình có điều kiện kinh tế sẵn sàng cho con mình đi ôn thi.

Lò luyện thi "đại gia" cho cậu ấm - cô chiêu

Nắm bắt nhu cầu học viên cũng như tâm lý của nhiều phụ huynh đưa các "cậu ấm, cô chiêu" lên Hà Nội thử sức, mùa tuyển sinh năm nay các trung tâm đều tung ra chiêu mới nhằm hút học viên.

Thông báo của trung tâm bồi dưỡng kiến thức Đức Phú - Khu tập thể ĐH Sư phạm Hà Nội, hàng loạt bảng treo luyện thi cấp tốc với lời giới thiệu rất bắt mắt: "Lớp chất lượng cao, giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm. Phòng học thoáng có điều hòa, máy chiếu trợ giảng với thiết bị dạy học hiện đại. Lớp do giảng viên nổi tiếng của ĐH Sư phạm dạy, học hiệu quả, ít học sinh".

Giới thiệu hấp dẫn, chưa biết chất lượng đến đâu nhưng số tiền phụ huynh phải bỏ ra cho con em tham gia lớp học này không hề nhỏ.
 
Nhân viên tuyển sinh của trung tâm này cho biết: "Trung tâm tổ chức luyện thi ĐH cấp tốc khối A, D, C. Giá trung bình mỗi lớp có điều hòa, máy chiếu từ 30-40 học sinh, mỗi ca học là 50.000 đồng với khối C (một ca là 90 phút). Giáo viên đều là những giảng viên có tiếng của trường ĐH Sư Phạm Hà Nội. Học phí có thể cao hơn nếu học sinh muốn tham gia lớp chất lượng cao, phương tiện đầy đủ, ít học viên".


Như vậy, nếu thí sinh tham gia luyện thi tại một lớp cấp tốc khối A (Toán - Lý - Hóa) hoặc C (Văn - Sử - Địa)... bắt đầu khai giảng từ 6-6-2011 với lịch học đều các môn vào các ngày thứ 2-4-5-6-7, mỗi ngày 2-4 ca thì trong 1 tháng đã phải đóng cho trung tâm gần 3.000.000 đồng học phí, chưa kể tiền thi thử và các loại tài liệu khác.

Không chỉ riêng Đức Phú nắm bắt được nhu cầu của nhiều phụ huynh và học sinh không ngại chi, muốn có điều kiện tốt nhất cho giai đoạn nước rút của con em mình, nhiều "lò đại gia" khác cũng đua nhau mọc lên. Sẵn sàng chiều theo các yêu cầu về phương tiện học tập của phụ huynh hay học sinh, miễn họ "chịu chi".

Tính đến khi hoàn thành kì thi Đại học - Cao đẳng, tổng chi phí mà mỗi phụ huynh đầu tư cho con em lên tới cả chục hoặc hàng chục triệu đồng, chỉ để học, ăn ở, mua sắm.

"Lò bình dân cũng tung chiêu hút khách..."


Khảo sát của phóng viên Tamnhin.net, so với các năm trước, tại các thành phố tập trung nhiều trường ĐH lớn như Hà Nội, TPHCM, Thái Nguyên... số lượng lò luyện thi mở mới hầu như rất ít. Hơn nữa, với tình hình số lượng thí sinh năm nay giảm so với mọi năm cũng như tình trạng lạm phát, tài chính, kinh tế khó khăn, thí sinh cũng không đổ về ôn thi nườm nượp như mọi năm.

Các trung tâm đã phải tung đủ mọi chiêu để thu hút thí sinh. Theo quan sát của PV, các trung tâm này đều tận dụng đội quân cò là cánh xe ôm, bán trà đá, xôi... quanh các cổng trường ĐH lớn, đối tượng thường xuyên tiếp xúc với những học sinh mới ra thành phố, đang đi tìm trung tâm luyện thi để chào mời, giới thiệu hưởng %. Bên cạnh đó là đội quân chuyên phát, dán tờ rơi vào tận sân trường đại học, tới tay từng học sinh.

Khu vực quanh trường ĐH Sư Phạm Hà Nội, theo quan sát của phóng viên Tamnhin.net, ngay cả những hiệu sách, bà bán vé số cũng trở thành "cò" cho các trung tâm luyện thi. Trong vai người nhà đi tìm trung tâm cho đứa em ôn thi cấp tốc, chúng tôi vào một hiệu sách cũ, phía bên ngoài rất nhiều biển, tờ rơi quảng cáo luyện thi cấp tốc các khối.

Bà chủ hiệu sách liến thoắng: "Đây là trung tâm của bà Thời, ông Thành giảng viên nổi tiếng của trường Sư Phạm đấy. Bên này chỉ là chỗ giới thiệu và đăng ký thôi, trung tâm chính học ở sau HITC kia kìa (Tòa nhà HITC Cầu Giấy). Học sinh đến giờ đăng ký kín rồi, đăng kí nhanh lên không có hết chỗ là không nhận nữa đâu. Trung tâm này nổi tiếng lâu rồi, học là yên tâm, hầu như học sinh ôn ở đây thi là đỗ, thầy cô dạy giỏi, toàn giảng viên nổi tiếng. Ở đây thu học phí thấp thôi, chỉ 15.000 đồng/ca chứ không như mấy cái trung tâm ngoài kia cắt cổ, có chỗ nó thu 50.000 đồng/ ca. Mỗi giảng đường có từ 200-300 học sinh. Chúng tôi quan tâm tới chất lượng và hiệu quả cho học sinh khi ôn thi ở đây".

Khi thắc mắc về việc "lớp quá đông như thế làm sao đảm bảo được chất lượng học tập cho học sinh?", bà này lý giải: "Như thế còn là ít đấy, bình thường các trung tâm khác còn 300-400 người, bên này 200 đã ăn thua gì. Lớp học trong giảng đường rộng cơ mà!"

Đó là những lời giới thiệu, lý giải rất "tuyệt nhưng thực chất có phải tất cả đều hấp dẫn như vậy? Lớp học chen chúc, chật chội là điều không thể tránh khỏi. Chạy theo lợi nhuận, tuyển sinh tràn lan sau đó ghép lớp tới hàng trăm người, một giảng viên dạy một lớp 200 học sinh, có nơi còn nhồi nhét 300-400 em làm sao đòi hỏi chất lượng.

Không chỉ riêng trung tâm của bà Thời, hàng loạt các trung tâm, lò cấp tốc khác cũng tung hàng loạt chiêu, mánh để hút học sinh. Bắt đầu mùa tuyển sinh, phố Tạ Quang Bửu, ngõ 336 - phía sau trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, khu vực ĐH Sư phạm, Học viện Báo chí tuyên truyền... không đâu thiếu những quảng cáo hấp dẫn, những cò chỉ dẫn nhiệt tình, hàng chục nhân viên tuyển sinh sẵn sàng đón tiếp, tư vấn và thu tiền; đội ngũ thầy cô "kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm và chuyên nghiệp" sẵn sàng đón tiếp hàng trăm học sinh...


(Theo Tầm nhìn net)


Tin Nổi Bật